Giải đáp: Hệ thống Elearning bao gồm những gì?

Hiện nay có không ít người thắc mắc: Hệ thống elearning gồm những gì? Để có được câu trả lời chuẩn xác nhất, hãy xem tiếp nội dung bài viết bên dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ!

1. Hệ thống elearning gồm những gì?

Hệ thống e-learning được tạo thành từ nhiều thành phần khác nhau. Trong đó, 3 thành phần chính tạo bao gồm:

  • Hệ thống quản lý học tập (LMS) để cung cấp và theo dõi tiến trình khóa học trực tuyến.
  • Hệ thống quản lý nội dung (CMS) để xây dựng và quản lý các khóa học trực tuyến.
  • Nền tảng học tập xã hội, tạo điều kiện kết nối giữa người dạy và người
he-thong-elearning-gom-nhung-gi
Hệ thống elearning gồm những gì?

Một hệ thống đào tạo trực tuyến tốt đòi hỏi phải thân thiện với người dùng và dễ sử dụng cho phép người dùng tương tác và chia sẻ ý tưởng với nhau mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Các tính năng quan trọng khác bao gồm dễ điều hướng, nội dung đa phương tiện hấp dẫn và hỗ trợ các công cụ đánh giá để theo dõi sự tiến bộ của học sinh hiệu quả.

2. Quy trình triển khai hiệu quả hệ thống elearning

Việc triển khai hệ thống elearning trong một doanh nghiệp sẽ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về tài chính, thiết kế chương trình và tổ chức nhóm. Dưới đây là tổng quan về 9 bước để triển khai chương trình đào tạo trực tuyến với kết quả tốt nhất.

Bước 1. Đặt rõ mục tiêu cho hoạt động đào tạo

Bước đầu tiên cần làm là xác định rõ lý do cần tiến hành. Dự án đào tạo  mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Mục tiêu càng nhiều thì kế hoạch càng phức tạp.

Bước 2. Lựa chọn các công cụ học tập điện tử

Đối với những chương trình đào tạo đơn giản, ngắn hạn, yêu cầu về công cụ hỗ trợ thường không quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu muốn tạo ra một môi trường thực sự khuyến khích học tập và phát triển, các công ty cần áp dụng các công cụ toàn diện hơn như phần mềm e-learning, hệ thống quản lý học tập (LMS) và thiết kế.

Bước 3. Lập kế hoạch

Xây dựng kế hoạch trong từng giai đoạn cụ thể, sau đó phân bổ ngân sách cho từng giai đoạn gồm: Chọn hệ thống elearning, chỉ định một nhóm chuyên trách quản lý hệ thống (quản trị viên, giảng viên), cũng như quyết định xem bạn sẽ trả tiền cho nội dung đào tạo hay phát triển nó. 

Bước 4. Xây dựng bài giảng elearning

Sau khi thực hiện các bước trên, các công ty nên bắt đầu xây dựng các tài liệu đào tạo cho nhân viên. Giáo án e-learning nên chia kiến ​​thức thành nhiều học phần, thời lượng trung bình khoảng 10-15 phút / học phần. Đặc biệt nên sử dụng các hình ảnh, video clip, file âm thanh,… để hỗ trợ minh họa cho nội dung khóa học và thu hút người học.

quy-trinh-trien-khai-hieu-qua-he-thong-elearning
Quy trình triển khai hiệu quả hệ thống elearning

Bước 5. Chuẩn bị sẵn sàng trên hệ thống

Khi nội dung đào tạo đã sẵn sàng, bước tiếp theo là tải lên và sắp xếp nó trên hệ thống e learning: Thêm tài liệu giảng dạy, kết hợp các khóa học và lộ trình học tập, ..v.v. Mục đích là để đảm bảo rằng tất cả các khóa học được triển khai theo kế hoạch, báo cáo tiến độ là chính xác và trực quan nhất.

Bước 6. Làm bài kiểm tra

Khi hệ thống đã sẵn sàng, trước tiên phải mời một vài nhân viên tham gia thử nghiệm. Dựa trên phản hồi của họ, nhóm chuyên trách có thể tinh chỉnh chương trình đào tạo trước khi ra mắt.

Bước 7. Quảng cáo và truyền thông

Nhân viên của bạn cần biết khi nào một chương trình đào tạo mới được đưa ra.

Bước 8. Thiết lập đào tạo trực tuyến

Mời nhân viên tham gia hệ thống elearning và chỉ định tham gia các khóa học cho từng đối tượng người học. Sau khi nhân viên đăng nhập, họ sẽ thấy các khóa học được chỉ định và tự mình khám phá các khóa học đó.

Bước 9. Đánh giá hiệu quả

Để đo lường thành công, hãy sử dụng số liệu thống kê được tích hợp sẵn trong hệ thống, kết hợp với việc thu thập phản hồi của nhân viên.

3. Thách thức thường gặp khi triển khai hệ thống elearning

Thiếu quy trình thiết kế chuẩn: Một trong những thách thức lớn nhất khi triển khai e-learning trong doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là một khóa học phải được thiết kế từ đầu, đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc từ công ty.

Thiếu sự đồng ý của nhân viên: Nhân viên của bạn có thể miễn cưỡng sử dụng công nghệ mới hoặc được yêu cầu thay đổi cách họ học tập và làm việc. Chưa kể khó khăn khi phải quản lý từ xa, để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều tập trung và nghiêm túc cho việc học của mình. Thông thường các công ty sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để thuyết phục nhân viên về lợi ích của đào tạo trực tuyến nhằm giúp họ cảm thấy thoải mái hơn với hình thức đào tạo mới này.

Nguồn lực hạn chế: Lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp khi triển khai hệ thống elearning là tìm kiếm sự hỗ trợ của chuyên gia trong ngành. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít công ty có đủ nguồn lực để đầu tư như vậy. Trong hầu hết các trường hợp, quản lý Nguồn nhân lực, L&D sẽ đóng vai trò phụ trách công việc này, cùng với các chức năng hiện tại của họ.

thach-thuc-thuong-gap-khi-trien-khai-he-thong-elearning
Thách thức thường gặp khi triển khai hệ thống elearning

Thiết kế một khóa đào tạo cho nhiều nhóm đối tượng: Số lượng học viên càng lớn thì giảng viên càng khó điều chỉnh phương pháp và nội dung theo từng đối tượng. Phân tích nhu cầu đào tạo là bước phải được thực hiện để đảm bảo rằng các công ty có thể chia thực tập sinh thành các nhóm giống nhau về nhu cầu phát triển và cách tiếp cận.

Bắt kịp xu hướng hiện đại: Sự phát triển không ngừng của công nghệ đòi hỏi sự đầu tư không ngừng trong việc tạo ra nội dung khóa học trực tuyến phù hợp với những cập nhật và xu hướng mới. Vì lý do này, các công ty nên có kế hoạch thiết lập dịch vụ chuyên tham gia các diễn đàn và cộng đồng học tập trực tuyến để có cơ hội trao đổi và nghe ý kiến ​​từ các chuyên gia trong ngành.

Kết luận

Với những thông tin cung cấp ở trên, hy vọng người đọc có thể nắm rõ được hệ thống elearning gồm những gì. Quy trình triển khai như thế nào và những thách thức có thể gặp phải để đưa ra giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm:

Scroll to top