Đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp hiệu quả với 1 số bí quyết

Làm sao để đào tạo nhân lực hiệu quả? Con người là yếu tố quan trọng hàng đầu nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và tạo ra nhiều giá trị cho xã hội. Để đạt được mục tiêu này, các công ty phải tạo nhiều cơ hội và điều kiện để nhân viên nâng cao trình độ cả về năng lực chuyên môn lẫn các kỹ năng mềm cần thiết qua các chương trình đào tạo nhân sự. Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu cách tối ưu hóa hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp sao cho hiệu quả nhất!

Thứ nhất, chú trọng hoạt động đào tạo nhân lực

Đào tạo nhân lực là một phần thiết yếu của phát triển nguồn nhân lực, bao gồm đào tạo cả về chuyên môn và kỹ năng cần thiết cho công việc và phát triển cá nhân của nhân viên.

Cụ thể, doanh nghiệp có thể mở các khóa học trực tiếp hoặc khóa học trực tuyến e-Learning để bổ sung kiến ​​thức chuyên môn liên quan cho nhân viên. Về kỹ năng mềm, có thể khuyến khích tự học thông qua các nguồn thông tin không chính thức trên Internet như các khóa học kỹ năng mềm (SkillHub…), Youtube, blog chia sẻ kiến ​​thức….

chu-trong-hoat-dong-dao-tao-nhan-luc
Chú trọng hoạt động đào tạo nhân lực

Đối với lớp học truyền thống hay e-Learning, người quản lý đào tạo nhân lực cần đưa ra lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của nhân viên, hiểu được tầm quan trọng của nó, từ đó chủ động hơn trong việc học thay vì tham gia điều chỉnh. 

Thứ hai, luân chuyển công việc

Tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên có cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm ở các vị trí khác nhau, hiểu rõ hơn về cơ cấu tổ chức của tổ chức mà mình cống hiến. Tuy nhiên, không phải bộ phận nào cũng có thể áp dụng mà thường chỉ giới hạn ở những vị trí, bộ phận có chuyên môn và chức năng tương đồng mới hiệu quả.

Sự khác biệt lớn về chức năng và chuyên môn sẽ khiến phương pháp này không đạt được mục tiêu như mong muốn, thậm chí là lãng phí thời gian và nhân lực không cần thiết.

Thứ ba, ứng dụng công nghệ vào đào tạo nhân lực

Trước xu thế 4.0 hiện nay, việc ứng dụng công nghệ vào đào tạo nhân lực doanh nghiệp là điểm tích cực, giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong việc nâng cao trình độ nhân sự cũng như giải phóng một lượng khá lớn ‘nhân viên’ cần sử dụng trong nhiệm vụ này.

Điểm mạnh của phương pháp này nằm ở khả năng giảm thiểu khối lượng công việc của nhân sự cũng như chi phí cho hoạt động đào tạo doanh nghiệp, giải phóng nhiều nguồn lực cho doanh nghiệp, từ đó tối ưu hóa chi phí và giá trị thu được từ đào tạo nội bộ.

Hệ thống E learning giúp doanh nghiệp giảm chi phí đào tạo offline, chi phí in ấn, địa điểm, lương cho diễn giả và các chi phí liên quan khác. Thay vào đó, các công ty sẽ chỉ phải trả phí một lần cho việc xây dựng hệ thống e learning và phí duy trì ở mức tối thiểu.

Thứ tư, tổ chức hội thảo chia sẻ giữa các bộ phận

Chia sẻ để cùng phát triển là xu hướng hiện nay. Các công ty thường tổ chức các buổi hội thảo đào tạo nhân lực  để đánh giá và chia sẻ những điều quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của cả tổ chức. Trong các cuộc hội thảo này, kỹ năng phê bình và tự phê bình là rất cần thiết để phát huy điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu còn tồn tại. Đồng thời, các nhân viên nội bộ của công ty cũng sẽ có cơ hội tiếp thu những cái mới để hỗ trợ công việc hiệu quả hơn.

Đối với phương pháp này, công ty có thể áp dụng các hình thức đào tạo khoa học và có hệ thống trên diện rộng. Nhưng, doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ mình có gì và thực sự cần gì khi tổ chức đào tạo nguồn nhân lực hiện có để yếu tố “lớn” không xuất hiện trong chi phí và nhiều nguồn lực khác. 

Bên cạnh đó, cần truyền thông một cách tích cực để nhân viên nhận thức được những giá trị và lợi ích mà họ nhận được thông qua đào tạo thay vì thái độ gượng ép, đôi khi sẽ phản tác dụng hoặc khiến nhân viên rời bỏ công ty sau khi hoàn thành khóa đào tạo. 

Để hạn chế những rủi ro này, cần có những cam kết, chế tài sau khóa học đào tạo nhân lực đối với học viên, đặc biệt là các khóa học về chuyên môn liên quan đến tài liệu mật, lợi thế cạnh tranh của tổ chức.

to-chuc-hoi-thao-chia-se-giua-cac-bo-phan
Tổ chức hội thảo chia sẻ giữa các bộ phận

Thứ năm, đánh giá đầy đủ

Trong công tác phát triển nguồn nhân lực cần có sự đánh giá toàn diện về công việc cũng như các vấn đề bên ngoài. Nhờ đó, các nhà lãnh đạo, quản lý có thể có cái nhìn bao quát về mọi hoạt động đang diễn ra giữa các nhân sự trong tổ chức, can thiệp kịp thời, quản lý và giải quyết các vấn đề, mâu thuẫn mới nảy sinh hoặc tiềm ẩn trước khi quá muộn.

Mặt khác, các nhà quản lý đào tạo nhân lực cũng cần lưu ý khi phát triển nguồn nhân lực để đạt được hiệu quả tốt nhất, thường ở các khía cạnh sau:

  • Luôn lắng nghe tiếng nói của nhân viên: Cần tích cực khuyến khích nhân viên lên tiếng để hai bên hiểu nhau hơn, nhất là khi có vướng mắc, khó khăn cần giải quyết.
  • Ưu tiên các câu hỏi mở: Ngoại trừ các vấn đề cụ thể theo quy trình hoặc ngành yêu cầu độ chính xác, hãy luôn ưu tiên các câu hỏi mở để có câu trả lời phong phú. Điều này sẽ giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn về nhân viên của mình và ngược lại.
  • Giao nhiệm vụ và giao trách nhiệm: Khi đào tạo nhân lực, nhà quản lý nên phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người và gắn quyền hạn, trách nhiệm đối với công việc, vị trí đó. Nhờ đó, nhân viên vừa có trách nhiệm với công việc, vừa được tạo cơ hội và môi trường để phát triển hơn nữa.

Trình độ nguồn nhân lực ảnh hưởng rất lớn đến mọi hoạt động kinh doanh, vì vậy công ty cần hết sức chú trọng đến công tác đào tạo nhân lực. Trong xu thế phát triển hiện nay, các doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn với nhiều ưu điểm về chi phí và chất lượng, đặc biệt là hình thức đào tạo trực tuyến e-Learning.

Scroll to top