Đào tạo elearning cần kế hoạch nhân sự thế nào?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức rõ tầm quan trọng của đào tạo elearning và đã quyết định triển khai phương thức này cho hoạt động đào tạo. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn đang loay hoay xây dựng kế hoạch nhân sự phù hợp, đồng thời băn khoăn không biết nên sử dụng nhân sự nội bộ hay đội ngũ thuê ngoài. Vì vậy, trong bài viết này, hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm kiếm câu trả lời nhé!

Chọn nhân sự phụ trách cho mảng riêng biệt trong đào tạo elearning

Nhân viên vận hành kỹ thuật

Nhân viên vận hành kỹ thuật có vai trò quản trị viên cấu hình hệ thống, quản trị và phân quyền người dùng. Các công ty mua một gói sản phẩm sẽ giao nhiệm vụ này cho nhóm CNTT. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của đội IT là vận hành các hệ thống trung tâm khác của công ty. Do đó, họ thường không ưu tiên các vấn đề quản lý phát sinh khi sử dụng hệ thống LMS.

Mặt khác, đối với những công ty sử dụng phương thức thuê hệ thống (SaaS – Software as a Service) thì các công việc trên, kể cả các vấn đề phát sinh đều nằm trong dịch vụ của nhà cung cấp.

lua-chon-nhan-su-phu-trach-cho-cac-mang-rieng-biet-trong-dao-tao-elearning
Chọn nhân sự phụ trách cho mảng riêng biệt trong đào tạo elearning

Nhân viên quản trị đào tạo elearning

Người quản lý của vị trí này chịu trách nhiệm quản lý, triển khai nội dung, tổ chức khóa học, giám sát khóa học, xuất các báo cáo liên quan, v.v. Khi bắt đầu triển khai dự án e-Learning, các công việc trên sẽ được giao cho nhóm cán bộ phụ trách quản lý lớp học truyền thống. Vì vậy, ngoài những công việc thông thường, họ sẽ phải đảm đương thêm những công việc khác liên quan đến đào tạo elearning.

Tuy nhiên, với khối lượng công việc đa dạng như vậy, đội ngũ này sẽ không có nhiều thời gian để tập trung vào việc quản lý và hỗ trợ các khóa học trực tuyến. Vì vậy, trong các bước tiếp theo, doanh nghiệp sẽ triển khai kế hoạch nhân sự và thuê ngoài vận hành e-learning cho các phòng/nhóm chuyên trách e-learning.

Nguồn nhân lực để số hóa các khóa học

Phối hợp với giảng viên và cán bộ quản lý đào tạo là nhiệm vụ chính của cán bộ số hóa khóa học. Kế hoạch nhân sự của công ty cho nhóm này là cung cấp và sản xuất các bài giảng đào tạo elearning ở các định dạng khác nhau tùy thuộc vào nội dung, chẳng hạn như:

  • Video minh họa
  • Quay phim hiện trường
  • Đồ họa
  • Trình chiếu HTML5 (Tiêu chuẩn SCORM, xAPI)
  • Game hóa

Người đào tạo elearning

Có hai hình thức giáo viên giảng dạy trực tuyến:

Giáo viên thiết kế: Là những giáo viên tham gia vào quá trình số hóa ban đầu các khóa học của công ty. Nhóm này sẽ chuẩn bị tài liệu trước khi số hóa (slide thô, kịch bản, tài liệu liên quan, yêu cầu số hóa sơ bộ), phối hợp với nhóm viết kịch bản (thuộc nhóm số hóa bài giảng) để lên kịch bản cho bài giảng số hóa và kiểm duyệt.

Giáo viên: Người hướng dẫn đồng hành cùng học viên trong suốt khóa học. Họ sẽ giao và chấm điểm các bài tập và bài kiểm tra, trả lời các câu hỏi của người học về nội dung khóa học và báo cáo kết quả khóa đào tạo elearning cho bộ phận quản lý.

Kỹ năng cần thiết cho người thiết kế khóa học

Để tăng tính hấp dẫn của khóa học, các công ty cần tích hợp các định dạng khác nhau vào các khóa học daotaotructuyen e-Learning. Do đó, một nhà thiết kế khóa học sẽ có các kỹ năng sau:

  • Biên soạn nội dung
  • Thiết kế tĩnh
  • Thiết kế đồ họa
  • Quay phim và chỉnh sửa
  • Thiết kế HTML5 (SCORM, xAPI)
  • Thiết kế slide

Một chuyên gia thiết kế bài giảng đào tạo elearning thường sẽ sử dụng tối đa một phần mềm nâng cao và hai phần mềm cơ bản. Tuy nhiên, đối với nhân viên tay nghề thấp, để đáp ứng được yêu cầu phát triển nội dung mà công ty đặt ra, chất lượng sản phẩm sẽ không cao nhất, thời gian thực hiện cần kéo dài khiến doanh nghiệp bị phát sinh thêm chi phí.

ky-nang-can-thiet-cho-nguoi-thiet-ke-khoa-hoc
Kỹ năng cần thiết cho người thiết kế khóa học

Có thể thấy, việc xây dựng kế hoạch nhân sự để tự triển khai đào tạo elearning đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn lực tài chính và nhân lực mạnh, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người chưa có kinh nghiệm về e-learning trong lĩnh vực này.

Do đó, nhiều công ty hiện nay lựa chọn sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ để được hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật về vận hành cũng như số hóa bài giảng chuyên nghiệp, chất lượng.

Nếu các đơn vị nào quan tâm và biết chi tiết hơn, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

Xem thêm:

Scroll to top