Bí quyết lập kế hoạch kế nhiệm hiệu quả cho doanh nghiệp

Ngay cả những nhà lãnh đạo thành công nhất cũng sẽ gặp khó khăn nếu không có một kế hoạch kế nhiệm vững chắc.Bởi chúng ta không thể điều hành một doanh nghiệp, dù nhỏ đến đâu, nếu không có những người kế nhiệm sẵn sàng tiếp quản những vị trí chủ chốt khi những nhân viên hiện tại rời đi. 

Theo khảo sát của SHRM, chỉ 21% chuyên gia nhân sự cho biết tổ chức của họ có kế hoạch kế nhiệm và hơn 24% không có kế hoạch chính thức. Điều này có nghĩa là hơn một nửa tổ chức không có kế hoạch phát triển người kế nhiệm.

Kế hoạch kế nhiệm là gì và nó áp dụng như thế nào hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn? Hãy theo dõi ngay nội dung được chia sẻ bên dưới của daotaonoibo ows!

1. Kế hoạch kế nhiệm là gì?

Lập kế hoạch kế nhiệm là quá trình bạn xác định các nhà lãnh đạo mới và phát triển họ để đảm nhận vai trò đương nhiệm.

Để một doanh nghiệp phát triển mạnh, cần phải vượt qua các giai đoạn khủng hoảng và thiếu lãnh đạo. Tại một số điểm, kế hoạch kế nhiệm giúp các công ty đối phó với tình huống này bằng cách chuẩn bị các ứng cử viên tiềm năng cho các trường hợp khẩn cấp. Người lãnh đạo hiện tại có thể nghỉ hưu, thay đổi công việc hoặc trong trường hợp xấu nhất là gặp tai nạn.

Lập kế hoạch kế nhiệm là một cơ chế an toàn đảm bảo hoạt động kinh doanh trôi chảy. Một quy trình chuẩn sẽ giúp xác định được những người tiềm năng có khả năng lãnh đạo.

Trong một số tình huống bạn sẽ được thông báo trước khi có một lãnh đạo nào đó rời đi.

ke-hoach-ke-nhiem-la-gi
Kế hoạch kế nhiệm là gì?

Nhưng nếu nghỉ đột ngột thì sao?  Lúc này doanh nghiệp có thể trở tay không kịp.  Vì vậy, kế hoạch kế nhiệm giúp chuẩn bị tốt cho tình huống xấu nhất mà không báo trước. 

2. Cách lập kế hoạch kế nhiệm cho doanh nghiệp

Trong kinh doanh, kế hoạch kế nhiệm đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định các ứng cử viên cho các vị trí cao hơn. Khi một nhà lãnh đạo ra đi đột ngột, anh ta để lại công việc còn dang dở có thể ảnh hưởng đến toàn bộ công ty.

Bất kể quy mô doanh nghiệp là gì, việc xây dựng đội ngũ kế nhiệm đều là chìa khóa để quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.

Các công ty lớn như Pepsi, Microsoft và General Electric có kế hoạch kế nhiệm nổi tiếng cho các CEO tài năng.

Ở các công ty lớn hơn, thông thường CEO và hội đồng quản trị sẽ giám sát các kế hoạch kế nhiệm. Đánh giá nhân viên là một yếu tố quan trọng để xác định khả năng lãnh đạo và đào tạo họ trở nên tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu đã đề ra.

Thông thường, kế hoạch kế nhiệm sẽ xem xét các nhân viên trong công ty để lấp đầy các vị trí. Tuy nhiên, một số công ty có thể tìm kiếm ứng viên bên ngoài và thậm chí sử dụng dịch vụ săn đầu người.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể không cần một kế hoạch kế nhiệm toàn diện so với các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, vẫn cần phải xác định ai sẽ tiếp quản trong trường hợp khẩn cấp.

Do đó, điều khôn ngoan nhất là đào tạo những người kế nhiệm của bạn ngay từ bây giờ để họ có sự chuẩn bị và sẵn sàng tiếp quản khi cần thiết.

3. Các loại kế hoạch kế nhiệm

Có 2 loại kế hoạch kế nhiệm mà doanh nghiệp nên xem xét:

Kế hoạch kế nhiệm dài hạn

Loại kế hoạch kế nhiệm đầu tiên nên xem xét là kế hoạch kế nhiệm dài hạn. Đây là kế hoạch sẽ áp dụng làm tiêu chuẩn cho các vị trí chủ chốt trong công ty.

Một kế hoạch kế nhiệm có tính chất này sẽ cần được đánh giá lại và điều chỉnh khi doanh nghiệp phát triển. Đối với các công ty lớn hơn, đây sẽ là một kế hoạch kế nhiệm chi tiết cho các vị trí chủ chốt.

cac-loai-ke-hoach-ke-nhiem
Các loại kế hoạch kế nhiệm

Kế hoạch kế nhiệm khẩn cấp

Kế hoạch kế nhiệm khẩn cấp cũng có thể được tạo để triển khai trong trường hợp cấp thiết.

Kế hoạch này sẽ liên quan đến các giải pháp tạm thời để giữ cho doanh nghiệp hoạt động trơn tru.

Trong trường hợp này, các thành viên cấp cao khác có thể đảm nhận thêm trách nhiệm tìm người thay thế cho các vị trí chủ chốt. Mục tiêu là duy trì tính liên tục và ổn định của tổ chức trong khi tổ chức tìm kiếm các giải pháp dài hạn.

4. Lợi ích của kế hoạch kế nhiệm là gì?

Dưới đây là một số lợi ích cho doanh nghiệp có thể nhận được khi xây dựng kế hoạch kế nhiệm trong quá trình đào tạo nhân sự:

Ứng viên luôn sẵn sàng để bắt đầu

Khi đến lúc thăng chức, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu, bạn sẽ có thế hệ lãnh đạo tiếp theo hỗ trợ.

Với kế hoạch kế nhiệm, người thay thế sẽ có các kỹ năng để đảm nhận vai trò này.

Khuyến khích các nhà quản lý phát triển cấp dưới của họ

Kế hoạch kế nhiệm có thể giúp người quản lý có một khởi đầu thuận lợi về cách phát triển nhân viên cấp thấp hơn.

Kế hoạch này tạo ra một lộ trình thăng tiến rõ ràng để người quản lý thỏa sức chia sẻ thông tin và có chương trình đào tạo phù hợp với nhân viên.

Khi chuẩn bị thăng chức, các nhà quản lý cũng có thể bắt đầu đào tạo những người thay thế họ.

Đem đến sự hài lòng

Nhân viên nói rằng họ hài lòng hơn trong công việc khi có một kế hoạch kế nhiệm trong công ty. Bởi vì nó quyết định con đường thăng tiến và giảm bớt sự bấp bênh trong công việc của chính họ.

Kế hoạch kế nhiệm có thể giúp nhân viên hiểu họ cần làm gì để được thăng chức. Điều này có thể giúp thiết lập mục tiêu và định hướng cho nhân viên hiệu quả.

Theo dõi tiến độ của nhân viên

Lập kế hoạch nhóm kế nhiệm giúp người quản lý theo dõi tiến độ của nhân viên thông qua đánh giá hiệu suất.

Cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến nội bộ có thể nhanh chóng được lấp đầy bởi những nhân viên có năng lực, những người có kỹ năng và đa năng.

Lợi ích của kế hoạch kế nhiệm là gì?
Lợi ích của kế hoạch kế nhiệm là gì?

Giữ niềm tin cho các cổ đông

Bất cứ khi nào một giám đốc điều hành cấp cao rời khỏi tổ chức, điều đó có thể khiến các cổ đông của công ty không hài lòng.

Trong một số trường hợp, họ có thể tìm cách bán cổ phần của mình. Một kế hoạch kế nhiệm tốt giúp giữ chân các nhà đầu tư hiệu quả.

Đối với các vị trí như CEO hoặc CFO, hội đồng quản trị có thể tham gia vào quá trình lựa chọn người kế nhiệm. Điều này sẽ tạo niềm tin cho các cổ đông và các bên liên quan rằng công ty có một kế hoạch rõ ràng để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh.

Tạo sự trung thành cho nhân viên

Có một nền văn hóa nội bộ mạnh mẽ có thể dẫn đến tăng lòng trung thành của công ty.

Bạn có thể thu hút những nhân viên tài năng, những người sẽ gắn bó lâu dài với bạn. Điều này cung cấp cho họ một sự hiểu biết thấu đáo về doanh nghiệp.

Nhân viên có thể gắn bó lâu dài với tổ chức cần có một cơ hội thăng tiến rõ ràng.

Trên đây là những thông tin về kế hoạch kế nhiệm trong doanh nghiệp hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích! Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé!

Xem thêm:

Scroll to top