Top 3 tiêu chuẩn bài giảng elearning mà doanh nghiệp cần biết

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng các hệ thống đào tạo trực tuyến, doanh nghiệp cần đảm các bài giảng của mình được thiết kế và vận hành tương thích với các tiêu chuẩn Elearning. Hiện nay Scorm, xAPI và AICC là bộ ba tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất. Vậy ba tiêu chuẩn này là gì, chúng có đặc điểm như thế nào, hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tiêu chuẩn Scorm

Scorm là từ viết tắt của Sharable Content Object Reference Model, là một tập hợp các tiêu chuẩn mô tả cho chương trình elearning của doanh nghiệp. Tiêu chuẩn này gồm ba thành phần chính

  • Đóng gói bài giảng
  • Chạy trương trình 
  • Điều phối chương trình 

Scorm bao gồm nhiều phiên bản khác nhau và được phát triển bởi bộ quốc phòng Mỹ năm 1999, phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn này được cải tiến lần cuối năm 2004.

Tieu-chuan-scorm
Tiêu chuẩn Scorm

Lợi ích của tiêu chuẩn Scorm

  • Khả năng tương tác 

Tiêu chuẩn Scorm có khả năng tương thích với bất kỳ hệ thống LMS nào. Do đó khi doanh nghiệp sản xuất một LMS, các tiêu chuẩn Scorm sẽ cho phép người dùng nhập nội dung từ nhiều nguồn khác nhau vào hệ thống LMS đó giúp cho quá trình tích hợp diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.

  • Khả năng tái sử dụng 

Khi thiết kế bài giảng e learning theo tiêu chuẩn Scorm, doanh nghiệp có thể tái sử dụng các bài giảng nhiều lần với nhân viên mới và các khóa đào tạo tiếp theo, chưa kể với khả năng tương thích của mình, các bài giảng Scorm cho phép một hoặc một phần của bài giảng có thể chia sẽ dễ dàng và tái sử dụng trong các khóa học khác nhau. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng các template để thiết kế thành nhiều bài giảng tùy theo nhu cầu sử dụng do Scorm không bị phụ thuộc vào nội dung bài giảng.

  • Khả năng truy cập

Nhờ khả năng xác định vị trí truy cập và phân phối bài giảng đến các thiết bị khác nhau từ nhiều điểm cầu,  các bài giảng tiêu chuẩn Scorm có thể tiếp cận người dùng ở bất kể khoảng cách địa lý nào.

  • Khả năng thích ứng

Các bài giảng elearning chuẩn Scorm có thể dễ dàng chỉnh sửa nội dung theo yêu cầu của doanh nghiệp theo hai hình thức : thứ nhất nhà quản lý đào tạo có thể chỉnh sửa trực tiếp các nội dung bài giảng trên hệ thống, thứ hai trộn và kết hợp các bài giảng chuẩn Scorm khác vào nội dung cần chỉnh sửa.

Nhờ các đặc điểm trên mà Scorm được sử dụng rộng rãi trong doanh nghiệp, ngoài ra tiêu chuẩn này còn được trường học, trung tâm.. áp dụng phổ biến trong các phần mềm dạy học trực tuyến.

2. Tiêu chuẩn xAPI

Đây là tiêu chuẩn mới nhất ra đời vào năm 2011 tiêu chuẩn tin can hoạt động trên nguyên trả lời các câu hỏi ai? Làm gì? Như thế nào? Với cái gì? . Khi người dùng thao tác trên hệ thống đào tạo trực tuyến, một tiêu đề xAPI sẽ được ghi lại trong kho lưu trữ 

Ưu điểm của tiêu chuẩn xAPI

  • Có thể truy cập mọi lúc mọi nơi không cần kết nối mạng internet
  • Hỗ trợ xây dựng nội dung bài giảng phong phú tích hợp cả gamification
  • Tương thích với nhiều thiết bị khác nhau từ điện điện thoại, máy tính, laptop..
  • Tiêu chuẩn  xAPI theo dõi dữ liệu phong phú hơn. Thông tin chi tiết từ xAPI có thể cho phép giảng viên theo dõi các hoạt động hiệu quả hơn và xem hoạt động đào tạo nào thực sự mang lại hiệu suất.

Nhược điểm duy nhất của Tin can chính là không được hỗ trợ rộng rãi mặc dù tiêu chuẩn này có nhiều ưu điểm tuy nhiên thực tế xAPI không được hỗ trợ rộng rãi như  Scorm hay AICC.

tieu-chuan-xapi
Tiêu chuẩn xAPI

3. Tiêu chuẩn AICC 

AICC là từ viết tắt của the Aviation Industry Computer-Based Training Committee  ( Hiệp hội Đào tạo Dựa trên máy tính cho công nghệ hàng không) đây không phải tên một tiêu chuẩn elearning.

Vào năm 1993, AICC tạo ra nền tảng tiêu chuẩn đầu tiên cho các LMS, được thiết kế cho CD room và đào tạo thông qua mạng LAN. Mặc dù đây là tiêu chuẩn lâu đời nhất, tuy nhiên độ phổ biến của nó chỉ xếp sau Scorm.

AiCC
Tiêu chuẩn AICC khác gì so với hai tiêu chuẩn còn lại?

Cũng giống như Scorm, ưu điểm lớn nhất của tiêu chuẩn AICC đó chính là khả năng tương thích với hệ thống quản lý đào tạo. Tuy nhiên do có lịch sử lâu đời nên độ bảo mật của tiêu chuẩn này không được tốt như các tiêu chuẩn còn lại. Ngoài ra AICC không thể theo dõi dữ liệu người dùng và đến giờ vẫn chưa có sự nâng cấp nào từ năm 2014.

Scroll to top