Hệ thống LMS là gì? Chức năng quan trọng của LMS trong doanh nghiệp

Các nhà lãnh đạo tổ chức đã nhận ra rằng để duy trì lực lượng lao động tốt hơn và hiệu quả hơn, việc đào tạo nhân viên phải được thực hiện liên tục. Trong thời gian gần đây, hệ thống LMS đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu trong các doanh nghiệp. Vậy LMS là gì? Chức năng của một hệ thống LMS trong doanh nghiệp là gì? Hãy cùng chuyên mục Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu thêm bài viết được chia sẻ dưới đây nhé!

1. LMS là gì?

Hệ thống LMS là gì? LMS (Learning Management System) đơn giản là một hệ thống quản lý học tập trực tuyến. Là phần mềm cho phép người dùng triển khai, quản lý và vận hành hệ thống tài liệu, dữ liệu đào tạo cho chương trình giáo dục trực tuyến e-Learning.

Hệ thống LMS cung cấp khả năng phân phối thông tin trực tuyến, tài liệu e-Learning nhanh chóng và hiệu quả cho học viên trên quy mô lớn. Đồng thời, phần mềm này còn là công cụ đắc lực giúp quản lý, điều hành lớp học hiệu quả, dễ dàng, giúp nhà quản lý đánh giá nội dung đào tạo của công ty một cách toàn diện.

lms-la-gi
LMS là gì?

Hệ thống e-learning LMS được tạo thành từ hai thành phần chính:

  • Thành phần công nghệ nền (Máy chủ): Thành phần này bao gồm nhiều chức năng quan trọng như khởi tạo, quản lý và cung cấp dữ liệu phần mềm, thông báo người dùng, v.v.
  • Phần tử giao diện người dùng (interface): Đây là phần tử thường xuất hiện trên các trình duyệt web. Thành phần này do giáo viên, học sinh hoặc cán bộ quản lý lớp sử dụng.

2. Các dạng hệ thống LMS

Trên thị trường hiện nay, có 2 loại hệ thống LMS được sử dụng phổ biến hơn cả. Bao gồm:

Phần mềm LMS mã nguồn mở

Hệ thống LMS mã nguồn mở là phần mềm không yêu cầu người dùng phải trả phí để sử dụng. Với loại phần mềm nguồn mở này, các công ty có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí đào tạo. Tuy nhiên, do tính “mở”như vậy, các công ty sẽ phải đối mặt với những rủi ro về bảo mật. Ngoài ra, hỗ trợ trong quá trình sử dụng cũng không được tốt như mong muốn vì phần lớn là do admin tự cài đặt. Những điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của người dùng, khiến hiệu quả đào tạo không đạt được mục tiêu như mong muốn.

Phần mềm LMS tùy chỉnh theo yêu cầu

Doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản phí nhất định để xây dựng hệ thống LMS được thiết kế riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích khác nhau như tính phù hợp, tính bảo mật dữ liệu cao trong hệ thống cũng như sự hỗ trợ tối đa từ công ty lập trình khi gặp sự cố.

3. Chức năng hệ thống LMS trong doanh nghiệp

Tiết kiệm thời gian

Mặc dù phương pháp đào tạo truyền thống vẫn là phương pháp giảng dạy chính tại Việt Nam nhưng đào tạo trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn với các công ty. Đào tạo trực tuyến E-learning đã chứng minh được tính ưu việt về khả năng tiết kiệm thời gian triển khai và quản lý khóa học so với phương pháp giảng dạy truyền thống.

Việc truyền tải và tiếp thu kiến ​​thức đào tạo cũng trở nên nhanh chóng và linh hoạt hơn bởi mọi dữ liệu đều được hệ thống hóa rõ ràng và mỗi học viên có thể tương tác với nó chỉ bằng vài cú nhấp chuột đơn giản.

Giảm thiểu tối đa chi phí

Đối với các công ty có chi nhánh ở quy mô toàn quốc, thậm chí quốc tế, việc duy trì hoạt động đào tạo trực tiếp sẽ đòi hỏi một khoản kinh phí không hề nhỏ cho công ty: Từ việc thuê mặt bằng, cơ sở hạ tầng phù hợp, giảng viên đến người đào tạo… Tuy nhiên, với hệ thống LMS, hầu hết các chi phí này sẽ được cắt giảm đáng kể.

Thay vì phải trực tiếp đào tạo cán bộ của từng cơ quan, giờ đây mỗi học viên có thể tạo tài khoản riêng trong hệ thống khóa học và dễ dàng tương tác với nội dung, kiến ​​thức. Bên cạnh đó, LMS còn có chức năng đa ngôn ngữ, cho phép người dùng chuyển đổi dữ liệu linh hoạt để tiếp cận sinh viên trên toàn thế giới.

Theo dõi tiến độ hiệu quả

Quản lý và theo dõi tiến độ đào tạo của nhân viên là một công việc vô cùng khó khăn, đặc biệt là ở những công ty có số lượng nhân viên lớn. Nhưng với sự hỗ trợ của hệ thống LMS, người quản lý đào tạo có thể nắm bắt tiến độ học tập của từng người nhanh chóng. Toàn bộ thông tin khóa học được lưu trữ trên hệ thống giúp bộ phận quản lý dễ dàng nắm bắt tiến độ đào tạo và hiệu quả kinh doanh.

chuc-nang-he-thong-lms-trong-doanh-nghiep
Chức năng hệ thống LMS trong doanh nghiệp

Nâng cao tối đa chất lượng đào tạo cho nhân viên

Đối với hình thức giáo dục truyền thống, hầu hết các công ty sẽ thuê ngoài việc đào tạo hoặc sử dụng những người có chuyên môn trong kinh doanh để thực hiện việc đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, họ thường chỉ dừng lại ở lý thuyết sách vở mà thiếu kiến ​​thức sư phạm hay cách thức tương tác mới để thu hút sự chú ý của học sinh.

Điều này vô tình làm giảm hiệu quả học tập cũng như chất lượng mỗi buổi đào tạo của công ty. Nhưng với hệ thống LMS, học viên sẽ được tiếp cận với vô số cách thức để xây dựng bài giảng e-learning với nhiều tương tác hấp dẫn, trực quan và sinh động, giúp cải thiện và nâng cao kết quả học tập.

Hi vọng với những thông tin được cung cấp ở trên, các doanh nghiệp có thể nắm rõ hệ thống LMS và chức năng của nó đối với doanh nghiệp. Với LMS phù hợp, doanh nghiệp có thể nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên, tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0 trong tương lai.

Scroll to top