Đào tạo khách hàng là gì? Những thông tin liên quan cần biết

Đào tạo nhân sự dẫn đến tăng hiệu suất tốt và góp phần tăng trưởng doanh thu. Nhưng bạn có biết rằng đào tạo khách hàng cũng góp phần to lớn vào sự thành công trong kinh doanh? Để giúp anh em có thể hiểu rõ hơn về hình thức đào tạo này, hãy xem ngay bài viết dưới đây của chúng tôi!

1. Đào tạo khách hàng là gì?

Đào tạo khách hàng là một phân khúc hỗ trợ kinh doanh mở rộng. Đây là quá trình giáo dục khách hàng về cách sử dụng thành công sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó do tổ chức bạn cung cấp để đạt được mục tiêu. Nói cách khác, quá trình này bao gồm việc cung cấp các tài liệu và thông tin mà khách hàng cần về sản phẩm để đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty.

dao-tao-khach-hang-la-gi
Đào tạo khách hàng là gì?

Mục tiêu:

  • Thu hút và giữ chân khách hàng ở mọi giai đoạn của vòng đời khách hàng
  • Cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp chương trình đào tạo tạo ra giá trị
  • Tối đa hóa tác động của sản phẩm hoặc dịch vụ  trong tổ chức khách hàng

2. Lý do nên đào tạo khách hàng là gì?

Đào tạo khách hàng có ý nghĩa rất nhiều đối với mỗi doanh nghiệp. Và đây là lý do tại sao các tổ chức cần đào tạo khách hàng:

Đào tạo khách hàng bằng việc sử dụng sản phẩm

Đối với các sản phẩm phổ thông, tổ chức chỉ cần bán hàng và bảo hành cho khách hàng. Tuy nhiên, với những sản phẩm phức tạp hơn trong các lĩnh vực như công nghệ, bất động sản, tài chính và bảo hiểm, cần cung cấp cho họ những kiến ​​thức và kỹ năng để có thể sử dụng thành công. 

Việc bạn biết sản phẩm của mình từ trong ra ngoài không có nghĩa là khách hàng của bạn cũng sẽ biết sản phẩm đó. Một sản phẩm càng tinh vi hoặc phức tạp thì càng khó sử dụng trực quan. Đây lúc các đơn vị, tổ chức cần phải triển khai đào tạo khách hàng.

Đào tạo giúp khách hàng nắm rõ giá trị gia tăng của sản phẩm

Ngay cả khi khách hàng không gặp vấn đề gì khi sử dụng sản phẩm, nhưng liệu họ có đang tận dụng tối đa giá trị sản phẩm đó hay không? Hiển thị cho khách hàng các tính năng mà họ không biết  sẽ giúp mở ra cơ hội mới cho họ.

Một sản phẩm đa chức năng nhưng không phát huy hết tác dụng sẽ không có lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Khách hàng càng được trao quyền, thì càng có nhiều khả năng những khách hàng tiềm năng khác sẽ nghe về sản phẩm và muốn được sử dụng nó. Vì vậy, đào tạo  khách hàng là cách để khai thác triệt để giá trị tối đa của sản phẩm.

ly-do-nen-dao-tao-khach-hang-la-gi
Lý do nên đào tạo khách hàng là gì?

Đào tạo để giảm tỷ lệ rời đi của khách hàng không hài lòng

Khách hàng rời bỏ là điều điều tốt. Mất khách là thiệt kép;  công ty sẽ mất doanh thu liên tục từ khách hàng này và không có khả năng thu hút khách hàng mới đến với doanh nghiệp. Đào tạo khách hàng để kích thích họ và cung cấp cho họ các công cụ và kiến ​​thức để thực hiện công việc tốt hơn hoặc thỏa mãn sở thích của họ sẽ giúp họ tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn về lâu dài.

Đào tạo về sự hài lòng của khách hàng và thu hút khách hàng mới

Doanh nghiệp không chỉ nhận doanh thu từ một khách hàng hài lòng, mà họ có thể sẽ tích cực thu hút những khách hàng tiềm năng khác đến với dịch vụ của bạn. Hãy để khách hàng hiện tại của bạn là nhà tiếp thị tốt nhất của bạn bằng cách đào tạo họ để làm hài lòng họ.

Đào tạo khách hàng để cải thiện trải nghiệm sản phẩm

Đào tạo có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ, sản phẩm do mình cung cấp.

Cách khách hàng tương tác với chương trình đào tạo không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác chi tiết về cảm giác thực sự của họ, nhưng đó là một cách hữu ích để bạn có thể cân nhắc cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.

3. Phương pháp đào tạo khách hàng hiệu quả

Ngày nay, có nhiều cách để đào tạo khách hàng. Mỗi phương pháp đều có kết quả đáng kể. Dưới đây là 4 phương pháp đào tạo khách hàng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay:

Xây dựng video hướng dẫn

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể đào tạo khách hàng cách sử dụng thông qua các video hướng dẫn. Họ hoàn toàn có thể chủ động tìm hiểu và tham khảo cách sử dụng từng tính năng của sản phẩm.

Tạo cộng đồng khách hàng

Một cách hiệu quả để tận dụng  nguồn khách hàng của bạn chính là tạo một cộng đồng giữa họ. Họ có thể đặt câu hỏi và yêu cầu sự giúp đỡ từ chính cộng đồng. Đó là một ý tưởng tuyệt vời để kết nối khách hàng với nhau. Ngoài ra, một cộng đồng khách hàng mạnh mẽ cũng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Tặng kèm thêm sách hướng dẫn khi mua sản phẩm

Đây là hình thức đào tạo khách hàng phổ biến đối với các sản phẩm như tivi, điều hòa, quạt điện, v.v. Bạn có thể in sách giấy hoặc tạo hệ thống sách điện tử ở định dạng PDF. Ngay sau khi khách hàng đăng ký dịch vụ hoặc mua hàng, hãy gửi cho họ tất cả các hướng dẫn để họ có thể học và làm theo mà không cần quá nhiều hướng dẫn.

phuong-phap-dao-tao-khach-hang-hieu-qua
Phương pháp đào tạo khách hàng hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý đào tạo LMS

Phần mềm đào tạo khách hàng đơn giản hóa đáng kể việc phát triển, phân phối và quản lý các chương trình đào tạo khách hàng- người dùng. Chuyển sang hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến LMS  sẽ mang lại lợi ích to lớn cho toàn bộ trải nghiệm của khách hàng.

Với phần mềm LMS, tổ chức có thể xuất bản tài liệu đào tạo ở tất cả các định dạng: sách điện tử, video, hình ảnh và trò chuyện trực tiếp. Lợi ích của phương pháp đào tạo khách hàng này là cách giúp các công ty giảm chi phí in ấn và chi phí hỗ trợ khách hàng.

Trên đây là những thông tin có liên quan tới đào tạo khách hàng khá đầy đủ và chi tiết. Mong rằng bài viết của Đào Tạo Nội Bộ sẽ cung cấp được nhiều kiến thức hữu ích!

Xem thêm:

Scroll to top