Đào tạo nhân sự trực tuyến hay gặp phải những thách thức gì?

Theo báo cáo của ManpowerGroup, tình trạng thiếu hụt nhân tài đã tăng gấp đôi trong mười năm qua đối với 54% công ty. Đây là lúc việc nâng cấp công nghệ và cập nhật xu hướng e-learning trở nên cần thiết. Tuy nhiên, xu hướng e-Learning và công nghệ không ngừng đổi mới, thách thức đối với L&D và phòng đào tạo doanh nghiệp ngày càng tăng. Hãy cùng chuyên mục tìm hiểu những nguyên nhân khiến việc đào tạo nhân sự trực tuyến luôn gặp khó khăn nhé!

1. Khó thích nghi với các khóa học mới khi đào tạo nhân sự trực tuyến

Vì lớp đào tạo trực tuyến là môi trường mới đối với nhiều người học nên thử thách đầu tiên là thích nghi với việc học trực tuyến. Nếu nền tảng có vẻ quá phức tạp, người quản lý có nguy cơ mất các sinh viên tiềm năng.

Giải pháp:

Tất nhiên, phần lớn trách nhiệm vượt qua thách thức này thuộc về người học, nhưng điều đó không có nghĩa là không có điều gì mà người quản lý không thể làm để giúp nhân viên của họ phát triển mạnh trong các khóa học trực tuyến. Để tạo thuận lợi cho quá trình, người hướng dẫn có thể chuẩn bị các tài liệu học trực tuyến hữu ích như đào tạo giới thiệu, Câu hỏi thường gặp về lợi ích của học trực tuyến cho nhân viên tham gia các khóa học trực tuyến.

kho-thich-nghi-voi-cac-khoa-hoc-moi-khi-dao-tao-nhan-su-truc-tuyen
Khó thích nghi với các khóa học mới khi đào tạo nhân sự trực tuyến

2. Kỳ vọng trong đào tạo nhân sự trực tuyến không thực tế 

Khóa học có vẻ quá khó hoặc quá dễ, quá tốn thời gian hoặc quá lý thuyết – đây là một số kỳ vọng sai lầm sẽ dẫn đến sự thất vọng và bỏ học.

Giải pháp:

Cách tốt nhất để giảm thiểu vấn đề này là truyền đạt tất cả các thông tin có thể về khóa học:

  • Chủ đề khóa học và bài học
  • Trình độ và kinh nghiệm của giáo viên
  • Mức độ đào tạo cần thiết
  • Người học dự kiến ​​sẽ dành bao nhiêu thời gian cho khóa học, được chia nhỏ theo mô-đun và bài tập
  • Mục tiêu và kết quả khóa học
  • Các kỹ năng có được sau khi hoàn thành đầy đủ mỗi mô-đun và khóa học

3. Lỗi kỹ thuật

Lỗi kỹ thuật cũng như phản hồi chậm trên nền tảng e-Learning chắc chắn không phải là động lực thúc đẩy học sinh. Ngay cả khi nền tảng trực tuyến của bạn không gặp phải bất kỳ sự cố kỹ thuật nào, nhu cầu học trực tuyến tăng đột biến trong thời kỳ COVID-19 có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của nền tảng LMS.

Lưu lượng truy cập vào trang web tăng nhanh sẽ gây nhiều áp lực lên máy chủ, điều này có thể dẫn đến sự cố và khiến máy chủ ngừng hoạt động

Giải pháp:

Để giải quyết các vấn đề kỹ thuật và đảm bảo trải nghiệm đào tạo nhân sự trực tuyến mượt mà cho sinh viên, các nhà quản lý cần xây dựng cơ sở hạ tầng máy chủ linh hoạt (để đảm bảo chất lượng và tốc độ trên tất cả các loại thiết bị và kết nối) đồng thời tiếp cận gần hơn với người dùng bằng Mạng phân phối nội dung (CDN).

loi-ky-thuat
Lỗi kỹ thuật

4. Vấn đề về động cơ cá nhân của người tham gia đào tạo

Có nhiều lý do khiến người học mất động lực – từ kết quả khóa học không rõ ràng và không kiểm soát được đến sự thất vọng khi bị cô lập khỏi cộng đồng khi tham gia đào tạo trực tuyến.

Giải pháp:

Mặc dù, một số vấn đề về động lực bản thân luôn nằm ngoài tầm kiểm soát của người quản lý, nhưng tổ chức đào tạo nhân sự trực tuyến hoàn toàn có thể cố gắng hết sức để khóa học trở nên hấp dẫn nhất có thể.

Tạo lộ trình cho người học trong quá trình đào tạo nhân lực với các mốc rõ ràng như kiến ​​thức và thành tích. Đường dẫn này có thể được hiển thị ở đâu đó trong tài khoản cá nhân của học viên để họ có thể theo dõi tiến trình của chính mình và cảm thấy hài lòng khi tiến gần hơn đến mục tiêu cuối cùng của mình.

Thay đổi định dạng nội dung và nhiệm vụ: đó có thể là đào tạo tương tác, video, kể chuyện, giải pháp trò chơi hóa, v.v.

Hình thành một cộng đồng người học và đôi khi sử dụng tinh thần đồng đội. Sự tham gia sẽ tăng lên nếu học sinh cảm thấy như họ là một phần của một nhóm.

5. Thiếu tương tác giữa người với người

Một trong những hạn chế chính của trải nghiệm đào tạo nhân sự trực tuyến là thiếu giao tiếp với những người học cùng và người hướng dẫn, điều này có thể gây khó chịu cho một số người học. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng sự tham gia của xã hội và các thành viên cộng đồng khiến sinh viên có khả năng ở lại cao gấp 5 lần và khả năng hoàn thành khóa học cao gấp 16 lần.

Giải pháp:

Theo lý thuyết học tập xã hội của Albert Bandura, mọi người học tốt nhất bằng cách quan sát và tương tác với người khác. Họ sẽ có được kiến ​​thức và kỹ năng mới bằng cách quan sát hành vi và thái độ của người khác và các kết quả liên quan.

6. Khả năng quản lý thời gian của người học chưa tốt

Thiếu thời gian là một trong những lý do phổ biến nhất khiến sinh viên bỏ học các khóa học đào tạo nhân sự trực tuyến. Trong khi một số người chỉ dùng với mục đích đối phó với những hoàn cảnh cá nhân không mong muốn, những người khác chỉ đơn giản là không quản lý thời gian của họ đúng cách.

Giải pháp:

Quản lý thời gian cũng là điều mà các nhà quản lý cần hướng dẫn nhân viên của mình. Một lịch trình và lời nhắc lịch trình thường xuyên cho các lớp học và bài tập về nhà sẽ giúp ích rất nhiều cho những sinh viên đang gặp khó khăn với kỹ năng quản lý thời gian kém.

kha-nang-quan-ly-thoi-gian-cua-nguoi-hoc-chua-tot
Khả năng quản lý thời gian của người học chưa tốt

Mặc dù đào tạo trực tuyến vẫn còn một số hạn chế nhưng các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến như Đào Tạo Nội Bộ  luôn nỗ lực hết mình để tạo ra nhiều tương tác nhất có thể trong thế giới trực tuyến.

Đây có thể là công việc nhóm, hội thảo trên web, diễn đàn, cuộc thi thân thiện, tranh luận hoặc diễn đàn thảo luận nơi học sinh có thể làm việc với bạn cùng lớp và giáo viên của mình và học hỏi lẫn nhau. 

Ở trên là một số thách thức thường gặp khi tham gia đào tạo nhân sự trực tuyến mà các doanh nghiệp thường gặp phải. Mong rằng với những  chia sẻ này, các đơn vị tổ chức sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích cho mình.

Xem thêm:

Scroll to top