Cách triển khai chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả

Đào tạo nội bộ mang lại nhiều hiệu quả thúc đẩy sự lớn mạnh cho các công ty, tổ chức. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng biết các bước triển khai chương trình đào tạo nội bộ.

Vậy làm thế nào để xây dựng một hệ thống và quy trình đào tạo chất lượng và hiệu quả cao. Bài viết dưới sẽ mang đến cho người đọc những thông tin hữu ích nhất.

1. Khái niệm xây dựng chương chương trình đào tạo nội bộ

Trong các công ty, hình thức xây dựng chương trình đào tạo nội bộ là quá trình lập kế hoạch. Tổ chức các chương trình, buổi đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên. Trong các buổi tập huấn thường có sự tham gia của các chuyên gia sư phạm hoặc những người có chuyên môn.

Mỗi công ty nên thực hiện một chương trình đào tạo nội bộ và lấy hướng này làm mục tiêu. Khi yếu tố con người được trang bị đầy đủ kiến ​​thức và kỹ năng. Công ty sẽ có một nền tảng vững chắc để phát triển.

xay-dung-chuong-chuong-trinh-dao-tao-noi-bo
Khái niệm xây dựng chương chương trình đào tạo nội bộ

2. Các hình thức đào tạo nội bộ phổ biến trong công ty

Các công ty có thể triển khai đào tạo nội bộ dưới nhiều hình thức khác nhau. Nó phụ thuộc vào cách tổ chức hoạt động và thời gian đào tạo được đưa ra. Các nhà quản lý có thể tổ chức các chương trình đào tạo thông qua 3 hình thức phổ biến nhất dưới đây:

Đào tạo thông qua các cuộc họp nội bộ định kỳ

Với loại hình đào tạo này, các công ty có thể hưởng lợi từ sự phát triển chuyên môn và kỹ năng của nhân viên. Tạo kết nối nhân sự giữa mọi người trong công ty. Các cuộc họp nội bộ sẽ được tổ chức định kỳ và cố định trong khung thời gian cụ thể. Các công ty có thể chia cuộc họp thành từng nhóm nhỏ hoặc họp toàn bộ máy. Mục tiêu của việc đào tạo nhân viên thông qua các cuộc họp nội bộ là muốn nhân viên nắm vững và hiểu rõ một kỹ năng nào đó cần có trong công việc.

Chương trình đào tạo nội bộ trong công việc

Đây là hình thức đào tạo rất hiệu quả vì nhân viên sẽ có cơ hội thực hành công việc thông qua thực hành trực tiếp. Đặc biệt là những công việc đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật. Đào tạo nội bộ tại chỗ tạo ra một môi trường rất thực tế. Các công ty sẽ có hình thức hướng dẫn trực tiếp, chỉ làm việc thủ công cho nhân viên.

Hình thức đào tạo 1-1

Đào tạo trực tiếp là một hình thức đào tạo nhân lực phức tạp hơn so với các chương trình đào tạo nhân viên nội bộ đã đề cập ở trên. Nhưng tất nhiên, phương pháp này chắc chắn hoạt động. Các công ty chỉ tận dụng hình thức này khi họ cần đào tạo một nhân viên “chuyên gia”. Trong loại hình đào tạo này, một người có trình độ sẽ trực tiếp đào tạo một nhân viên mới hoặc ít kinh nghiệm hơn.

Tất cả kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết cho vị trí này sẽ được truyền đạt rõ ràng. Khi nhân viên tiếp thu nhanh thì hiệu quả công việc sẽ tăng cao và được thăng tiến nhanh chóng.

3. 5 bước triển khai chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả

Không có doanh nghiệp nào không muốn nguồn lực của mình liên tục phát triển. Ngoài ra, nguồn nhân lực là yếu tố thành công cho một tập thể. Khi yếu tố con người cũng được chú trọng đào tạo thì tương lai của doanh nghiệp ngày càng mở rộng.

Vì vậy để xây dựng một chương trình đào tạo nội bộ bài bản, sau đây là 5 bước mà các nhà quản lý có thể tham khảo.

Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ của công ty

Trước khi lên kế hoạch lập chương trình, các công ty phải phân loại nhân sự. Kế hoạch đào tạo ngắn hạn và dài hạn sẽ được thảo luận và thống nhất. Mọi giới thiệu về nhu cầu đào tạo sẽ dựa trên tình hình kinh doanh.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch

Một kế hoạch đào tạo nội bộ toàn diện sẽ giúp doanh nghiệp đặt ra những mục tiêu và hành động cụ thể. Để có được một kế hoạch hoàn hảo, doanh nghiệp cần lưu ý các yếu tố sau:

Ở giai đoạn này, người phụ trách đào tạo phải dành công sức và thời gian để xây dựng kế hoạch nhằm thu được kết quả rõ rệt.

xay-dung-ke-hoach
Xây dựng kế hoạch

Bước 3: Phân loại mẫu kế hoạch đào tạo

Có hai loại mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ chính:

– Mẫu kế hoạch theo cấp nhân viên

– Mẫu kế hoạch được phân loại theo thời gian

Bước 4: Kiểm tra, cùng đánh giá kết quả

Đôi khi quá trình đào tạo được lên kế hoạch cụ thể nhưng không phải lúc nào cũng có kết quả khả quan. Do đó, các công ty nên thực hiện kiểm toán thường xuyên để bù đắp kịp thời những thiếu sót trong và sau chương trình.

Quy trình đánh giá kết quả đào tạo giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và đào tạo chất lượng đội ngũ nhân viên.

Bước 5: Chỉnh sửa quy trình (Nếu cần)

Các chương trình đào tạo đòi hỏi sự đổi mới không thể mãi theo một phương pháp cũ. Như vậy, sau mỗi đợt đào tạo, doanh nghiệp phải lấy ý kiến ​​của người lao động. Kịp thời đánh giá ưu khuyết điểm sau chương trình. Ngoài ra, rút ​​kinh nghiệm và đổi mới quy trình nếu cần thiết.

Mong rằng, với những thông tin này các doanh nghiệp đã có cái nhìn sâu hơn về tác động của chương trình đào tạo nội bộ và các bước xây dựng, thiết kế một chương trình đào tạo chuẩn. Nếu tổ chức nào có nhu cầu sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Scroll to top