Tính bảo mật LMS khi xây dựng hệ thống đào tạo trong doanh nghiệp

Cho dù thiết lập hệ thống LMS nội bộ hay phục vụ mục đích kinh doanh, điều mà mọi nhà quản lý đào tạo nên quan tâm là bảo mật LMS. Một hệ thống LMS được bảo mật tốt sẽ loại bỏ nguy cơ mất thông tin đặc quyền. Trong bài viết này,  Đào Tạo Nội Bộ sẽ gửi đến người đọc 5 tính năng bảo mật LMS cần thiết nhất mà các công ty cần lưu ý khi triển khai.

1. Dấu hiệu cảnh báo khi xây dựng hệ thống LMS cho doanh nghiệp

LMS hiện tại trong doanh nghiệp hiếm khi được sử dụng

Nếu người dùng không thường xuyên đăng nhập vào LMS, công ty sẽ không nhận được tiền lãi từ khoản đầu tư đào tạo của mình. Để xác định tần suất sử dụng LMS hiện tại, các công ty nên tiến hành một cuộc khảo sát với các câu hỏi được đặt ra để xác định mức độ tương tác của người dùng với LMS.

Ngoài ra, các công ty cũng có thể tận dụng chức năng báo cáo LMS để thu thập dữ liệu về hoạt động, hiệu suất và tần suất người dùng truy cập hệ thống.

dau-hieu-canh-bao-khi-xay-dung-he-thong-lms-cho-doanh-nghiep
Dấu hiệu cảnh báo khi xây dựng hệ thống LMS cho doanh nghiệp

LMS hiện tại không được hỗ trợ với định dạng điện thoại di động

Ngày nay, học tập trên thiết bị di động đã trở nên cực kỳ phổ biến. Khi LMS hỗ trợ định dạng trên thiết bị di động, chắc chắn tỷ lệ sử dụng hệ thống học tập sẽ còn tăng cao hơn nữa. Đặc biệt là đối với Gen Z – thế hệ sinh ra trong kỷ nguyên số với mong muốn được học hỏi, tích lũy kiến ​​thức thông qua nền tảng công nghệ.

Vì vậy, nếu bảo mật LMS hiện tại không có tính năng học tập trên thiết bị di động, thì có lẽ đã đến lúc thay đổi.

LMS cung cấp đào tạo không mang tính chất cá nhân hóa

LMS được cá nhân hóa và tùy chỉnh mang lại nhiều hứng thú hơn cho người học. Hầu hết, các nhà xây dựng LMS đều thiết kế các nền tảng học tập trực tuyến có thể tùy chỉnh vì họ hiểu rằng các lực lượng lao động khác nhau có nhu cầu học tập khác nhau.

Có thể nói, khi tính bảo mật LMS không thể tùy chỉnh, đó là dấu hiệu cho thấy công ty cần xây dựng lại hệ thống này để khuyến khích sự tham gia và tạo động lực cho học viên.

2. Những tính năng bảo mật LMS cần thiết doanh nghiệp nên biết

SSL (Lớp cổng bảo mật LMS)

SSL sử dụng giao thức trang web cũ cực kỳ đáng tin cậy (http) và thêm mã hóa để duyệt web an toàn. Hiện tại, việc có SSL là một yêu cầu pháp lý đối với các trang web, ngay cả đối với các blog cá nhân.

Do đó, khi triển khai LMS, các công ty nên yêu cầu nhà cung cấp LMS sử dụng SSL để bảo vệ hệ thống đào tạo. Mặt khác, vì SSL hoạt động trên cơ sở từng miền nên các tính năng bảo mật LMS phải bao gồm bảo vệ SSL cho dù bạn sử dụng miền của nhà cung cấp hay miền của riêng bạn.

SSO (Đăng nhập một lần)

SSO là việc sử dụng cùng một tên người dùng và mật khẩu để đăng nhập vào các trang web và dịch vụ trực tuyến khác nhau.

Điều làm cho SSO trở nên quan trọng và an toàn là nó cho phép các doanh nghiệp tập trung quản lý tính xác thực trên tất cả các thuộc tính trực tuyến của họ. Bộ phận CNTT nội bộ có thể áp dụng các hạn chế và chính sách bảo mật nội bộ tương tự cho mạng nội bộ của công ty hoặc cổng đào tạo nội bộ của công ty.

SSO cũng có nghĩa là học sinh sẽ chỉ phải nhớ một mật khẩu thay vì hàng chục tài khoản và mật khẩu riêng biệt trên các trang web và hệ thống khác nhau.

sso
Sso

Người dùng, vai trò và quyền trong hệ thống LMS

Người dùng, vai trò và quyền là những khái niệm cơ bản nhất trong bảo mật máy tính. Đặc biệt:

  • Người dùng đại diện cho tài khoản người dùng có thể truy cập vào hệ thống trực tuyến.
  • Quyền đại diện cho các hành động mà người dùng đã đăng nhập được( hoặc không được) thực hiện
  • Các ứng dụng web đi kèm với một tập hợp các quyền mà quản trị viên có thể gán cho người dùng, cho phép họ thực hiện một số hành động nhất định.

Nếu các tính năng bảo mật LMS của công ty không bao gồm khả năng phát hiện người dùng và đặt quyền của họ, lúc này hãy thực hiện xóa hệ thống LMS. Nếu không có các tính năng trên, việc quản trị người dùng sẽ khó khăn hơn, tốn thời gian hơn và dễ xảy ra lỗi khiến hệ thống LMS trở nên kém an toàn hơn.

Đặt mật khẩu trong Bảo mật LMS

Người dùng LMS thường sử dụng mật khẩu không an toàn như 123456, 111111,…hoặc bất kỳ mật khẩu trống hoặc cụm từ dễ đoán nào đó. Các mật khẩu này cho phép kẻ tấn công dễ dàng truy cập vào hệ thống mà không gặp trở ngại đáng kể nào.

Để giải quyết vấn đề bảo mật LMS này, các nền tảng web hiện đại đã cung cấp một số loại cài đặt liên quan đến mật khẩu cho quản trị viên. Các cài đặt này sẽ yêu cầu người dùng nhập mật khẩu có ít nhất N ký tự, với ít nhất hoặc nhiều ký tự số hoặc chữ hoa xen kẽ, v.v. để tăng độ độ khó đoán cho mật khẩu.

Ngoài ra, chức năng cài đặt mật khẩu khi bảo mật LMS cũng có thể được sử dụng để thực thi thời hạn hiệu lực của mật khẩu. Sau thời gian này, người dùng sẽ được nhắc nhập mật khẩu mới để thay thế. Điều này làm cho mật khẩu cũ trở nên vô dụng đối với tin tặc.

Đăng ký và xác thực

Một tính năng bảo mật quan trọng khác của hệ thống LMS mà các công ty nên chú ý là cách sinh viên có thể đăng ký với hệ thống (tùy chọn đăng ký), khi nào và bằng cách nào họ có thể đăng nhập vào hệ thống (tùy chọn (chọn xác thực).

Nếu công ty đang sử dụng LMS để đào tạo trực tuyến, quản trị viên có thể giới hạn đăng ký vào hệ thống eLearning nội bộ với tùy chọn đăng ký.

Tùy chọn xác thực tương tự như tùy chọn đăng ký, nhưng lưu ý thời điểm sinh viên được phép đăng nhập vào LMS nội bộ.

Giống với cài đặt mật khẩu, những tùy chọn xác thực và đăng ký là các tính năng bảo mật LMS quan trọng, cho phép quản trị viên dễ dàng định cấu hình và kiểm soát hiệu quả hệ thống LMS.

Có thể nói, hệ thống LMS cũng giống như con người, luôn cần đổi mới, cập nhật và hoàn thiện trong từng giai đoạn. Bằng việc xây dựng một hệ thống tin cậy với độ bảo mật LMS cao, doanh nghiệp sẽ hạn chế được những rủi ro có thể gây thiệt hại cho công tác đào tạo nhân sự riêng và hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp nói chung.

Xem thêm:

Scroll to top