Hình thức đào tạo trực tuyến nào phù hợp với doanh nghiệp?

Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ e-learning là gì và bản chất, ưu nhược điểm của từng hình thức. Vì vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất khi áp dụng đào tạo trực tuyến trong công tác giảng dạy, doanh nghiệp cần hiểu rõ mình có gì và cần gì? Để thuận tiện hơn khi chọn hình thức đào tạo phù hợp, hãy xem ngay bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ!

Đào tạo trực tuyến theo thời gian thực

Đây còn gọi lớp học ảo – không còn là khái niệm xa lạ, nhất là sau thời gian dài giãn cách xã hội do COVID-19 khiến việc học trực tiếp là không thể. Với hình thức đào tạo này, giảng viên có thể giảng bài dựa trên việc chia sẻ màn hình slide bài giảng với người tham gia lớp học và nhận phản hồi trực tiếp qua lớp học như Zoom, Microsoft Teams, Skype, Google Meet…

dao-tao-truc-tuyen-theo-thoi-gian-thuc
Đào tạo trực tuyến theo thời gian thực

Về bản chất, lớp học ảo không khác nhiều so với lớp học truyền thống, điểm khác biệt lớn nhất nằm ở “địa điểm” diễn ra lớp học. Lớp học ảo được tổ chức trên nền tảng Internet, luôn được hưởng lợi từ sự tham gia trực tiếp của giáo viên và học sinh, đồng thời chú trọng đến sự kết nối và tương tác giữa hai bên. Tương tự như các khóa học trực tiếp truyền thống, các khóa học qua Zoom, CloudClass… phụ thuộc vào lịch đào tạo trực tuyến của công ty và kể cả học viên, vì nhiệm vụ chính của họ vẫn là thực hiện công việc.

Chất lượng đào tạo phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của từng giáo viên, thậm chí vào các yếu tố khách quan khác như: trang thiết bị đào tạo của mỗi học viên (máy tính, micro, phần mềm, tốc độ mạng), trình độ đào tạo của công cụ…. Việc đánh giá kết quả của học viên sau đào tạo còn phụ thuộc rất nhiều vào giáo viên, hầu như không có một hệ thống đánh giá chuẩn và đồng bộ nào khác.

Rõ ràng hình thức này chủ yếu phù hợp với các khóa học không thường xuyên, ngắn hạn nhằm mục đích thay thế các khóa học truyền thống không tổ chức được. Những lớp học truy cập trên Zoom, Teams, Skype… sẽ không đảm bảo tuyệt đối được vấn đề an toàn dữ liệu bởi có nhiều trường hợp bị người lạ xâm nhập vào lớp học, mất dữ liệu.

Đào tạo trực tuyến thông qua tài liệu số hóa

Hình thức đào tạo trực tuyến thứ hai là học trực tuyến phi thời gian thực, chuyển trọng tâm của lớp học đến từng học viên và giúp họ linh hoạt điều chỉnh thời gian học phù hợp với thời gian biểu của bản thân. Thông qua các hệ thống như LMS, học viên tự động học theo một lộ trình đã thiết lập sẵn, không giới hạn số lần, mục tiêu cao nhất là tăng khả năng tiếp thu kiến ​​thức của mọi người.

So với lớp học ảo, hình thức học qua LMS này hạn chế hơn về tương tác trực tiếp với giáo viên và đòi hỏi tính tự giác rất cao trong học tập nếu muốn đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên, chất lượng đào tạo được đảm bảo hơn khi không phụ thuộc vào các yếu tố chủ quan, nội dung đã được đồng bộ hóa và được chính công ty phê duyệt, không gặp phải tình trạng giảng viên mỗi khóa học khác nhau hay mắc lỗi từ ngữ. Việc đánh giá cũng được thực hiện theo chuẩn mực và không chứa đựng yếu tố “yêu – ghét” của người đánh giá.

Đào tạo trực tuyến qua LMS được coi là tối ưu hơn khi doanh nghiệp xác định mục tiêu dài hạn trong đào tạo nội bộ, tiết kiệm nguồn lực khi không phải tổ chức nhiều lớp với nội dung đào tạo giống nhau cho các đối tượng khác nhau.

dao-tao-truc-tuyen-thong-qua-tai-lieu-so-hoa
Đào tạo trực tuyến thông qua tài liệu số hóa

Doanh nghiệp nên chọn gì?

Không có hình thức đào tạo nào là hoàn hảo 100% mà không có bất kỳ sai sót nào. Hiệu quả đạt được phần lớn phụ thuộc vào việc công ty xác định mình có gì và muốn gì khi triển khai các hình thức đào tạo. Một số tiêu chí doanh nghiệp cần xác định trước khi lựa chọn gồm:

  • Chủ đề đào tạo và nhu cầu đào tạo nhân lực;
  • Nội dung đào tạo: Cơ bản – chuyên sâu; dùng một lần – nhiều lần…;
  • Khả năng của học viên tham gia khóa đào tạo: lịch học, cơ sở đào tạo, trang thiết bị, v.v.
  • Ngoài các tiêu chí cơ bản trên, các công ty cũng nên xem xét tầm nhìn dài hạn về đào tạo nội bộ của mình. Triển khai số hóa nội dung đào tạo trực tuyến sẽ giúp tổ chức lưu trữ dữ liệu lâu hơn, kiểm soát chặt chẽ hơn và có thể triển khai bất cứ lúc nào.
  • Các doanh nghiệp thực sự cần tìm ra hình thức phù hợp nhất với tiềm năng của họ. Chỉ khi bạn thực sự hiểu mình có gì và cần gì thì doanh nghiệp mới đạt được hiệu quả cao nhất.

Trên đây là một số hình thức đào tạo trực tuyến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Hy vọng thông qua bài viết, doanh nghiệp sẽ chọn được hình thức đào phù hợp với mình. Để thuận tiện hơn, anh em có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Xem thêm:

Scroll to top