Các phương pháp đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả

Phương pháp đào tạo nội bộ là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhân viên học hỏi công việc nhanh chóng và hiệu quả. Các công ty có thể đưa ra các phương pháp đào tạo phù hợp với từng nhân viên để giúp tăng hiệu quả của quá trình đào tạo. Hãy cùng khám phá các phương pháp đào tạo phổ biến hiện nay.

1. Phương pháp đào tạo nội bộ tại nơi làm việc

Đào tạo tại chỗ là đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc. Tất cả nhân viên của công ty, ở các vị trí khác nhau, từ thấp nhất đến cao nhất, đều rút ra trong quá trình làm việc những kinh nghiệm chuyên môn của bản thân để thực hiện công việc tốt hơn.

Việc đào tạo thường được phân bổ theo kế hoạch đào tạo giữa những người hướng dẫn hoặc nhân viên có trình độ cao và những nhân viên có trình độ kém hơn. Các loại hình đào tạo tại chỗ phổ biến nhất bao gồm:

Đào tạo và hướng dẫn tại chỗ

Trong khi làm bài, người học sẽ quan sát, ghi nhớ, nghiên cứu và thực hiện bài theo sự hướng dẫn của người hướng dẫn. Phương pháp đào tạo nội bộ theo hướng cố vấn và định hướng hiện trường được áp dụng để đào tạo cả kỹ thuật viên và quản trị viên, nhân viên sẽ làm việc trực tiếp với người mà họ sẽ thay thế trong tương lai.

Phương pháp đào tạo nội bộ tại nơi làm việc
Phương pháp đào tạo nội bộ tại nơi làm việc

Phương pháp đào tạo nội bộ tại chỗ thường được áp dụng để đào tạo các lãnh đạo cấp cao của công ty.

Ưu điểm: Đơn giản, dễ tổ chức, cho phép đào tạo nhiều người cùng lúc, rẻ hơn. Học viên hiểu ngay cách giải quyết các vấn đề thực tiễn và nhanh chóng nhận được phản hồi về kết quả đào tạo.

Nhược điểm: Giảng viên thường chưa có kinh nghiệm giảng dạy và không thể hướng dẫn học viên theo thứ tự từ dễ đến khó. Vì vậy, việc tiếp thu kiến ​​thức trong đào tạo phụ thuộc vào khả năng giao tiếp của người đào tạo.

Đào tạo luân chuyển công việc

Nhân viên chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác học cách thực hiện các nhiệm vụ có thể hoàn toàn khác nhau về nội dung và phương pháp. Lúc này, nhân viên sẽ học được nhiều kỹ năng để thực hiện các công việc khác nhau và hiểu cách điều phối công việc của các bộ phận khác nhau trong công ty.

Phương pháp đào tạo luân chuyển công việc có thể được áp dụng để đào tạo các nhà quản trị cũng như kỹ thuật viên và nhân viên chuyên trách:

Ưu điểm: Nhân viên được  đào tạo nội bộ đa kỹ năng, tránh tình trạng trì trệ và dễ dàng thích nghi với các công việc khác nhau. Do đó, các công ty có thể phân công nhân viên linh hoạt hơn, điều phối hoạt động của các bộ phận hiệu quả hơn và nhân viên có khả năng thăng tiến cao hơn.

Nhược điểm: Nhân viên cần có lịch làm việc linh hoạt và khó tập trung vào công việc đang làm để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Người quản lý đào tạo cũng cần có kế hoạch chi tiết để việc luân chuyển công việc không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.

2. Phương pháp đào tạo nội bộ ngoài công việc

Là hình thức đào tạo trong đó người học sẽ được tách khỏi công việc thực tế. Các hình thức đào tạo chuyên môn bao gồm:

Phương pháp đào tạo Case Study

Phương pháp đào tạo nội bộ Case Study thường được sử dụng để đào tạo, nâng cao năng lực quản lý. Nhân viên sẽ nhận được một bảng mô tả các tình huống về các vấn đề về tổ chức và quản lý đã từng xảy ra trước đây trong công ty hoặc ở các công ty tương tự khác.

Mỗi người học sẽ tự mình phân tích tình huống, trình bày suy nghĩ và cách giải quyết vấn đề của mình với những người khác trong nhóm hoặc lớp. Thông qua thảo luận, nhân viên có thể khám phá nhiều cách tiếp cận, quan điểm và cách giải quyết các vấn đề phức tạp trong kinh doanh.

Ưu điểm: Có sự tham gia của mọi người, thể hiện các quan điểm khác nhau và đưa ra quyết định. Giúp làm quen với cách phân tích và giải quyết các vấn đề thực tế.

Tuy nhiên, để phương pháp  đào tạo nội bộ này có hiệu quả, bạn phải chú ý đến những tình huống gắn liền với thực tế của công ty. Điều này sẽ  giúp người học trở nên đam mê với tình huống và hiểu công việc thực tế dễ dàng hơn.

Phương pháp đào tạo trò chơi quản lý

Phương pháp  đào tạo nội bộ trò chơi quản lý thường áp dụng các chương trình được lập trình sẵn trên máy tính để đào tạo và nâng cao khả năng quản lý của người học. Họ thường được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm đóng vai trò là thành viên hội đồng quản trị của một công ty trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các công ty khác trên thị trường địa phương.

Ưu điểm: Trò chơi rất sinh động, nhân viên sẽ học được cách phán đoán môi trường kinh doanh nào sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty và sẽ có cơ hội phát triển khả năng giải quyết vấn đề, thiết kế các chiến lược, chính sách kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp.

Nhược điểm: Giá thành cao. Học viên chỉ được phép chọn một trong các phương án  đào tạo nội bộ được xác định trước, trong khi thực hành thường đòi hỏi nhiều phương án triển khai sáng tạo.

Phương pháp đào tạo nội bộ ngoài công việc
Phương pháp đào tạo nội bộ ngoài công việc

Phương pháp đào tạo nội bộ theo chương trình hội thảo

Các chương trình hội thảo khi đào tạo nhân sự thường được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, khả năng kích thích và động viên nhân viên, năng lực ra quyết định, v.v.

Phương thức đào tạo theo hình thức liên hệ với các trường đại học

Các trường đại học có thể cung cấp các chương trình nâng cao năng lực quản lý như sau:

Chương trình tiếp tục đào tạo tổng quát về nghệ thuật lãnh đạo, năng lực lãnh đạo,…

Chương trình này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng

Các chương trình, khóa đào tạo riêng biệt nhằm cung cấp thêm những kiến ​​thức cơ bản trong từng lĩnh vực như tài chính, kế toán…

Các chương trình  đào tạo nội bộ cấp bằng như thạc sĩ quản trị kinh doanh hay cấp bằng sau đại học… Các khóa học này thường được tổ chức liên tục, sinh viên học vào buổi tối hoặc tập trung vào một buổi học mỗi quý trong khoảng một giờ,.. 

Phương pháp đào tạo nội bộ trực tuyến

Đào tạo trực tuyến (E-learning) là phương pháp đào tạo hiệu quả dưới hình thức học tập tương tác thông qua việc sử dụng máy tính và các kỹ thuật giao tiếp để truyền đạt kiến ​​thức, kỹ năng cho người học mọi lúc, mọi nơi. Nói rộng hơn, hệ thống e learning được hiểu là môi trường học tập bao gồm các công nghệ lưu trữ và truyền tải dữ liệu. Tại đây, người học không cần gặp trực tiếp giảng viên mà vẫn có thể tương tác ngay trên hệ thống đào tạo trực tuyến.

Trên đây là những phương pháp đánh giá nhân viên được gợi ý cho doanh nghiệp. Các công ty nên phát triển các chương trình đào tạo phù hợp thường xuyên để nhân viên có thể hiểu chúng một cách nhanh chóng. Nền tảng Đào Tạo Nội Bộ giúp doanh nghiệp quản lý quy trình đào tạo nhanh chóng và hiệu quả. Hãy nhanh chóng liên hệ cho chúng tôi để biết thông tin chi tiết!

Scroll to top