5 bí quyết đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp thành công

Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào, việc nhân viên được đào tạo tốt là điều rất quan trọng. Khi nhân viên được tham gia các khóa đào tạo nhân lực và lĩnh hội được những kỹ năng, kiến thức họ cần, doanh nghiệp sẽ hoạt động trơn tru hơn rất nhiều. Nhân viên có thể thực hiện công việc của họ với năng lực cao hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn và sẽ có ít sai sót nghiêm trọng trong công việc kinh doanh. 

Vậy để đào tạo nhân lực thành công, cần chuẩn bị những gì? Các doanh nghiệp đã sẵn sàng để bắt đầu cải thiện việc đào tạo nhân lực chưa? 

Hãy theo dõi 5 mẹo nhỏ dưới đây của chuyên mục đào tạo nội bộ để chương trình đào tạo trong doanh nghiệp được hiệu quả và đảm bảo nhân viên có được những kiến thức họ cần.

1. Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực

Trước khi thực hiện một khóa đào tạo nhân lực, doanh nghiệp phải xác định những kiến thức gì muốn nhân viên học hỏi. Nếu không, có thể sẽ lãng phí thời gian, chi phí của doanh nghiệp với những thông tin vô bổ và đào tạo không có cấu trúc rõ ràng.

Việc đầu tiên, hay viết ra mọi thứ mà nhân viên nên biết. Họ cần phải có những kiến thức và kỹ năng gì để thực hiện tốt công việc của mình.  

Chương trình đào tạo nên bắt đầu với những thông tin cơ bản, đơn giản nhất, sau đó mới đến các kiến thức đào tạo nâng cao. 

Lưu ý, các kỹ năng và kiến thức nâng cao nên được xây dựng dựa trên những khóa đào tạo cơ bản trước đó để nhân viên có thể nắm rõ được luồng đi của chương trình đào tạo.

xay-dung-ke-hoach-dao-tao-nhan-luc
Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực

ĐẶC BIỆT:

Phải xác định rõ lỗ hổng trong đào tạo đến từ đâu. Bởi nếu nhân viên thiếu kỹ năng trong một lĩnh vực nào đó, việc đào tạo có thể vượt quá khả năng hiểu biết của họ. Từ đó dẫn đến việc chán nản, không tập trung và kết quả đào tạo không có hiệu quả.

2. Tổ chức các buổi đào tạo thường xuyên

Nên thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo nhân lực cho nhân viên trong doanh nghiệp. Điều đó giúp duy trì các kỹ năng và kiến thức, đồng thời cũng là một cách tuyệt vời để dạy các kỹ năng nâng cao hơn và thông báo cho nhân viên về bất kỳ thay đổi nào.

Cán bộ đào tạo có thể chia sẻ kiến thức trong một căn phòng lớn tại doanh nghiệp của mình hoặc gặp gỡ nhau trong phòng ăn riêng tại một nhà hàng. Hãy chịu khó thay đổi không gian đào tạo để nhân viên cảm thấy thoải mái và tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. 

Mặc dù việc tổ chức đào tạo nhân lực là vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp, nhưng để tập trung đào tạo toàn bộ nhân viên có thể làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hoặc thậm chí không khả thi do có sự biến động về số lượng nhân viên. Thay vì tập hợp tất cả mọi người cùng một lúc, cán bộ đào tạo có thể sử dụng các nền tảng đào tạo trực tuyến để đào tạo ở mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị công nghệ với một vài nền tảng đang phát triển hiện nay. 

3. Sử dụng nhân viên làm cán bộ đào tạo

Mặc dù là chủ doanh nghiệp, nhưng thực tế họ có thể không biết chi tiết về công việc của mọi nhân viên. Đó là lý do tại sao những nhân viên có kỹ năng cao có thể là những người huấn luyện tốt nhất.

su-dung-nhan-vien-lam-can-bo-dao-tao
Sử dụng nhân viên làm cán bộ đào tạo

Vậy làm thế nào để tìm ra đâu là một nhà huấn luyện đào tạo tuyệt vời? Hãy tìm những nhân viên có năng lực nhất trong công việc của họ, là những người hoàn thành nhiệm vụ của mình đúng thời hạn và chính xác. Có thể, họ là những người quản lý, hoặc cũng có thể chỉ là những nhân viên được tín nhiệm cao. 

Hãy yêu cầu những nhân viên này truyền lại những kỹ năng và kiến ​​thức của họ cho những nhân viên khác. Họ có thể đào tạo nhân viên mới hoặc dạy các khóa đào tạo liên tục. 

Tuy nhiên, trước khi tiến hành đào tạo, nên có những cuộc họp để thống nhất chương trình, tài liệu, cách đào tạo và quy trình báo cáo sau khi hoàn thành khóa đào tạo nhân lực

Hiện nay, ngoài việc doanh nghiệp cùng cán bộ đào tạo tổ chức nhưng khóa đào tạo tập trung, công ty cũng có thể sử dụng công nghệ để một phần giúp cho người đào tạo giảm bớt gánh nặng về chuẩn bị tài liệu chương trình, chủ doanh nghiệp cũng kiểm soát được quá trình đào tạo có hệ thống và dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, có thể khuyến khích nhân viên đào tạo đồng nghiệp của họ. Ví dụ: công ty có thể thưởng cho họ về mặt tài chính bằng việc tăng lương hoặc trả thưởng.

4. Đào tạo chéo

Khái niệm này có vẻ khá mới đúng không? Nhưng thật ra lại vô cùng dễ hiểu. Thực tế, có thể dạy nhân viên của mình làm các công việc khác trong doanh nghiệp. Ví dụ: đào tạo nhân viên thu ngân cách nhập kho các mặt hàng bán lẻ.

Đào tạo chéo sẽ giúp nhân viên làm tốt hơn công việc chính của họ và đạt được các kỹ năng mà họ có thể áp dụng cho nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, nhờ đó họ sẽ có lộ trình rõ ràng hơn trong việc thăng tiến ở những vị trí tiếp theo. 

Đào tạo chéo còn mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nếu đang thiếu nhân sự. Ví dụ: một nhân viên kinh doanh bị ốm, nhưng nhiệm vụ của họ vẫn phải hoàn thành trong ngày hôm đó. Một nhân viên marketing được đào tạo chéo ở vị trí đó có thể thay thế vào cho nhân viên bị ốm ngay lập tức.

5. Đặt mục tiêu đào tạo nhân lực

Doanh nghiệp phải xác định xem chương trình đào tạo nhân lực có hiệu quả hay không. Để làm điều này, hãy đặt mục tiêu và theo dõi tiến trình hoạt động của cả khóa đào tạo. 

Đầu tiên, hãy xác định những gì công ty muốn nhân viên của mình học hỏi, có thể đặt một mục tiêu đơn giản hoặc phức tạp. Ví dụ: mục tiêu là để tất cả nhân viên đọc hiểu được văn hóa làm việc trong công ty. Hoặc,mục tiêu cho nhân viên là hoàn thành bài thi kiểm tra kiến thức trên 80 điểm với lần thi đầu tiên và tăng 5 thêm 5 điểm cho các đợt thi tiếp theo. 

dat-muc-tieu-dao-tao-nhan-luc
Đặt mục tiêu đào tạo nhân lực

Khi đặt mục tiêu, hãy nghĩ về người mà doanh nghiệp muốn đạt được mục tiêu, có thể đặt mục tiêu cho toàn bộ công ty, một bộ phận hoặc các cá nhân.

Tiếp theo, việc tiến hành đánh giá hiệu suất sẽ giúp chủ doanh nghiệp đặt mục tiêu và theo dõi thành tích tốt hơn. Hãy làm một bảng khảo sát để hỏi nhân viên xem họ đang gặp vấn đề gì trong công việc và họ muốn học thêm kiến thức gì. Từ đó, dễ dàng tìm ra được nhưng lỗ hổng trong kỹ năng và kiến thức của nhân viên. Sau đó đặt ra các câu hỏi về sự kỳ vọng với khóa đào tạo trực tuyến mà họ mong muốn để họ có hiểu được ý đồ đào tạo và nó có hữu ích đối với nhân viên hay không. Qua đó, sẽ có được một bộ khảo sát chất lượng để điều chỉnh chương trình đào tạo nhân lực hợp lý dựa trên năng lực tiếp thu kiến thức của nhân viên.

Như vậy, chỉ với 5 mẹo nhỏ cơ bản, doanh nghiệp đã có thể xây dựng được một lộ trình đạo tạo nhân lực hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp có hể cân nhắc sử dụng nền tảng hệ thống e learning để tăng hiệu quả đào tạo tối đa nhất!

Scroll to top