Nền tảng ELearning – Bứt phá mới thay thế đào tạo truyền thống

Nền tảng elearning là giải pháp đào tạo được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Khi các công ty phục hồi sau dịch COVID-19, so với việc phải chi nhiều tiền cho đào tạo nội bộ, việc tìm ra một giải pháp thay thế mới là vô cùng cần thiết. Trên thực tế, phương pháp đào tạo truyền thống vẫn là hình thức đào tạo phổ biến nhất nhưng trên thực tế, cả hai phương pháp đều có những ưu điểm nhất định. Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ khám phá E-Learning và những ưu điểm của phương pháp này so với phương pháp truyền thống nhé!

1. Nền tảng elearning là gì?

E-learning là hình thức dạy và học từ xa thông qua sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại có kết nối internet. Trên hệ thống E-Learning, các giáo trình được số hóa dưới dạng video, slide bài giảng, hình ảnh động đa dạng và đồng bộ cho mọi đối tượng sử dụng. Nhiệm vụ gửi, lưu trữ bài giảng và ngân hàng câu hỏi cũng được duy trì trên một nền tảng duy nhất.

Nền tảng elearning là gì?
Nền tảng elearning là gì?

Lợi ích nhận được khi đào tạo trực tuyến

Tối ưu hóa chi phí đào tạo tại doanh nghiệp

Với nền tảng elearning, các công ty sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng, xây dựng phòng học, giấy bút và tài liệu in ấn, tất cả giờ đây có thể được tích hợp vào cùng một hệ thống. Về công tác tổ chức thi, bài thi được số hóa và tích hợp ngân hàng câu hỏi vào hệ thống sẽ tiết kiệm thêm chi phí để đáp ứng nhu cầu này. Từ đó, doanh nghiệp có thể dần dần hình thành công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để bắt kịp xu hướng 4.0 hiện nay.

Linh hoạt về không gian, thời gian

Trong quá trình học trực tuyến trên nền tảng elearning, học ở đâu và khi nào không còn quá quan trọng bởi người học có thể học linh hoạt mọi lúc, mọi nơi, thậm chí tranh thủ thời gian rảnh rỗi để học. Không thể phủ nhận rằng mô hình hệ thống e learning là phương pháp học tập tối ưu cho người lao động và họ có thể lựa chọn thời gian học mà không ảnh hưởng đến công việc.

Các hoạt động trên lớp cũng được tối giản hóa và tạo cơ hội cho nhân viên dễ dàng trao đổi với giảng viên thông qua các kênh tương tác và diễn đàn lớp học trên hệ thống e-learning.

Nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy và đào tạo nguồn nhân lực

Daotaotructuyen E-Learning là phương pháp tối ưu giúp giáo viên tự do sáng tạo để công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trở nên sống động hơn với chức năng gamification được tích hợp trong khóa học.

Nhờ đó, kiến ​​thức cũng sẽ được truyền tải một cách cô đọng và sinh động trên nền tảng. Ngoài ra, học viên không phải lo không theo kịp khóa học mà luôn có thể xem lại khóa học, thỏa sức trao đổi nhóm với bạn bè trên hệ thống.

Lợi ích nhận được khi đào tạo trực tuyến
Lợi ích nhận được khi đào tạo trực tuyến

Nhược điểm của nền tảng elearning

– Người học phải có thiết bị kết nối internet: Vấn đề thiết bị cũng là một rào cản khi học trực tuyến. Ở những khu vực Internet chưa được phủ sóng rộng rãi, việc kết nối Internet cũng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Điều này sẽ khiến việc học bị gián đoạn và người học sẽ rất khó kết nối với giảng viên.

– Thiếu tương tác giữa thầy và trò: Việc trao đổi tương tác hai chiều trong học tập là rất quan trọng. Tuy nhiên, khi học trực tuyến, quá trình trao đổi cũng bị hạn chế hơn nhiều so với phương pháp truyền thống.

Trong khi phương pháp học trực tuyến là một phương pháp học toàn diện thì phương pháp học truyền thống cũng có những ưu và nhược điểm của nó.

2. Phương pháp đào tạo truyền thống là gì?

Phương pháp đào tạo truyền thống là phương pháp được áp dụng rộng rãi và lâu đời nhất. Nếu so với nền tảng elearning thì trong phương pháp này, giáo viên là trung tâm của việc giảng dạy và học sinh sẽ là người đến lớp, lắng nghe và tiếp thu.

Ưu điểm của việc đào tạo truyền thống

Hỗ trợ và phản hồi tức thì

Ưu điểm của phương pháp đào tạo trực tiếp là học viên và giảng viên có thể trao đổi trực tiếp mà không cần phải đợi phản hồi. Từ đó tương tác giữa thầy và trò sẽ tốt hơn, giúp giải đáp thắc mắc nhanh hơn.

Dễ dàng luyện giao tiếp, đặc biệt là học ngoại ngữ

Khi học một ngoại ngữ mới, học trực tuyến không phải là cách học đúng đắn. Bởi khi học đòi hỏi phải luyện tập giao tiếp bằng ngôn ngữ đó để nâng cao kỹ năng nghe nói cũng như tạo phản xạ ngôn ngữ.

Nhược điểm của hình thức học truyền thống

Thời gian và địa điểm cố định, không linh hoạt

Để tổ chức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực theo phương pháp truyền thống, trước tiên cần khảo sát ý kiến ​​của nhân lực trước khi tổ chức đào tạo vì ngoài công việc, họ còn có rất nhiều thứ phải quản lý.

Các tổ chức đào tạo nên tính đến thời gian và các trường hợp có thể xảy ra chẳng hạn như nhân viên không có thời gian đào tạo hoặc rào cản địa lý. Do đó, thời gian và địa điểm học có thể được xem là nhược điểm lớn của đào tạo truyền thống.

Tính sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực còn hạn chế

Với phương pháp học truyền thống, người dạy chỉ có thể sử dụng slide, sách, bảng trắng, v.v. để truyền tải bài học đến người học. Đây là phương pháp truyền đạt đã được áp dụng từ lâu, tuy nhiên phương pháp này sẽ khiến người dạy thụ động, thiếu tính sáng tạo, người học dễ chán nản, không có tinh thần học tập.

Phương pháp đào tạo truyền thống
Phương pháp đào tạo truyền thống

3. Nên chọn nền tảng elearning hay đào tạo truyền thống?

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp cũng như khả năng tài chính của mình. Nhiều người dự đoán tình hình dịch bệnh sẽ còn tiếp tục kéo dài và việc thành lập các khóa học truyền thống sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong tương lai, các khóa học trực tuyến sẽ là bước đột phá thay thế các khóa học truyền thống. Vì chúng ta đang ở thời đại 4.0 và mỗi ngày đều có những thay đổi mới, các công ty cũng đang trên đà chuyển đổi số trong quản lý và đào tạo nội bộ. Xu hướng này đang phát triển như ở Hoa Kỳ, Pháp, v.v. Tại Việt Nam, nền tảng elearning cũng đang phát triển mạnh mẽ do tính tiện lợi của nó.

Cả hai phương thức đào tạo qua nền tảng elearning và đào tạo truyền thống đều có những ưu nhược điểm riêng. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp người đọc phân tích được ưu nhược điểm của 2 phương pháp học để áp dụng phương pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm:

Scroll to top