5 bước tạo chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả nhất

Tác dụng của đào tạo nội bộ là điều mà tất cả chúng ta đều thấy. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng hiểu rõ ràng và làm bài bản các giai đoạn xây dựng chương trình đào tạo nội bộ. Để mọi người có thêm thông tin chi tiết và xác thực về hoạt động này,  Đào Tạo Nội Bộ sẽ hướng dẫn người đọc 5 bước để tạo chương trình đào tạo hiệu quả nhất.

1. Chương trình Đào tạo nội bộ được hiểu là gì?

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ tức là lập kế hoạch, tổ chức các khóa học, chương trình giúp nhân viên công ty có được những kỹ năng cần thiết trong công việc dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành. .

Đây được coi là mục tiêu quan trọng của mỗi doanh nghiệp, tạo tiền đề quan trọng để doanh nghiệp đạt được những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong kinh doanh. Ngoài ra, góp phần vào sự phát triển vững mạnh của mỗi doanh nghiệp. Đây cũng chính là mục đích của đào tạo nội bộ.

chuong-trinh-dao-tao-noi-bo-duoc-hieu-la-gi
Chương trình Đào tạo nội bộ được hiểu là gì?

2. Các hình thức xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

Chúng tôi có thể thực hiện các chương trình đào tạo nội bộ dưới nhiều hình thức khác nhau. Đây là 3 hình thức kinh doanh phổ biến nhất khi xây dựng chương trình đào tạo.

Họp nội bộ định kỳ

Các cuộc họp nội bộ định kỳ sẽ được tiến hành thông qua các cuộc họp toàn công ty hoặc họp nhóm định kỳ. Hình thức đào tạo này thường được sử dụng khi đào tạo về chủ đề hoặc kỹ năng nào đó mà nhân viên cần biết.

Đào tạo thông qua công nghệ

Đào tạo nội bộ trong công việc cho phép nhân viên học hỏi trong công việc. Hình thức đào tạo này sẽ rất phù hợp cho công việc rất thực tế, chẳng hạn như dạy một phương pháp làm việc mới hoặc một phần ứng dụng mới.

Đào tạo 1-1

Đào tạo một kèm một là kiểu người quản lý hoặc nhân viên lâu năm đào tạo nhân viên mới hoặc nhân viên có ít kinh nghiệm về các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết cho vị trí. Hình thức đào tạo này sẽ giúp nhân viên tiến bộ nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn.

3. 5 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả

Để đảm bảo đội ngũ nhân sự được phát triển toàn diện và đồng bộ, doanh nghiệp cần xây dựng chương trình một cách bài bản.

Xác định chính xác nhu cầu đào tạo nội bộ

Bước đầu tiên, khi tiến hành chương trình đào tạo nội bộ, nhà quản lý nên sử dụng công cụ đánh giá nhân sự để xếp hạng nhân viên. Trưởng phòng đào tạo nội bộ sẽ thảo luận với ban lãnh đạo công ty về kế hoạch đào tạo nội bộ ngắn hạn và dài hạn cho từng bộ phận và cấp nhân viên trên cơ sở định hướng đề xuất của ban lãnh đạo.

xac-dinh-chinh-xac-nhu-cau-dao-tao-noi-bo
Xác định chính xác nhu cầu đào tạo nội bộ

Khi xác định chính xác nhu cầu đào tạo nội bộ, giám đốc nhân sự sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ ban lãnh đạo công ty, đồng thời sẽ có định hướng rõ ràng về nội dung đào tạo dài hạn.

Triển khai kế hoạch đào tạo nội bộ

Bước tiếp theo bạn cần thực hiện sau khi xác định nhu cầu đào tạo. Đây là quá trình xây dựng kế hoạch, một kế hoạch hoàn chỉnh bao gồm: 

  • Tên chương trình 
  • Nêu rõ mục tiêu của kế hoạch đào tạo trực tuyến online
  • Đối tượng tham gia
  • Bộ phận nhân sự sẽ phụ trách
  • Nội dung và hình thức đào tạo nhân viên chủ yếu
  • Phân bổ thời gian và chi phí
  • Những ràng buộc cần chú ý

Kế hoạch đào tạo nội bộ càng chi tiết thì kế hoạch phát triển nguồn nhân lực càng hiệu quả. Vì vậy, các nhà quản lý đào tạo phải dành nhiều thời gian để xây dựng kế hoạch cụ thể và chi tiết.

Phân loại mẫu kế hoạch đào tạo

Người quản lý có thể chia mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp thành 2 loại chính dựa trên mục đích đào tạo và thời gian đào tạo:

Phân loại hình đào tạo theo đối tượng nhân viên

Đào tạo lãnh đạo: Dành cho những người có thể trở thành lãnh đạo, được sử dụng nhiều với công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn.

Mẫu Kế hoạch đào tạo nội bộ nghiệp vụ: Áp dụng cho các đối tượng muốn nâng cao nghiệp vụ, nâng bậc lương, nâng cao trách nhiệm sau khi hoàn thành khóa đào tạo.

Mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên mới: Còn được gọi là đào tạo nhân viên mới

Sắp xếp theo thời gian

Mẫu kế hoạch đào tạo ngắn hạn: Thời gian đào tạo thường từ 1 đến vài ngày.

Ví dụ về kế hoạch đào tạo dài hạn: thời gian đào tạo thường từ 1 tuần đến vài tháng

Thực hiện cùng đánh giá

Để thực hiện hiệu quả chương trình đào tạo, nhà quản lý phải thông báo rõ ràng cho nhân viên về tinh thần của chương trình đào tạo. Cần tránh tình trạng người lao động không được thông tin rõ ràng nên cho rằng đây là những chương trình mang tính hình thức, không mang lại kết quả gì dẫn đến người lao động lơ là, không nhiệt tình tham gia.

Chương trình đào tạo nội bộ phải được triển khai đúng kế hoạch nhằm đảm bảo chất lượng tối đa của quá trình, tạo thuận lợi cho việc đăng ký và đánh giá nhân viên sau đào tạo.

thuc-hien-cung-danh-gia
Thực hiện cùng đánh giá

Đánh giá chất lượng và đưa ra kế hoạch cải thiện

Các nhà quản lý cần lưu ý rằng mục tiêu đào tạo, tình hình nhân sự hay chiến lược phát triển nguồn nhân lực của công ty luôn thay đổi, tùy thuộc vào từng thời kỳ cụ thể.

Do đó, để tối ưu hóa các chương trình đào tạo nội bộ, đưa nó trở thành lộ trình đào tạo chuyên nghiệp, các công ty phải không ngừng cải tiến chương trình. Chỉ khi đó, đào tạo nội bộ mới phát huy hết vai trò và mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho công ty.

Sau mỗi đợt đào tạo nội bộ, nhà quản lý phải thống kê và lấy ý kiến ​​của nhân viên. Từ đó đánh giá những mặt được và chưa được của chương trình, để rút ra bài học kinh nghiệm cho những lần đào tạo sau.

Hi vọng bài viết của Đào Tạo Nội Bộ đã giúp bạn lựa chọn được những bước cơ bản khi muốn bắt đầu tạo một chương trình đào tạo in-house. Bằng cách áp dụng chúng một cách linh hoạt và thiết thực, bạn sẽ giúp tổ chức của mình gặt hái nhiều giá trị tích cực.Ngoài ra để gia tăng chất lượng đào tạo, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến bằng cách liên hệ ngay tới số: 024.730.555.88

xem thêm:

Scroll to top