Đào tạo nguồn nhân lực nên triển khai khi nào hiệu quả?

Đào tạo nguồn nhân lực là vấn đề được quan tâm và ưu tiên hàng đầu trong mỗi doanh nghiệp để có thể đứng vững trên thị trường. Đây là một lợi thế lớn cho doanh nghiệp nhưng khi triển khai nội bộ thì lại là một câu hỏi gây nhiều băn khoăn. Dưới đây là những phân tích của Đào Tạo Nội Bộ để giúp doanh nghiệp có thể triển khai đào tạo một cách hiệu quả và dễ dàng.

1. Đào tạo nguồn nhân lực là gì?

Nguồn nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người bao gồm cả thể lực và trí lực. Nó là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển kinh tế và xã hội. Trong một doanh nghiệp, nguồn nhân lực bao gồm tất cả những người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp đó.

Dao-tao-nguon-nhan-luc-la-gi
Đào tạo nguồn nhân lực là gì?

Đào tạo nguồn nhân lực là một quá trình đào tạo nhằm giúp người lao động làm tốt công việc của mình bằng cách cung cấp những kiến ​​thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết để nâng cao trình độ của họ. Khi thực hiện đào tạo nguồn nhân lực, doanh nghiệp có thể nâng cao trình độ chuyên môn của người lao động, từ đó chuyển hóa thành năng lực hoạt động của toàn doanh nghiệp.

2. Khi nào thì triển khai đào tạo nguồn nhân lực?

Thực hiện đào tạo khi năng suất lao động giảm

Khi thị trường ngày càng phát triển, bên cạnh sự xuất hiện của nhiều công nghệ mới, các doanh nghiệp cũng phải không ngừng chạy đua để bắt kịp xu hướng thị trường.

Do đó, tốc độ phát triển càng cao thì yêu cầu tiêu chuẩn càng cao và năng suất làm việc của nhân viên cũng tăng theo. Khi điều này xảy ra, doanh nghiệp cần có các khóa đào tạo nhân sự để giúp nâng cao năng suất và đầu tư nâng cao kiến ​​thức cho nguồn nhân lực của công ty.

Đào tạo khi cần mở rộng quy mô kinh doanh

Khi đạt đến một thời điểm nhất định, để có thể phát triển và mở rộng ra quy mô lớn hơn, doanh nghiệp cần có một đội ngũ chuyên môn và kỹ năng vững vàng để làm lực lượng nòng cốt trong quá trình mở rộng này.

Trong trường hợp đó, sẽ có sự điều chuyển nhân sự để phát triển chi nhánh mới, do đó, doanh nghiệp cần triển khai khóa đào tạo nguồn nhân lực ngắn hạn về ngoại ngữ, quản lý và kỹ năng để đảm bảo chất lượng tốt cho lực lượng nòng cốt.

Đào tạo hiệu quả cho nhân viên các kỹ năng mới

Khi doanh nghiệp có sự thay đổi về quy trình làm việc hoặc áp dụng công nghệ mới, nhân viên cũng cần được đào tạo để thích nghi và hiểu rõ các bước của quy trình và cách thức hoạt động. Hơn nữa,  ngay khi tuyển dụng nhân viên mới thành công, hãy nhanh chóng triển khai đào tạo để họ hòa nhập với công ty, cụ thể là các chương trình đào tạo trực tuyến e-learning như: Sản phẩm, cơ chế lương thưởng, văn hóa,.… để được trang bị đầy đủ kiến ​​thức và kỹ năng sẵn sàng khi làm việc.

Khi-nao-thi-trien-khai-dao-tao-nguon-nhan-luc
Khi nào thì triển khai đào tạo nguồn nhân lực?

Đôi khi, các đợt tuyển dụng không đồng đều dẫn đến việc đào tạo riêng lẻ gây tốn nhiều thời gian công sức. Không ít đơn vị, tổ chức đã chọn giải pháp là tập hợp thật nhiều nhân viên mới để đào tạo với nhau cùng lúc, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ một số nhân viên có thể không có đủ thông tin hoặc nội dung truyền tải sẽ khó tiếp thu.

Trên đây là một số gợi ý về việc triển khai đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết, các đơn vị, tổ chức sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích và triển khai hoạt động đào tạo của mình thành công.

Xem thêm:

Scroll to top