HR 4.0 – Kỷ nguyên mới trong lĩnh vực nhân sự

Gần đây, khái niệm “HR 4.0” được bàn luận rất nhiều trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Thêm vào đó là những hứa hẹn về sự “lột ​​xác” của ngành nhân sự Việt Nam nếu đón đầu làn sóng này. Vậy cuộc cách mạng này có gì mới? Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu ngay nhé!

Khái niệm về HR 4.0

HR 4.0 bắt nguồn từ định nghĩa cách mạng công nghiệp HR 4.0. Đây được hiểu là tập hợp các ứng dụng của hệ thống mạng-thực, tự động hóa, trao đổi dữ liệu, internet vạn vật và thuật toán đám mây trong quy trình làm việc.

Theo khảo sát của Forrester, 47% nhân viên tin rằng đến năm 2020, công nghệ sẽ đóng góp hơn một nửa doanh thu của công ty.

Đặt trong bối cảnh phát triển của ngành, Cuộc cách mạng nhân sự HR 4.0 diễn ra theo 4 giai đoạn như sau:

4 bước trong cuộc cách mạng nhân sự HR 4.0:

HR 1.0: Ban đầu, các nhiệm vụ nhân sự được xử lý hoàn toàn thủ công trên giấy. Công tác quản lý nhân sự chủ yếu liên quan đến “phần cứng” như cách tính lương thưởng hay việc đảm bảo an toàn lao động.

HR 2.0: Các thiết bị điện lần đầu tiên được sử dụng trong công tác báo cáo nhân sự, giúp hợp lý hóa các quy trình và khiến chúng trở nên hợp lý hơn. Đây cũng là giai đoạn HR bắt đầu phát triển các kỹ năng chuyên môn trong tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

HR 3.0: Internet xuất hiện và dần được ứng dụng trong hoạt động HR nhưng chỉ là biện pháp đi kèm phía sau “sân khấu lớn” chứ chưa được sử dụng như một công cụ hay giải pháp hữu ích. Trước năm 2010, hầu hết trang web của công ty chủ yếu được sử dụng để bán và trưng bày sản phẩm. Ở giai đoạn này, các hoạt động nhân sự dần chuyển hướng theo hướng phát triển các kỹ năng mềm của nhân viên.

Khái niệm về HR 4.0
Khái niệm về HR 4.0

HR 4.0: Internet ngày càng mạnh mẽ; Lượng thông tin (dữ liệu) trở nên vô cùng quan trọng như là nguồn dầu cho công nghệ. Máy móc ngày càng thông minh hơn, thân thiện với người dùng hơn. Công nghệ đồng hành cùng hoạt động nhân sự và tuyển dụng từ quy trình nội bộ đến giao tiếp với ứng viên, hình thành các nền tảng tuyển dụng trực tuyến ưu việt. Ở giai đoạn này, tư duy về tuyển dụng cũng dần thay đổi, chú trọng hơn đến xây dựng thương hiệu tuyển dụng và quản lý nhân tài.

So với các cuộc cách mạng trước, HR 4.0 đang phát triển với tốc độ cực nhanh. Sự bùng nổ của công nghệ đang làm thay đổi hoàn toàn cách con người giao tiếp cũng như cách thức hoạt động và quản lý của các doanh nghiệp.

Năm 2017 là kỷ nguyên của thông tin, mạng và dữ liệu và đây là lúc ngành nhân sự cần thay đổi, trong đó có phương thức tuyển dụng.

Tác động của HR 4.0 trong bộ phận tuyển dụng

Một vấn đề nan giải đối với các nhà quản lý tuyển dụng là áp lực phải tìm đúng người, đúng vai trò, vào đúng thời điểm. Tư duy của người lao động đang thay đổi – khái niệm “xin việc” được thay thế bằng khái niệm “chọn” công việc mình yêu thích. Ứng viên có thể từ chối phỏng vấn, thậm chí thay đổi công việc chỉ sau một tháng làm việc.

Công nghệ có thể giúp doanh nghiệp giải bài toán thu hút và quản lý nhân tài, bắt đầu từ những công việc nội bộ nhỏ nhất.

HR 4.0 đối với công việc nội bộ

Trong thiết bị doanh nghiệp, vai trò chính của công nghệ là cải thiện hiệu quả và quy trình làm việc bằng phần mềm tự động hóa. Phần mềm tuyển dụng trực tuyến có thể thực hiện toàn diện các nghiệp vụ như tự động nhận hồ sơ ứng viên từ nhiều nguồn về một hệ thống, tự động gửi email hoặc trả lời tin nhắn cho ứng viên, tự động xuất báo cáo về các đợt tuyển dụng.

Công nghệ này cũng có thể hỗ trợ các nhu cầu nội bộ cơ bản như quản lý tệp ứng viên để theo dõi hiệu quả của nhóm tuyển dụng. Với sự hỗ trợ của công nghệ tuyển dụng trực tuyến, hiệu quả công việc được nâng cao, thời gian và công sức dành cho các công việc “hành chính” giảm đi, đội ngũ có thể tập trung vào việc tìm kiếm và hỗ trợ nhân viên tài năng.

Cụ thể, công nghệ có thể giúp chủ doanh nghiệp hạn chế các quyết định cảm tính. Khi công nghệ cho phép lưu trữ và xử lý một lượng lớn dữ liệu theo thời gian thực trên đám mây, phân tích kỹ thuật số đang trở nên phổ biến hơn trong tuyển dụng. Phân tích nhân sự trở thành một khái niệm gắn liền với tuyển dụng sẽ giúp đưa ra những phân tích và dự báo hợp lý trong mọi quyết định tuyển dụng.

Thông qua số liệu thống kê được tính toán tự động như tỷ lệ qua phỏng vấn, thời gian tuyển dụng, tỷ lệ phản hồi ứng dụng, v.v., người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng tối ưu hóa các chiến dịch tuyển dụng trong tương lai.

Ngoài ra, việc tích hợp bộ đánh giá ứng viên trên các nền tảng công nghệ có thể giúp chuẩn hóa việc đánh giá ứng viên và cho phép nhiều người hơn tham gia vào quá trình lựa chọn. Từ đó, việc đưa ra những quyết định có cơ sở khoa học và chính xác là điều hoàn toàn có thể thực hiện được.

HR 4.0 đối với ứng viên

Một ứng dụng khá rộng rãi của công nghệ là xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Ứng viên chắc chắn sẽ ấn tượng hơn với một trang việc làm gọn gàng với hình ảnh, email trả lời tự động nhanh hay khả năng đăng nhập mọi lúc, mọi nơi bằng internet.

Chatbot, trợ lý ảo đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc ghi điểm với ứng viên.

Thông qua ứng dụng AI và hệ thống tự động hóa, điều này thực sự có thể thay đổi cách chúng ta tương tác với ứng viên. Ví dụ, một chatbot tuyển dụng như Mya sẽ giao tiếp với ứng viên thông qua trang web hoặc ứng dụng nhắn tin. Nó sẽ quét trước dữ liệu ứng viên và sau đó đặt câu hỏi phù hợp để tìm hiểu thêm về họ. Đồng thời, khi trả lời câu hỏi của ứng viên, chatbot được cập nhật liên tục để tăng tương tác hiệu quả hơn trong tương lai.

Một ưu điểm khác mà công nghệ HR 4.0 mang lại là khả năng kết nối các yếu tố của Internet. Đúng như tên gọi, Internet trong Tuyển dụng sẽ giúp ứng viên online mọi lúc mọi nơi. Người tìm việc có thể nộp hồ sơ trực tuyến, phỏng vấn trực tiếp trên hệ thống website hoặc trên Skype.

Sự phổ biến của hệ thống thực tế ảo cũng cho phép ứng viên tham gia và trải nghiệm môi trường công ty mọi lúc mọi nơi. Khoảng cách giữa ứng viên và nhà tuyển dụng được rút ngắn tối đa.

Tác động của HR 4.0 trong bộ phận tuyển dụng
Tác động của HR 4.0 trong bộ phận tuyển dụng

Vậy nhà tuyển dụng nên làm gì?

Đối mặt với sự phát triển của công nghệ, một số người lo ngại rằng hoạt động tuyển dụng và nguồn nhân lực sẽ dần mất đi vị trí của mình trong tổ chức. Đối với chúng tôi, đây là một quan niệm sai lầm. Công nghệ không thay thế con người – công nghệ chỉ giúp con người đạt được điều không thể. Những nhà tuyển dụng thông minh là những người biết sử dụng sức mạnh của công nghệ để trở nên nổi bật so với đối thủ.

Chúng ta không có thời gian để chần chừ: Công nghệ tiến bộ đến từng giây. Nếu chậm lại, bạn có thể bị loại bỏ trong quá trình tiến hóa này bất cứ lúc nào.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới HR 4.0, hy vọng bài viết có thể mang đến cho người đọc nhiều kiến thức hữu ích, gia tăng thêm sự hiểu biết cho mình. Đặc biệt các doanh nghiệp, tổ chức có thể nhanh chóng chuyển mình để hòa nhập với xu hướng chung và gia tăng hiệu quả tối đa trong lĩnh vực nhân sự

Xem thêm:

Scroll to top