Giải pháp đào tạo trực tuyến có phải là lựa chọn số 1 trong doanh nghiệp?

Một doanh nghiệp thành công không chỉ là bán được nhiều sản phẩm, lợi nhuận cao, thương hiệu nổi tiếng mà còn phải phát triển được đội ngũ nhân viên. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp, công ty luôn nỗ lực trau dồi và đào tạo nội bộ cho nhân viên thông qua buổi đào tạo hoặc hội thảo. Câu hỏi đặt ra là: Có giải pháp đào tạo nào tối ưu trong thời đại 4.0 này để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và đảm bảo chất lượng? Câu trả lời lúc này chính là nền tảng đào tạo trực tuyến. Để biết thêm thông tin, hãy xem tiếp bài viết bên dưới đây!

1. Các vấn đề đặt ra trong đào tạo nội bộ công ty

Trong xu thế ngày nay khi thị trường liên tục thay đổi, con người không đứng yên mà buộc phải cải thiện nếu không muốn bị “bỏ rơi”. Điều này khiến mọi người (đặc biệt là nhân viên) luôn muốn đổi mới bản thân và củng cố kiến ​​thức, kỹ năng nghề nghiệp. Tất nhiên, ở nơi làm việc, đào tạo nhân viên là điều cần thiết. Có rất nhiều trường hợp nhân viên đã rời bỏ công ty khi nhận ra rằng họ không được bổ sung các kỹ năng, kiến ​​thức và không có cơ hội phát triển.

Câu hỏi đặt ra là: Giải pháp đào tạo nào sẽ phù hợp với công ty của bạn? Trên thực tế, có rất nhiều buổi đào tạo trong công ty khiến nhân viên không chủ động về thời gian và không thể tham gia đầy đủ. 

cac-van-de-dat-ra-trong-dao-tao-noi-bo-cong-ty
Các vấn đề đặt ra trong đào tạo nội bộ công ty

Các buổi đào tạo này có thể chỉ hiệu quả với một số thành phần nhất định vì những lý do chủ quan nhất định của người học. 

Một ví dụ điển hình là việc thành lập một lớp học theo cách truyền thống, phải có một số lượng lớn thành viên thì lớp học mới có thể bắt đầu. Sẽ mất nhiều thời gian cho mọi người. Thứ hai, công việc của mỗi bộ phận khác nhau nên khó thống nhất lịch trình chung. Nhiều khi phải đào tạo trong giờ làm việc sẽ gây lãng phí tài nguyên (thời gian) cho các đơn vị, tổ chức. Hoặc đào tạo ngay sau giờ làm việc khiến nhân viên mệt mỏi và thờ ơ.

Như vậy, chúng ta thấy rằng việc đào tạo nội bộ trong các công ty không phải là một điều đơn giản và dễ dàng. Phương án mà các tổ chức nên lựa chọn chính là sử  dụng giải pháp đào tạo trực tuyến, giải pháp đang được rất nhiều công ty lựa chọn trong thời đại công nghệ số 4.0 này.

2. Các công ty có thể lựa chọn hình thức đào tạo trực tuyến nào?

Chắc hẳn bạn đã nghe hoặc nhìn thấy thuật ngữ “E-Learning”. Từ này được hiểu là một hình thức học trực tuyến thông qua Internet. Với hình thức này, người học có thể tham gia  học tập và đào tạo với các sách hướng dẫn, khóa học có sẵn hoặc dạy trực tuyến trên máy vi tính, điện thoại,…

Nền tảng học trực tuyến này đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây để mang sự tiện lợi đến gần hơn với mọi người.

Đào tạo trực tuyến có thể được chia thành hai loại: thời gian thực và tài liệu bài giảng số hóa

  • Đào tạo trực tuyến theo thời gian thực

Hình thức này được coi là lớp học ảo: Có các giảng viên  và học viên tham gia trực tiếp vào lớp học với nền tảng trực tuyến như Đào Tạo Nội Bộ,  Zoom, Google Meet, Skype, v.v. Trong lớp học này, người học sẽ có thể chia sẻ kiến ​​thức của mình qua màn hình powerpoint hoặc Google sheet, v.v. Qua đó mọi người cũng có thể dễ dàng tương tác và phản hồi.

dao-tao-truc-tuyen-theo-thoi-gian-thuc
Đào tạo trực tuyến theo thời gian thực

Hình thức này cho phép người học dễ dàng tham gia học từ xa nhưng vẫn có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin. Tuy nhiên, việc đào tạo nội bộ có hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của giảng viên hoặc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài: đường truyền, micro, hình ảnh, v.v. Hơn hết, lịch trình của khóa học có thể không phù hợp với một số thành phần tham gia.

Hình thức này cũng không đảm bảo bảo mật thông tin tuyệt đối trong trường hợp bị lộ mã lớp hoặc có kẻ gian đột nhập.

  • Đào tạo trực tuyến thông qua các tài liệu số hóa

Khác với hình thức đào tạo trên, giải pháp đào tạo trực tuyến thông qua học liệu số thuận tiện hơn cho người học. Người đi làm có thể chủ động về lịch học phù hợp với mình. Các tài liệu và khóa học đều có sẵn trên hệ thống LMS, nhân viên được học theo nhu cầu và không giới hạn số lần, nhằm mục đích tăng khả năng tiếp thu nội dung và kiến ​​thức của nhân viên.

Chất lượng đào tạo hiệu quả hơn do tính thống nhất, đồng bộ đã được chính công ty kiểm chứng trước đó, hạn chế tác động của các yếu tố chủ quan. Nhưng hạn chế của hình thức này chính là bị việc tương tác giữa người dạy và học gần như không có. Từ đó, không có sự tương tác của người dạy và người học.

Với hình thức này yêu cầu người học cần phải có tính tự giác và linh hoạt để đạt được hiệu quả tốt nhất.

3. Giải pháp đào tạo trực tuyến chính là lựa chọn tối ưu hàng đầu

Từ một số phân tích sơ bộ trên có thể thấy, đào tạo trực tuyến nói chung sẽ có lợi hơn rất nhiều so với đào tạo trực tiếp về sự tiện lợi và phù hợp với những nhân viên bận rộn,có ít thời gian.

Việc sử dụng hình thức đào tạo này rất phù hợp trong quá trình đổi mới bộ mặt của công ty cũng như trong các kế hoạch đào tạo dài hạn.

Với loại hình hoạt động này, doanh nghiệp sẽ mang lại một số lợi ích thiết thực sau:

  • Tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí do không phải tổ chức nhiều khóa học trực tiếp khi nội dung giáo dục giống nhau cho từng đối tượng khác nhau.
  • Tạo điều kiện tốt nhất cho nhân lực khi học tập, tu dưỡng với tâm thế thoải mái, không gò bó về thời gian và địa lý.
giai-phap-dao-tao-truc-tuyen-chinh-la-lua-chon-toi-uu-hang-dau
Giải pháp đào tạo trực tuyến chính là lựa chọn tối ưu hàng đầu
  • Củng cố và nâng cao kiến ​​thức đã tiếp thu lâu dài bởi với kho bài giảng lưu trữ trên hệ thống người học có thể xem lại bất cứ lúc nào.
  • Các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận các khóa đào tạo nhân viên một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí thông qua một hệ thống e learning nhỏ gọn và dễ sử dụng.
  • An tâm tuyệt đối về độ bảo mật tài liệu bài giảng được lưu giữ trên hệ thống
  • Kiểm soát quá trình học tập và đánh giá năng lực kiến ​​thức của từng nhân viên. Từ đó, giúp đỡ và giải quyết khó khăn vướng mắc của nhân viên để họ thăng quan tiến chức hơn trong công việc.
  • Nâng cao tinh thần tự học hỏi, tự giác và nghiên cứu trong mỗi cá nhân trong tập thể công ty.

Trên đây là một số thông tin giúp giải đáp thông tin đào tạo trực tuyến liệu có phải là giải pháp tối ưu trong công việc hay không? Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc sẽ tìm được đáp án chính xác cho mình.

Xem thêm:

Scroll to top