Lập kế hoạch đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp thế nào hiệu quả?

Nếu doanh nghiệp đã thiết lập một kế hoạch với các mục tiêu đào tạo của mình rồi thì bây giờ chính là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu. Hãy chuẩn bị sẵn sàng tất cả các mục tiêu quan trọng để kế hoạch đào tạo nội bộ của doanh nghiệp có thể đáp ứng được hết các mục tiêu. Hãy điều chỉnh kế hoạch nếu cần, lấy ý kiến ​​phản hồi của nhân viên, bổ sung càng nhiều chi tiết càng tốt, cập nhật và sửa đổi thường xuyên. Có không ít doanh nghiệp muốn biết nhiều hơn về cách lập kế hoạch đào tạo nội bộ, hãy xem tiếp nội dung bài viết dưới đây.

1. Thiết kế và phát triển tài liệu đào tạo

Tài liệu đào tạo chất lượng tạo nên một chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả. Điều quan trọng là phải chuẩn bị thiết kế tốt trước khi chuyển sang phát triển để đảm bảo rằng không có gì bị thiếu hoặc bị sai sót.

Hãy nhớ tập trung vào nhu cầu học tập của nhân viên hơn là trải nghiệm dễ dàng thuận tiện với người giảng dạy. Cần chú trọng đảm bảo nội dung đào tạo tập trung đặc biệt vào việc đáp ứng các mục tiêu đào tạo.

thiet-ke-va-phat-trien-tai-lieu-dao-tao
Thiết kế và phát triển tài liệu đào tạo

Tài liệu đào tạo thông thường gồm có:

  • Bài giảng E-learning
  • Giáo trình 
  • Bản trình bày dưới dạng word,  Powerpoint
  • Sách và tài liệu đào tạo

2. Triển khai kế hoạch đào tạo nội bộ

Trước khi triển khai đào tạo nhân lực, hãy quản lý trước tất cả các hoạt động hậu cần, chẳng hạn như lên lịch, kiểm tra thiết bị công nghệ để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt.

Trong quá trình đào tạo thực tế, hãy giải thích các quy tắc cơ bản và truyền đạt kỳ vọng của bạn cho nhân viên trước khi bạn bắt đầu.

3. Đánh giá đào tạo

Đánh giá và phản hồi cũng là một phần quan trọng khi đào tạo nhân viên trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Tốt nhất bạn nên thu thập ý kiến ​​phản hồi của nhân viên ngay sau khi chương trình đào tạo nội bộ kết thúc để có các phản hồi xác thực nhất.

Một mẹo nhỏ là yêu cầu phản hồi ẩn danh để giảm bớt áp lực cho nhân viên của bạn.

4. Đo lường chất lượng

Cần phân tích kết quả đào tạo hàng tháng hoặc hàng quý: Có đạt được các mục tiêu không? Có nên thay đổi điều gì hay không? Xác định xem khóa đào tạo có tương ứng với việc tăng doanh thu, giảm chi phí hay những thay đổi về hiệu quả lao động và các chỉ số khác mà bạn chọn để theo dõi không?  Chỉ như vậy mới  lựa chọn được hướng giải quyết tối ưu nhất cho hoạt động đào tạo.

do-luong-chat-luong
Đo lường chất lượng

5. Đánh giá lại nếu cần

Như với bất kỳ loại chương trình nào, trước tiên doanh nghiệp nào cũng đều phải đánh giá lại vào một khung thời gian nhất định. Hiệu quả là gì? Có cần thay đổi mục tiêu? Đánh giá thêm những chỉ số đo lường khác hay không?,.. trong kế hoạch đào tạo nội bộ của mình. Việc làm này được nhận định là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Ngày nay, hầu hết các công ty đã chuyển sang sử dụng phần mềm đào tạo nội bộ kết hợp hệ thống e learning để kế hoạch đào tạo nội bộ nhân viên trở nên dễ dàng, tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt hiệu quả cao. Đây là phương pháp đang “làm mưa làm gió” tại các công ty lớn trên thế giới và được dự đoán sẽ trở thành xu hướng đào tạo vào năm 2022 tại các công ty tại Việt Nam. Nhanh chóng liên hệ ngay tới nền tảng Đào Tạo Nội bộ để được dẫn đầu xu hướng!

Scroll to top