Vấn đề thường gặp trong quản trị nhân sự tại doanh nghiệp

Các công ty thường sẽ gặp khó khăn trong việc quản trị nhân sự tại doanh nghiệp do nhiều quy trình trong tổ chức không được hoàn thiện. Bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ sẽ cho các tổ chức  biết rõ hơn về những vấn đề quản trị nhân sự đang gặp phải cùng với những giải pháp tối ưu để hỗ trợ và giải quyết hiệu quả nhất.

1. Quy trình tuyển dụng không thích hợp trong quản trị nhân sự tại doanh nghiệp

Một trong những thách thức lớn cần đối mặt khi tuyển dụng nhân tài đó là thời gian, tiền bạc. Nhiều doanh nghiệp nhỏ trả một số tiền nhất định để chạy quảng cáo, phương tiện truyền thông và đăng tuyển dụng trên một số trang web nhất định. Do đó, khi việc xử lý CV ứng viên và phỏng vấn không được thực hiện hiệu quả, cũng sẽ rất tốn kém về chi phí và thời gian cho cả hai bên.

Theo một nghiên cứu của Glassdoor, trung bình các công ty mất 23 ngày để tìm được ứng viên phù hợp và dành nửa tháng để phỏng vấn ứng viên. Trang web tuyển dụng uy tín CareerBuilder cũng cho rằng quy trình phỏng vấn gấp gáp hoặc những câu hỏi không phù hợp có thể dẫn đến kết quả tuyển dụng kém chất lượng, tiêu tốn hơn 15.000 USD/năm. Vấn đề này sẽ gây ảnh hưởng tới chi phí kinh doanh  đặc biệt còn có thể khiến các dự án quan trọng và công việc chuyên môn phải hoãn lại cho đến ngày hôm sau.

Quy trình tuyển dụng không thích hợp trong quản trị nhân sự tại doanh nghiệp
Quy trình tuyển dụng không thích hợp trong quản trị nhân sự tại doanh nghiệp

2. Xây dựng cơ chế lương, thưởng nhân viên chưa rõ ràng

Mức lương cạnh tranh của mỗi người sẽ thay đổi dựa trên doanh thu của công ty. Và ngay cả khi không có vấn đề gì lúc đầu, thì việc giữ chân những nhân viên có năng lực cũng sẽ gặp vấn đề sau một thời gian. Khi chưa có thang bảng lương chuẩn, trưởng phòng nhân sự sẽ vẫn phải giải quyết các thắc mắc liên quan đến tiền lương hay yêu cầu tăng lương từ nhân viên trong quản trị nhân sự tại doanh nghiệp.

Nếu một công ty không có một hệ thống đánh giá hiệu suất tiêu chuẩn, mọi đánh giá sẽ mang tính cảm tính. Điều này dễ dẫn đến mâu thuẫn nội bộ và không phản ánh rõ nét khả năng, năng lực của từng nhân viên trong công ty.

Ngoài ra, việc thiếu một khuôn khổ thống nhất để đánh giá và báo cáo KPI nhằm thúc đẩy công việc đang ảnh hưởng đến năng suất của nhân viên. Nhân viên sẽ chọn rời bỏ công ty nếu họ cảm thấy không xứng đáng và ít có cơ hội thăng tiến.

3. Quy trình giới thiệu còn sơ sài và không ấn tượng

Quy trình onboarding trong quản trị nhân sự tại doanh nghiệp khá quan trọng nếu muốn nhân viên có ấn tượng tốt về công ty. Nếu quá trình onboarding không diễn ra suôn sẻ, nhân viên mới sẽ cảm thấy bối rối, mất phương hướng và trở nên hoài nghi về công ty.

Mặt khác, một chương trình giới thiệu tốt có thể tăng đáng kể khả năng giữ chân nhân tài. Theo một nghiên cứu do Catalyst for Business thực hiện, hơn 40% nhân viên mới rời đi trong vòng một năm nếu họ không được giới thiệu đúng cách. Đây là bài toán quản trị nhân sự phải cải thiện ngay và luôn ở mọi công ty.

Nền tảng đào tạo trực tuyến Đào Tạo Nội Bộ cho phép tạo chương trình onboarding cho nhân viên một cách nhanh chóng nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. Với tính năng lưu trữ tài liệu, video, có thể cho phép nhân viên đăng nhập vào hệ thống quản trị nhân sự tại doanh nghiệp để xem giới thiệu sơ lược về công ty, cũng như cho phép họ tạo và quản lý hồ sơ cá nhân. 

Ngoài ra, họ có thể dễ dàng xem hồ sơ của đồng nghiệp để làm quen với tổ chức và các vị trí công việc khác nhau.  Mặc dù quy trình giới thiệu có vẻ như là một rắc rối nhỏ, nhưng đó là yếu tố chính để giữ chân nhân viên mới.

Quy trình giới thiệu còn sơ sài và không ấn tượng
Quy trình giới thiệu còn sơ sài và không ấn tượng

4. Khó tìm nhân viên

Ngoài việc gặp khó khăn về kinh phí, việc tuyển chọn ứng viên cho các vị trí hạn chế cũng là nguyên nhân khiến nhiều công ty không chọn được nhân sự như mong muốn. Số lượng ứng viên ứng tuyển vào các vị trí sẽ ít hơn nên khả năng tuyển dụng được nhiều nhân tài phù hợp sẽ khó hơn ở các công ty lớn, đây là những lý do chính khiến các công ty nhỏ gặp khó khăn hơn trong tuyển dụng trong quản trị nhân sự tại doanh nghiệp.

5. Thiếu chương trình đào tạo nguồn nhân lực

Đào tạo nhân viên là một trong những việc giúp nhân viên nhìn thấy cơ hội phát triển khi làm việc trong công ty. Tuy nhiên, tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chương trình đào tạo nhân viên thường bị hạn chế do hạn chế về kinh phí và thời gian. Khi nhân viên được đào tạo tốt và có trình độ, quản lý sẽ ít phải lo lắng và ít giám sát hơn.

Đào tạo nhân viên giúp chuẩn hóa và đồng bộ quy trình nghiệp vụ trong quản trị nhân sự tại doanh nghiệp để tất cả nhân viên nắm được quy trình làm việc chung và có thái độ làm việc tốt. Đào tạo sẽ giúp lực lượng lao động trong doanh nghiệp luôn cập nhật những đổi mới của ngành để tăng lợi thế cạnh tranh của công ty. Điều này cũng thuận lợi cho doanh nghiệp khi tính lương, thưởng cho nhân viên.

Doanh nghiệp có thể tạo chương trình đào tạo nhân sự trên ứng dụng LMS. 

Nền tảng Đào Tạo Nội Bộ không chỉ cung cấp cho doanh nghiệp một hệ thống đào tạo trực tuyến toàn diện mà còn hỗ trợ doanh nghiệp mọi vấn đề từ thiết kế hệ thống đến xây dựng bài giảng, chỉnh sửa giao diện, phối hợp chặt chẽ với khách hàng để doanh nghiệp thích ứng tốt hơn trong mọi giai đoạn.

Bên cạnh đó, nền tảng quản trị nhân sự tại doanh nghiệp còn giúp chia sẻ kiến ​​thức mã nguồn mở tới đông đảo cộng đồng quan tâm, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, giúp quá trình đào tạo hiệu quả, cập nhật và nhanh chóng.

6. Truyền thông nội bộ chưa hiệu quả

Truyền thông nội bộ cho phép các công ty xây dựng lòng tin, truyền tải thông điệp của họ tới tất cả nhân viên và xây dựng tinh thần đoàn kết tập thể. Truyền đạt văn hóa công ty rất quan trọng vì nó giúp nhân viên xác định rõ giá trị cốt lõi mà công ty đang theo đuổi. Hơn nữa, truyền thông nội bộ cũng là một cách củng cố thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường, thu hút và giữ chân nhân tài.

Các tình trạng nhân viên tụ tập nói xấu sếp, nhân viên trốn việc, làm việc, xích mích giữa các nhân viên sẽ được cải thiện hoàn toàn nhờ chiến lược truyền thông nội bộ. Tuy nhiên, trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, truyền thông nội bộ thường không được chú ý và bỏ qua. Các công ty muốn phát triển thì phải cải thiện vấn đề quản lý nhân sự này.

Nhiều công ty không có kênh liên lạc riêng để cung cấp thông tin nội bộ và trang web  quản trị nhân sự tại doanh nghiệp hiện tại của tổ chức xoay quanh các mục tiêu và dịch vụ của công ty. Vì lý do bảo mật, các công ty không muốn xây dựng các kênh liên lạc nội bộ trực tiếp vào các trang web hiện có của họ. Do đó, việc xây dựng  hệ thống e learning sẽ giải quyết vấn đề truyền thông nội bộ.

Quy trình giới thiệu còn sơ sài và không ấn tượng
Quy trình giới thiệu còn sơ sài và không ấn tượng

Đào Tạo Nội Bộ với 3 lớp bảo mật cao cấp cùng các tính năng giới hạn IP truy cập và giới hạn phân quyền đăng nhập sẽ giúp tổ chức tránh được tình trạng rò rỉ thông tin nội bộ.

Ở trên là những vấn đề quản trị nhân sự tại doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp phải, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp cho từng vấn đề, nhằm phát triển tổ chức ngày càng vững mạnh. . Xây dựng hệ thống đào tạo nguồn nhân lực là một trong những giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trên hiệu quả. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu trải nghiệm nền tảng đào tạo hiệu quả, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

Xem thêm:

Scroll to top