Xu hướng đào tạo nhân sự năm 2022 và những lưu ý doanh nghiệp cần biết

Kể từ cuối năm 2019 do ảnh hưởng của dịch bệnh, công tác đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp nói riêng đã có những sự thay đổi đáng kể để đáp ứng yêu cầu mới của thị trường đặt ra

Trong bài viết ngày hôm nay Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh/chị tìm hiểu thực trạng về công tác đào tạo nhân sự hiện nay và xu hướng phát triển của quá trình này trong thời đại chuyển đổi số. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đến cuối bài nhé.

1. Thực trạng về đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp

Tác động của dịch bệnh khiến doanh nghiệp cắt giảm chi phí đào tạo

Năm 2021 tiếp tục là một năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19, để tiếp tục duy trì hoạt động nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm các ngân sách hoạt động bao gồm cả chi phí đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Theo các cuộc khảo sát được tiến hành, hơn 40% doanh nghiệp tham gia cho biết họ phải cắt giảm một phần chi phí dùng để đào tạo nhân sự, 15% ngừng tiến hành hoàn toàn hoạt động và 35% buộc phải dừng hoạt động đào tạo, phát triển.

Tuy nhiên không phải tất cả kết quả của các cuộc khảo sát trên đều tiêu cực, vẫn có hơn 50% doanh nghiệp vẫn có khả năng giữ nguyên ngân sách đề đào tạo, 25% trong số đó cho biết, doanh nghiệp họ đang có kế hoạch mở rộng và phát triển đào tạo rộng hơn nữa.

cat-giam-chi-phi-dao-tao-nha-su
Cắt giảm chi phí đào tạo nhân sự

Kết quả đào tạo là thước đo chuẩn mực cho các chương trình đào tạo

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp như phương pháp đào tạo, thiết bị phục vụ công tác đào tạo, giảng viên, nội dung chương trình đào tạo…  Tuy nhiên theo kết quả nhận được từ các cuộc khảo sát cho thất hơn 60% doanh nghiệp cho rằng hiệu quả của của các chương trình đào tạo nhân sự được đánh giá dựa trên hiệu suất làm việc của nhân viên sau khi hoàn thành đào tạo. 

Nhiều doanh nghiệp không có các khóa đào tạo nhân sự về kỹ năng bán hàng, ngoại ngữ, tin học văn phòng

Mặc dù các kỹ năng liên quan đến tin học văn phòng, ngoại ngữ hay các kỹ năng tiếp thị có vai trò khá quan trọng giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên trong công ty, tuy nhiên 40% chương trình đào tạo của doanh nghiệp tham gia khảo sát không bao gồm khóa học về ngoại ngữ, 23% không cung cấp đào tạo công nghệ thông tin và 25% thiếu chương trình đào tạo về kỹ năng tiếp thị bán hàng.

Việc thiếu các chương trình kể trên có thể khiến doanh nghiệp bị “tụt lại” khi cập nhật các ứng dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và giữ chân nhân tài. Đặc biệt trong thời kỳ chuyển đổi công nghệ số như hiện nay, kỹ năng tin học và ngoại ngữ được đánh giá là các kỹ năng quan trọng giúp nhân viên có thể tiếp cận với các thay đổi về kỹ thuật số.

 

Ngân sách vẫn là rào cản lớn nhất

Ngoài các yếu tố kể trên thì ngân sách vẫn là rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp để duy trì hoạt động đào tạo nhân sự. Các ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh khiến doanh nghiệp buộc phải các giảm các hoạt động kể trên, ngoài ra các yếu tố khác như mức độ ứng dụng các kỹ năng từ khóa học vào thực tế công việc không hiệu quả, hay đội ngũ lãnh đạo chưa thực sự chú trọng vào công việc đào tạo chiếm phần trăm khá cao trong các cuộc khảo sát.

ngan-sach-cac-khoa-dao-tao-nhan-su
Ngân sách vẫn là rào cản lớn

2.  Xu hướng đào tạo nhân sự trong năm 2022

Đào tạo trực tuyến vẫn là phương pháp đào tạo hiệu quả nhất

Hơn 60% doanh nghiệp cho biết, họ có kế hoạch đào tạo nhân sự bằng phương pháp đào tạo trực tuyến trong 5 năm tới, tiếp theo là hình thức đào tạo kết hợp – blended learning bao gồm nhiều hình thức đào tạo từ đào tạo truyền thống đến sử dụng các khoa hoc truc tuyen. Kết quả của báo cáo cũng chỉ ra rằng nhân viên thường thích các khóa học trực tuyến hơn là tham gia các lớp đào tạo thông thường.

Chú trọng hơn đến công tác đào tạo ở cấp quản lý 

Xu hướng chuyển đổi số được cho là xu hướng tất yếu trong năm 2022. Để có thể phát triển và hòa nhập với thị trường, đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp cũng cần được trang bị đầy đủ các kỹ năng, kiến thức để dẫn dắt đội nhóm đi lên và làm việc hiệu quả. Đó là lí do vì sao mà hơn 70% doanh nghiệp cho rằng họ cần đầu tư hơn vào công tác đào tạo các kỹ năng cho nhà quản lý như kỹ năng quản trị biến động, kỹ năng truy vấn…

dao-tao-nhan-su-dao-tao-quan-ly
Chú trọng hơn đến công tác đào tạo ở cấp quản lý 

Có thể nói rằng để công tác đào tạo và phát triển nhân sự đạt được hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm hiểu về thực trạng và xu hướng phát triển mới để từ đó có thể triển khai các kế hoạch đào tạo nội bộ sao phù hợp nhân viên và định hướng của doanh nghiệp trong tương lai.

Scroll to top