Kế hoạch đào tạo nhân sự mới hiệu quả không thể bỏ qua hiện nay

Nguồn nhân lực là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy, việc đào tạo nhân sự mới luôn là vấn đề được các nhà quản trị doanh nghiệp quan tâm. Không chỉ để đảm bảo rằng người mới có những kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc của họ mà còn giúp họ làm quen với sứ mệnh, tầm nhìn, quy tắc, quy định và điều kiện làm việc của tổ chức.

Bài viết này dành cho các chủ doanh nghiệp muốn phát triển đội ngũ của mình và đào tạo nhân viên mới một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Đào tạo nhân sự mới là gì?

đào tạo nhân sự mới là một quá trình phải được xác định rõ ràng. Khi bước vào môi trường làm việc mới, chắc chắn họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn và bỡ ngỡ trước những thử thách. Và nếu không được làm quen hoặc hướng dẫn, nhân viên mới có thể sẽ không thích nghi được với môi trường làm việc hiện tại. Sau đó, điều này có thể dẫn đến sự sai lệch so với “tiêu chuẩn” trong quản lý công ty và dẫn đến việc bỏ việc, v.v.

Đào tạo nhân sự mới là gì?
Đào tạo nhân sự mới là gì?

Một kế hoạch đào tạo nhân sự mới vững chắc có thể tránh được những hiểu lầm hoặc khởi đầu chậm chạp, giúp công ty thu được lợi ích từ việc tuyển dụng một vị trí còn trống ngay sau một tuần sau khi tuyển dụng mới bắt đầu.

Ngoài ra, một kế hoạch đào tạo nhân viên mới hoàn hảo phải khiến nhân viên mới cảm thấy được chào đón ở công ty, giới thiệu họ với các thành viên chủ chốt của tổ chức, thông báo cho họ về tất cả các lợi ích và giúp họ hiểu các chính sách của công ty.

Tầm quan trọng của việc đào tạo nhân sự mới

Đào tạo rất quan trọng để các thành viên mới của tổ chức cảm thấy thoải mái ở vị trí của họ. Và cung cấp cho họ kiến ​​thức, công cụ và kỹ năng để trở thành thành viên thành công và hiệu quả trong doanh nghiệp của bạn.

Các kế hoạch đào tạo nhân sự mới giúp giảm thời gian để nhân viên mới bắt kịp tốc độ, nhu cầu huấn luyện trực tiếp và các chi phí liên quan đến việc giới thiệu một thành viên mới trong nhóm.

Nếu việc đào tạo không được thực hiện tốt, nó có thể làm nản lòng những người mới tuyển dụng và khiến họ rời đi ngay sau khi được tuyển dụng.

Bởi vì kế hoạch đào tạo nhân viên mới hiệu quả là một phần thiết yếu trong việc phát triển doanh nghiệp của bạn, điều quan trọng là phải thực hiện đúng và sau đó lặp lại mô hình thành công này khi doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

Cách xây dựng kế hoạch đào tạo hiệu quả cho nhân viên mới

Năm mẹo này có thể giúp các tổ chức phát triển kế hoạch đào tạo nhân sự mới nhằm giúp nhân viên mới hòa nhập và tạo ra kết quả công việc có chất lượng một cách nhanh chóng:

1. Tham khảo ý kiến ​​nhân viên cũ về chương trình đào tạo

Cách tốt nhất để bắt đầu phát triển kế hoạch đào tạo nhân viên mới là lấy ý kiến ​​đóng góp từ những người đã được đào tạo, đặc biệt là những người đang thể hiện xuất sắc vai trò hiện tại của họ.

Matthew Dailly, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tiger Financial cho biết: “Việc triển khai một chương trình đào tạo mới có thể khó khăn. “Bạn phải nghĩ đến những khía cạnh quan trọng nhất của công việc cũng như những chi tiết nhỏ nhất mà nhân viên sẽ phải học cách làm tốt. Cách tốt nhất để biết nhân viên mới nên làm gì là hỏi nhân viên hiện tại của bạn.

Cách tiếp cận này cũng có thể giúp tổ chức xác định những lỗ hổng trong kế hoạch đào tạo nhân sự mới hiện tại mà nhân viên hiện tại của bạn đã trực tiếp trải nghiệm.

2. Đào tạo nhân viên linh hoạt và liên tục

Thay vì đào tạo trực tuyến theo thời gian, hãy tiến hành đào tạo theo nhiệm vụ trong đó mỗi yếu tố đào tạo phải được hoàn thành theo một tiêu chuẩn cụ thể. Điều này cho phép sự linh hoạt trong việc cung cấp cho mỗi người trải nghiệm đào tạo mà họ thực sự cần, trái ngược với những yêu cầu cơ bản.

3. Khuyến khích xây dựng đội nhóm.

Mark A. Herschberg, tác giả cuốn “Bộ công cụ nghề nghiệp: Những kỹ năng cần thiết để thành công mà không ai dạy cho bạn”, cho biết: “Các công ty thường tổ chức các buổi định hướng ở cấp công ty”. “Việc giúp các thành viên mới trong nhóm hiểu được văn hóa nhóm cũng quan trọng không kém.”

Đào tạo nhóm có thể giúp những người mới tuyển dụng hiểu rõ hơn về quy trình làm việc của bộ phận hoặc bộ phận họ làm việc, hệ thống phân cấp báo cáo của nhóm và những kỳ vọng hàng ngày về vai trò của họ. Ngoài ra, đào tạo ở cấp công ty có thể không nghiêm ngặt và cụ thể. Đây cũng là cơ hội để tích hợp những nhân viên mới được tuyển dụng vào các quy trình hiện có, giới thiệu họ với các thành viên trong nhóm mà họ sẽ làm việc cùng và giám sát chặt chẽ tất cả các số liệu được sử dụng để theo dõi năng suất của nhóm.

4. Lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp

Mọi người học theo nhiều cách khác nhau, vì vậy kế hoạch đào tạo nhân sự mới của tổ chức bạn phải phù hợp với nhiều phong cách học tập khác nhau.

Việc chọn phương pháp đào tạo phù hợp cho nhân viên mới có thể giúp quá trình đào tạo diễn ra nhanh hơn, giảm thời gian làm quen mà nhân viên mới cần trước khi họ có thể thực hiện vai trò của mình một cách hiệu quả.

Jase Rodley, chủ sở hữu một công ty tư vấn SEO cho biết: “Khi đào tạo nhân viên mới, điều quan trọng là phải thu hút họ theo cách phù hợp nhất với khả năng học tập của họ”. “Mọi người thường có những cách khác nhau để giải quyết vấn đề”.

Cách xây dựng kế hoạch đào tạo hiệu quả cho nhân viên mới
Cách xây dựng kế hoạch đào tạo hiệu quả cho nhân viên mới

Hai phong cách đào tạo nhân sự mới chính thường được sử dụng là:

Đào tạo theo hình thức Mentoring: Mentoring là hình thức đào tạo trực tiếp thường xuyên được đội ngũ quản lý áp dụng. Phương pháp đào tạo nội bộ này mang lại kết quả cũng như lợi ích nhanh chóng cho nhân viên, nhà quản lý, cố vấn và công ty. Người mới bắt đầu nên áp dụng phương pháp học thực hành, tự mình thực hiện nhiệm vụ nhiều lần trước khi có thể ghi nhớ.

Lên lịch chương trình đào tạo nhân sự mới theo định kỳ: Một số nhân viên thích đọc một gói hướng dẫn bằng văn bản và giữ nó trong vài tuần đầu tiên làm việc.

5. Động viên những nhà lãnh đạo giỏi và thu hút họ tham gia vào quá trình đào tạo

Nếu không có những người lãnh đạo giỏi, nhân viên của bạn sẽ khó thành công. Khi thăng chức hoặc tuyển dụng vào các vị trí quản lý, hãy cân nhắc kỹ xem ứng viên nào phù hợp nhất để hướng dẫn và cố vấn cho các nhân viên khác. Sau đó mời họ tham gia xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo nhân sự của tổ chức.

“Khả năng lãnh đạo của người quản lý là yếu tố quyết định số 1 trong việc liệu nhân viên mới sẽ có trải nghiệm tích cực hay tiêu cực về lâu dài với nhân viên”.

Bằng cách làm theo những lời khuyên này, tổ chức có thể phát triển một kế hoạch đào tạo nhân sự mới chắc chắn thành công. Liên tục thu hút phản hồi từ những nhân viên mới mà tổ chức đang đào tạo để tinh chỉnh và cải thiện kế hoạch của mình. Khi doanh nghiệp phát triển, kế hoạch đào tạo nhân viên mới sẽ luôn được cái thiện.

Scroll to top