Các ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong giáo dục và đào tạo

Công nghệ thực tế ảo tăng cường là gì? Phương pháp giảng dạy và đào tạo trực tuyến ngày càng được số hóa. Lĩnh vực công nghệ giáo dục dự kiến ​​sẽ đạt 680,1 tỷ USD vào năm 2027, tăng trưởng hàng năm là 17,9%.

Trong số đó, công nghệ thực tế ảo tăng cường đang là một xu hướng công nghệ quan trọng trong giáo dục hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ khám phá 6 cách hàng đầu mà công nghệ thực tế tăng cường (AR) đang được áp dụng vào giáo dục và đào tạo hiện nay.

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) là gì?

Công nghệ AR (Augmented Reality) là dạng công nghệ kết hợp thế giới thực với các yếu tố ảo thông qua thiết bị di động hoặc kính AR được các nhà sản xuất phát triển dựa trên công nghệ VR.

Nó tạo ra những trải nghiệm tương tác, cho phép thông tin hoặc các đối tượng ảo được hiển thị trong môi trường thực. Hiện nay, AR  đang được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) là gì?
Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) là gì?

6 Cách ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường vào giảng dạy và đào tạo

Học mọi lúc, mọi nơi với thiết bị thực tế ảo

Ngoài việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vào giảng dạy, AR còn cách mạng hóa lĩnh vực giáo dục, cho phép học sinh học mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị công nghệ.

Khả năng thực tế của AR không chỉ giới hạn ở trải nghiệm du lịch đến các địa điểm thực mà còn có thể tạo ra không gian mô phỏng trong phòng thí nghiệm giúp học viên tiếp cận các thiết bị tiên tiến qua Internet.

Ngoài ra, AR cung cấp việc học được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu và khả năng của từng học sinh, đồng thời cho phép học từ xa và vượt qua các hạn chế về địa lý, cho phép người học mọi lúc, mọi nơi thông qua kết nối internet.

Môi trường thực hành an toàn

công nghệ thực tế ảo tăng cường đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường thực hành an toàn trong giáo dục và đào tạo. AR giúp các tổ chức cung cấp khả năng mô phỏng các tình huống nguy hiểm, cho phép học viên rèn luyện trong môi trường ảo mà không khiến bản thân gặp nguy hiểm. Điều này giúp họ làm quen với những tình huống nguy hiểm mà không ảnh hưởng tới sức khỏe, tài sản.

Ngoài ra, AR có thể mô phỏng phòng thí nghiệm, các tình huống phòng cháy chữa cháy, v.v. hoàn toàn giống với đời thực. Vì vậy, sinh viên và người hướng dẫn có thể thực hiện tất cả các thí nghiệm mà không cần lo lắng về sự an toàn của họ.

Tạo trò chơi ảo trong công nghệ thực tế ảo tăng cường

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của giáo dục và đào tạo truyền thống là không tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Bởi vì phương pháp này hạn chế sự phát triển của nhiều loại trò chơi kết hợp với giáo dục.

Hiểu được vấn đề này, nhiều tổ chức đào tạo nhân sự trên thế giới đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào giảng dạy và công nghệ thực tế tăng cường để đổi mới nội dung đào tạo bằng cách tạo ra các trò chơi ảo thú vị, hấp dẫn.

Trò chơi AR không chỉ giúp học sinh học các kỹ năng mới một cách thú vị thông qua hình ảnh và âm thanh sống động mà học sinh còn có cơ hội trải nghiệm và tham gia các trò chơi ngoài đời thực.

Đào tạo học viên đặc biệt

Cho dù người học bị khuyết tật hay có kỹ năng nghe, đọc hạn chế, công nghệ thực tế ảo tăng cường cũng có thể giúp các tổ chức đào tạo giải quyết vấn đề này.

Công nghệ thực tế ảo trong giáo dục và công nghệ AR đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo những học sinh đặc biệt. Nó cho phép các tổ chức cá nhân hóa nội dung đào tạo, cung cấp hỗ trợ chuyên môn và mô phỏng các tình huống thực tế để giúp họ phát triển kỹ năng và kiến ​​thức của mình.

6 Cách ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường vào giảng dạy và đào tạo
6 Cách ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường vào giảng dạy và đào tạo

Giáo dục cải thiện sự tương tác với công nghệ thực tế ảo tăng cường

AR là một công cụ mạnh mẽ để cải thiện sự tương tác trong lĩnh vực đào tạo. Nó cho phép học sinh hòa mình vào trải nghiệm thực tế và tạo cơ hội tương tác với các yếu tố ảo, chẳng hạn như vật thể 3D và mô phỏng thực tế ảo, tạo ra một môi trường học tập hấp dẫn và thú vị.

Xóa bỏ các rào cản ngôn ngữ

Nếu một tổ chức giáo dục đào tạo có nhiều học viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới thì công nghệ AR đóng vai trò quan trọng như một công cụ, giải pháp giúp giảm thiểu rào cản này. Bằng cách cung cấp bản dịch và phụ đề ảo, công nghệ thực tế ảo tăng cường cho phép sinh viên truy cập thông tin bằng ngôn ngữ mà họ hiểu.

Ngoài ra, AR tạo ra môi trường học tập tương tác trực tiếp thay vì sử dụng từ ngữ giúp các em nắm bắt kiến ​​thức hiệu quả hơn.

Bài giảng tương tác 360

Mặc dù công nghệ thực tế ảo trong giáo dục – AR mang lại nhiều lợi ích trong giáo dục đào tạo nhưng các doanh nghiệp muốn ứng dụng nó phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến chi phí và yếu tố kỹ thuật. , thiết bị,…

Việc tích hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường vào giáo dục và đào tạo đòi hỏi phải đầu tư vào công nghệ và nội dung phù hợp, nhưng nó mang lại cơ hội tạo ra môi trường học tập tương tác và hiệu quả hơn. Nếu công ty bạn có nhu cầu tìm hiểu và triển khai hệ thống e learning thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để biết thêm thông tin!

Xem thêm:

Scroll to top