Đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa có điểm gì giống, khác nhau?

Gần đây, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe nhắc tới đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa. Hai phương pháp này được các công ty ưu tiên sử dụng trong quá trình đào tạo nội bộ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu hết và chưa phân biệt được hai hình thức này. Bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ sẽ cung cấp cho người đọc những kiến ​​thức cơ bản nhất để phân biệt hai khái niệm này.

Đào tạo trực tuyến & đào tạo từ xa là gì?

Để hiểu đầy đủ, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu khái niệm của chúng:

Đào tạo trực tuyến là gì?

Đào tạo trực tuyến hay còn gọi là e-learning là phương pháp giảng dạy tiên tiến sử dụng công nghệ thông tin hiện đại để kết nối người học và người dạy. Thông qua e-learning, giáo viên có thể tự biên soạn giáo trình dưới nhiều hình thức như bài giảng video, hình ảnh, mini game… Truyền tải chúng và tương tác với người học thông qua Internet hoặc đường truyền băng thông rộng. Người học có thể lựa chọn các khóa học với phương pháp học phù hợp nhất cho mình, đồng thời trò chuyện với giáo viên thông qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS.

dao-tao-truc-tuyen-dao-tao-tu-xa-la-gi
Đào tạo trực tuyến là gì?

Hiện nay, phương pháp đào tạo trực tuyến E-learning đang được áp dụng rộng rãi trong các trường cao đẳng, đại học và doanh nghiệp. Mọi cá nhân, tổ chức đều có thể thiết lập hệ thống Trường học ảo (E-School) để quản lý và đào tạo cán bộ, học sinh chỉ thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến này.

Đào tạo từ xa là gì?

Đào tạo từ xa( hay Distance learning) là hình thức đào tạo mà người dạy và người học không cùng một chỗ, không cùng địa điểm. Hình thức học này đã phá vỡ hoàn toàn giới hạn về thời gian và không gian, giúp học viên tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí đi lại và có thể học mọi lúc, mọi nơi. Có thể thấy, phương thức đào tạo từ xa là một phần của phương thức đào tạo trực tuyến.

Phương pháp đào tạo từ xa cũng được áp dụng rộng rãi trong giáo dục cao đẳng và đại học. Thay vì đến trường, bạn có thể học hoàn toàn tại nhà vừa cập nhật kiến ​​thức vừa lấy được tấm bằng đại học giá trị. Hơn nữa, ngay tại Việt Nam, bạn vẫn có thể trở thành sinh viên của các trường đại học Úc, Mỹ, v.v.

Sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa là gì?

Mọi người thường nhầm lẫn giữa hai phương pháp đào tạo này. Dưới đây là 3 điểm khác biệt rõ ràng nhất giúp phân biệt hai khái niệm này.

– Tương tác giữa người dạy cùng người học

Đào tạo trực tuyến E-learning dùng trực tiếp hệ thống quản lý trực tuyến LMS giúp học viên và giáo viên tương tác hai chiều mọi lúc, mọi nơi hoặc giúp học viên trao đổi ý kiến ​​với nhau bất kể lúc nào.

Học từ xa có khoảng cách về thời gian giữa học viên và giảng viên nên phản hồi của học viên thường không nhận được phản hồi ngay lập tức như phương pháp học trực tuyến. Hai bên thường trao đổi qua các kênh tĩnh như chat, forum,.. hoặc gọi điện.

– Mục đích đào tạo

Đào tạo từ xa thông thường sẽ được sử dụng để lấy bằng đại học. Còn đào tạo trực tuyến luôn đề cao khả năng cung cấp kiến ​​thức, nhà tuyển dụng sẽ trực tiếp xây dựng hệ thống đọc, tương tác trực tiếp với nhân viên của mình để nâng cao chất lượng nhân sự. Đồng thời, đào tạo trực tuyến cũng tăng khả năng tự học, chủ động nghiên cứu và tìm cách giải quyết vấn đề của nhân viên.

– Dụng cụ học tập

Đào tạo từ xa chỉ nhằm mục đích đào tạo để lấy bằng đại học hoặc một số loại chứng chỉ, vì vậy nó thường không được đầu tư quá nhiều vào công nghệ học tập. Các bài học chỉ ở dạng văn bản Word, PDF, video hình ảnh,..

su-khac-biet-giua-dao-tao-truc-tuyen-va-dao-tao-tu-xa-la-gi-
Sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa là gì?

Đào tạo trực tuyến E-learning có hệ thống khóa học rất đa dạng, liên tục cập nhật kiến ​​thức mới và bổ sung các yếu tố như trò chơi hóa (gamification), hiệu ứng hoạt hình bắt mắt, hệ thống đố vui… để duy trì hứng thú của học sinh.

Sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, nên hiện nay đào tạo trực tuyến đang được ưa chuộng sử dụng trong các đơn vị, tổ chức. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng có nhu cầu sử dụng, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Xem thêm:

Scroll to top