Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là gì? Các thông tin liên quan cần biết

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những hoạt động không thể thiếu trong các doanh nghiệp hiện nay. Vậy hoạt động này gồm những gì? Mục đích đem lại như thế nào? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ!

1. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là gì?

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thường được các doanh nghiệp tiến hành trong một thời gian nhất định nhằm đem lại sự thay đổi về nhân cách. Có 3 hoạt động khác nhau theo định nghĩa này: Đào tạo, giáo dục và phát triển liên quan đến công việc, cá nhân và tổ chức.

Cả ba yếu tố của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đều cần thiết cho sự thành công

thành công của tổ chức và phát triển chức năng của con người. Vì vậy, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực không chỉ bao gồm các hoạt động đào tạo, giáo dục, phát triển đã được phát triển trong một tổ chức mà còn bao gồm một loạt các hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực khác.

dao-tao-va-phat-trien-nguon-nhan-luc-la-gi
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là gì?

2. Mục đích đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong công ty

Trong các tổ chức, vai trò của đào tạo và phát triển nhân lực gồm:

  • Trực tiếp hỗ trợ người lao động thực hiện tốt hơn các yêu cầu cụ thể, chuyên biệt của công việc
  • Cập nhật kỹ năng và kiến ​​thức mới của nhân viên
  • Tránh tình trạng quản lý lỗi thời bằng cách hỗ trợ các phương pháp quản lý mới phù hợp với sự phát triển của quy trình công nghệ, kỹ thuật và môi trường kinh doanh
  • Chuẩn bị đội ngũ quản lý và chuyên gia kế cận bằng cách trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để có cơ hội thăng tiến trong tương lai
  • Đáp ứng nhu cầu phát triển của nhân viên với những kỹ năng nghề nghiệp mới cần thiết sẽ kích thích nhân viên làm việc tốt hơn và do đó có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

3. Các hình thức đào tạo nguồn nhân lực tại công ty

Đào tạo trong công việc

Là hình thức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại chỗ, trong đó người học sẽ tiếp thu những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết cho công việc thông qua công việc thực tế dưới sự hướng dẫn trực tiếp của người có trình độ cao hơn. Nhóm này bao gồm các dạng sau:

Đào tạo nhân lực theo kiểu chỉ dẫn

Quá trình đào tạo nhân lực bắt đầu từ việc giảng viên giới thiệu, giải thích mục tiêu công việc và hướng dẫn chi tiết từng bước cách thực hiện các thao tác. Người học sẽ có được kỹ năng nghề nghiệp thông qua quan sát, chia sẻ, học hỏi và cố gắng cho đến khi thành thạo dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo sát sao của giáo viên.

Đào tạo chuyên nghiệp

Với hình thức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực này, chương trình đào tạo bắt đầu bằng việc học lý thuyết trên lớp.

Các học viên sau đó được đưa vào làm việc dưới sự hướng dẫn của các công nhân lành nghề trong vài tháng đến vài năm, thực hiện công việc cho đến khi họ thành thạo tất cả các kỹ năng công việc.

Đào tạo kèm cặp

Hình thức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực này thường được sử dụng để giúp các nhà quản lý và giám sát viên có được kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết cho công việc trước mắt và tương lai thông qua việc kèm cặp cho nhân viên. Có ba cách để kèm cặp: Kèm cặp bởi người lãnh đạo trực tiếp; Được hướng dẫn bởi một cố vấn; Giám sát bởi một người quản lý có kinh nghiệm.

Luân chuyển vị trí công việc

Luân chuyển công việc là hình thức điều chuyển nhân viên từ công việc này sang công việc khác để cho phép họ có được kinh nghiệm làm việc trong một số lĩnh vực của tổ chức. Kiến thức và kinh nghiệm thu được trong quá trình này sẽ giúp họ có thể thực hiện các nhiệm vụ cao hơn trong tương lai.

Có thể luân chuyển công việc theo cách sau: Đưa nhân sự sang bộ phận khác, nhưng vẫn tiếp tục làm công việc cũ để họ có được kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc,….

cac-hinh-thuc-dao-tao-nguon-nhan-luc-tai-cong-ty
Các hình thức đào tạo nguồn nhân lực tại công ty

Đào tạo ngoài công việc

Đào tạo ngoài công việc là hình thức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực mà người học được tách rời khỏi công việc thực tế. Các hình thức bao gồm:

Mở các lớp bên cạnh doanh nghiệp

Đối với những ngành nghề tương đối phức tạp hoặc công việc đặc thù thì đào tạo gia sư không đáp ứng cả về số lượng và chất lượng. Các công ty có thể tổ chức các khóa đào tạo với trang thiết bị và cơ sở vật chất dành riêng cho đào tạo.

Theo hình thức này, chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực gồm 2 phần: Lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết được giảng dạy một cách có mục tiêu bởi các nhà quản lý và kỹ sư có trách nhiệm. Riêng phần thực hành diễn ra tại xưởng dưới sự hướng dẫn của các kỹ sư và công nhân lành nghề. Hình thức này chủ yếu dùng để đào tạo công nhân trực tiếp sản xuất và công nhân kỹ thuật.

Cử người đi học tại các trường đào tạo chính quy

Doanh nghiệp cũng có thể cử người đi học tại các trường chính quy do các Bộ, Ngành, Trung ương tổ chức bằng kinh phí của doanh nghiệp và phải cam kết làm việc cho doanh nghiệp sau khi học xong trong một thời gian nhất định.

Hình thức này được áp dụng để đào tạo giám đốc điều hành và kỹ sư công nghệ, theo đó người học sẽ được trang bị tương đối đầy đủ cả kiến ​​thức lý thuyết và kỹ năng thực hành. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí đào tạo.

Ở trên là một số thông tin về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp tương đối đầy đủ. Hy vọng thông qua bài viết này đem đến cho các doanh nghiệp nhiều kiến thức hữu ích!

Xem thêm:

Scroll to top