Những định dạng phổ biến của số hóa bài giảng hiện nay

Animation và motion graphics là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn trong số hóa bài giảng, thậm chí có người còn cho rằng chúng giống nhau. Trong bài viết này, Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp bạn phân biệt giữa hoạt hình và đồ họa chuyển động để có thể hiểu hơn về 2 định dạng số hóa bài giảng này!

1. Khái niệm Animation và Motion Graphics trong số hóa bài giảng

Animation

Trong tiếng Anh, tên hoạt hình bắt nguồn từ động từ animate, có nghĩa là tạo ra sự sống. Animation là nghệ thuật “thổi hồn sống” cho những thứ vô tri vô giác như hình ảnh kỹ thuật số, đồ họa 3D hay thậm chí là các mô hình ghép ảnh v.v. Phim hoạt hình thường chứa đựng một cốt truyện cụ thể để truyền tải đến người xem. 

khai-niem-animation-va-motion-graphics-trong-so-hoa-bai-giang
Khái niệm Animation và Motion Graphics trong số hóa bài giảng

Nói một cách đơn giản hơn, hoạt hình trong số hóa bài giảng là phương tiện truyền tải nội dung đào tạo thông qua các đoạn phim hoạt hình nhằm tăng tính hấp dẫn, lôi cuốn của bài giảng e learning là gì, từ đó giúp sinh viên tăng khả năng tập trung và hiệu quả học tập thực tế.

Motion Graphics

Đồ họa chuyển động (motion graphics) thực chất là một nhánh nhỏ của hoạt hình, bao gồm các hình ảnh đồ họa chuyển động để tạo hoạt ảnh và thu hút sự chú ý của người xem.

2. Phân biệt giữa Animation và Motion Graphics

Sự khác biệt giữa Animation và Motion Graphics nằm ở thông điệp được truyền tải, hay nói cách khác là câu chuyện và các nhân vật.

Animation

Linh hồn của định dạng này là câu chuyện và các nhân vật.

Thông điệp sẽ được truyền tải qua hàng loạt tình huống chuyển động khác nhau.

Các tình huống chuyển động trong phim hoạt hình được tạo ra bằng nhiều phương pháp khác nhau như vẽ tay, kỹ thuật số 2D, 3D, mô hình (dừng chuyển động), cắt giấy, v.v.

Motion Graphics

Định dạng số hóa bài giảng này ưu tiên chuyển động hơn các nhân vật và câu chuyện.

Thường được sử dụng để minh họa các khái niệm/ý tưởng phức tạp và trừu tượng theo cách trực quan hơn.

Là một trợ giúp trực quan cho nội dung khó diễn đạt bằng lời.

3. Khi nào sử dụng Animation và Motion Graphics

Tùy thuộc vào yếu tố khác biệt giữa hoạt hình và đồ họa chuyển động cũng như đặc điểm riêng của nó, các công ty có thể đưa ra lựa chọn định dạng phù hợp nhất.

Motion Graphics

  • Khi bạn muốn trực quan hóa các khái niệm và nội dung trừu tượng
  • Khi bạn muốn tạo ấn tượng thị giác mạnh với người nhận
  • Phù hợp với nội dung không chứa một câu chuyện hoặc tường thuật cụ thể

Animation

  • Khi muốn nhấn mạnh khía cạnh tình cảm muốn truyền tải
  • Khi bạn muốn kết nối sâu hơn với người tiếp nhận thông tin

Tuy nhiên, chi phí sản xuất thường cao hơn nhiều so với Motion Graphics, tương xứng với độ phức tạp của quá trình sản xuất

4. Lợi ích của Animation và Motion Graphics trong số hóa bài giảng

Thay vì học thông qua các phương tiện thông thường như nghe – đọc – hiểu, khi áp dụng hai hình thức này, người học có thể nắm bắt được bản chất của vấn đề cũng như kiến ​​thức cần thiết chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Animation và motion graphics mang lại lợi ích to lớn khi kích thích thị giác và tăng khả năng tập trung của người học thông qua các hình ảnh động hấp dẫn, các nhân vật hoạt hình có khả năng mô tả ví dụ chi tiết, dù đơn giản hay phức tạp. Nó sẽ giúp học sinh nâng cao hứng thú và loại bỏ sự nhàm chán khi họ nhận được một lượng lớn giác ngộ trong quá trình học tập.

loi-ich-cua-animation-va-motion-graphics-trong-so-hoa-bai-giang
Lợi ích của Animation và Motion Graphics

Hơn nữa, người dùng cũng có thể tương tác với bài học daotaotructuyen e-Learning bằng cách tạm dừng hoặc tua lại các hoạt ảnh. Nhờ đó, học viên sẽ dễ dàng kiểm soát tốc độ học của bản thân và tiếp cận bài học bất cứ lúc nào.

Có thể nói, các công ty cần phân biệt rõ ràng giữa Animation và Motion Graphics dựa trên sự khác biệt mà hai định dạng số hóa bài giảng này có, để có thể quyết định thời điểm áp dụng chúng. Liên hệ ngay với Đào Tạo Nội Bộ để biết thêm thông tin chi tiết.

Xem thêm:

Scroll to top