Tìm hiểu: Các đối tượng phần mềm đào tạo trực tuyến phục vụ

Ngày nay, các phương pháp có thể được sử dụng để đào tạo trực tuyến đã dễ dàng tiếp cận và đáng tin cậy hơn cùng với sự gia tăng của công nghệ điện toán đám mây và các dịch vụ SaaS. Với quá trình học tập, đào tạo không còn giới hạn trong một lớp học thông thường, sinh viên, các chuyên gia, doanh nghiệp và những tập đoàn lớn hầu hết có thể sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến. Một số nhà cung cấp sẽ gửi bản dùng thử miễn phí hoặc các bản demo với vài tính năng cơ bản để khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. 

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ tập trung vào giải mã câu hỏi: Vậy đối tượng nào là thích hợp để sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến và tại sao sử dụng chúng lại là một ý tưởng tuyệt vời. 

Phần mềm đào tạo trực tuyến là gì?

Phần mềm đào tạo trực tuyến (hay còn gọi là Hệ thống LMS) là hệ thống quản lý toàn bộ quá trình học tập từ việc đăng ký đến quản lý khóa học, theo dõi sự tiến bộ của sinh viên, duy trì hồ sơ giáo dục và phân tích kết quả đào tạo. Phần mềm làm cho giáo dục e-learning không chỉ mang tính khả thi cao mà còn đo lường được bằng các kết quả cụ thể. Một số hệ thống cũng có thể tiến hành đánh giá trước khóa học để xác định mục tiêu học tập và kết hợp với khóa học phù hợp.

phan-mem-dao-tao-truc-tuyen
Phần mềm đào tạo trực tuyến.

Hầu hết các phần mềm này đều được lưu trữ trên nền tảng đám mây khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với những người học gặp bất tiện khi đến lớp học thông thường hoặc những người muốn tham gia nhưng hiện tại đang ở những vị trí khác nhau.

Đối tượng nào có thể sử dụng?

Trên thực tế, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến, nhưng với từng đối tượng hệ thống sẽ có những tác dụng riêng biệt.

  • Các trường cao đẳng và đại học: sử dụng để cung cấp các khóa học trực tuyến cho sinh viên ngoài giờ lên lớp hoặc khi có vấn đề dịch bệnh không thể đến trường. Các tổ chức giáo dục cũng sử dụng phần mềm để giảm thiểu nguồn lực đào tạo hoặc mở rộng số lượng sinh viên bằng cách nhắm mục tiêu người dùng bên ngoài lãnh thổ truyền thống của họ.
  • Phòng nhân sự: cung cấp quá trình đào tạo cho nhân viên và quản lý. Các công ty thường sử dụng các khóa học trên LMS để nâng cao kỹ năng của nhân viên chủ chốt hoặc như một yêu cầu để thăng chức.
  • Chuyên gia: các hiệp hội trong các ngành như y học, kỹ thuật và dịch vụ tài chính sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến để đáp ứng đào tạo về các kiến thức chuyên sâu.
  • Doanh nhân: phần mềm cung cấp cho những người ở vị trí cấp cao trong công ty các công cụ về các khóa học cấp tốc như kế toán, sale, marketing, nội dung và những kỹ năng mềm khác để nâng cao nghiệp vụ, giúp họ quản lý và định hướng chiến lược phát triển công ty trong tương lai tốt hơn.
  • Những người thích tự học và khám phá: những người muốn chia sẻ kỹ năng và kiến ​​thức về những sở thích, sở trường của họ có thể sử dụng LMS cơ bản để cung cấp các nội dung về các lĩnh vực đa dạng như: nhiếp ảnh, nghệ thuật, tập thể dục, viết blog, làm vườn, nấu ăn,…..
doi-tuong-su-dung-phan-mem-dao-tao-truc-tuyen
Đối tượng sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến.

Vì sao nên sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến?

Mỗi phần mềm đào tạo trực tuyến của các nhà cung cấp có thể khác nhau về tính năng, khả năng tiếp cận và giá cả, nhưng chúng cùng có chung các chức năng. Cho dù đó là một phần mềm để hỗ trợ các kiến thức thăng tiến nghề nghiệp hay một hệ thống LMS để học một nghề mới, chúng đều có những ưu thế sau:

  • Phân phối nhanh chóng nội dung  trực tuyến
  • Nội dung khóa học có thể mở rộng theo tính năng
  • Tương thích với các nền tảng khác nhau (hệ điều hành, trình duyệt, thiết bị)
  • Nội dung được cá nhân hóa
  •  Quản trị tập trung và tự động
  • Điều hướng tự phục vụ và tự hướng dẫn
nhung-uu-the-cua-he-thong-lms
Những ưu thế của hệ thống LMS.

Các tính năng trọng yếu

Chúng ta có thể chia nhỏ phần mềm đào tạo trực tuyến thành các tính năng hoặc tiêu chuẩn khác nhau để so sánh các nhà cung cấp. Hầu hết các hệ thống LMS sẽ có tất cả các tính năng cơ bản, và một vài phần mềm có các tính năng bổ sung cho các lĩnh vực chuyên biệt như các khóa học sau đại học.

1. Tính năng cơ bản

  • Đăng ký: tính năng này giúp cho các đối tượng có thể thiết lập được tài khoản để đăng nhập vào hệ thống và bắt đầu giảng dạy hoặc vào học. Nó sẽ bao gồm một số thông tin về tên người dùng, mật khẩu truy cập, liên kết an toàn sau khi họ đã thanh toán chi phí cho phần mềm.  
  • Quản trị khóa học: đây là tính năng cung cấp tài liệu khóa học và nội dung giảng dạy. Việc phân phối không chỉ giới hạn ở việc gửi tài liệu giáo dục, mà còn điều hướng nội dung khóa học nào sẽ áp dụng cho ai.
  • Theo dõi lịch sử dạy và học: tính năng này sẽ đánh giá sự tiến bộ hay vấn đề của học sinh. Theo dõi có thể được đo lường theo từng bước (ví dụ: hàng tuần, tháng hoặc quý) hoặc sau khi khóa học kết thúc.
cac-tinh-nang-trong-phan-mem-dao-tao-truc-tuyen
Các tính năng trong phần mềm đào tạo trực tuyến

2. Các tính năng bổ sung

  • Báo cáo và phân tích: tính năng này thu thập dữ liệu từ việc theo dõi tiến độ để có số liệu tổng hợp chi tiết, tạo cơ sở phân tích sự hiệu quả của khóa học.
  • Phân tích khoảng cách kỹ năng: một số phần mềm đào tạo trực tuyến cung cấp đánh giá trước khóa học để xác định mục tiêu học tập, kết hợp với nội dung phù hợp. Nó cũng được gọi là học tập dựa trên năng lực. Điều chỉnh khóa học và hướng dẫn sự tiến bộ theo cơ sở kiến ​​thức và chỉ số học tập.
  • Học tập hợp tác: tính năng này cho phép người học theo nhóm chia sẻ các ứng dụng hoặc tài liệu, theo dõi các chủ đề thảo luận và sử dụng các công cụ cộng tác khác để trao đổi kiến ​​thức.
  • Đánh giá 360 độ: ngoài việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên, tính năng này cho phép họ cung cấp phản hồi hoặc đề xuất về động lực giảng dạy. Thông tin phản hồi có thể được sử dụng để cải thiện nội dung hoặc cung cấp tài liệu cho khóa học.

Phần mềm đào tạo trực tuyến không phải là một tuyệt tác để có thể giúp đỡ tất cả mọi người cùng phát triển kiến thức thành công. Nó chỉ là một phần rất nhỏ để bổ trợ cho quá trình học tập, nhận thức, tích lũy kiến thức một cách dễ dàng hơn trong xu thế đòi hỏi tính cạnh tranh về mặt tri thức rất cao hiện nay.  

Để có thể khám phá thêm về những thông tin của phần mềm đào tạo trực tuyến, hãy tiếp tục theo dõi blog Đào Tạo Nội Bộ của chúng tôi.

=> Xem thêm: Giải mã câu hỏi: Sự thật phần mềm đào tạo trực tuyến là gì?

Scroll to top