Đào tạo nhân sự cần được triển khai khi nào?

Đã bao giờ chủ doanh nghiệp biết đến việc nhân viên cảm thấy chán nản khi tham gia một buổi đào tạo nhân sự? Đã bao giờ tự hỏi liệu rằng nhân viên có đánh giá cao quá trình đào tạo mà chủ doanh nghiệp đang bắt họ phải trải qua? Liệu chương trình đào tạo đó có bám sát nhu cầu của nhân viên?

Dưới đây sẽ là những giải pháp phổ biến giúp chủ doanh nghiệp biết khi nào cần đầu tư và đào tạo nhân sự để xứng đáng với chi phí công ty bỏ ra.

Một tình huống rõ ràng nhất là khi công ty thay đổi quy trình hoặc sử dụng một thiết bị mới, nhân viên hoàn toàn không biết cách làm, cách sử dụng. Doanh nghiệp bắt buộc phải tổ chức đào tạo nhân sự để nhân viên nắm rõ được hướng đi của quy trình và cách thức vận hành của thiết bị.

1. Đào tạo nhân sự khi nhân viên cần học một kỹ năng mới

Trường hợp tiếp theo là khi có nhân viên mới, họ phải được đào tạo về các khái niệm, chính sách, thủ tục, công nghệ và bí quyết cụ thể cho từng công việc để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, các công ty thường sẽ hoãn các buổi đào tạo nhân sự này cho đến khi họ có đủ số lượng nhân viên mới để đào tạo theo đợt. Điều này có nghĩa là trong một khoảng thời gian tạm thời, một số nhân viên mới sẽ bắt đầu làm việc với kiến ​​thức hoặc kỹ năng không đầy đủ.

dao-tao-nhan-su-khi-nhan-vien-can-hoc-mot-ky-nang-moi
Khi nhân viên cần học một kỹ năng mới

Điều này là rủi ro cho một doanh nghiệp. Vào những thời điểm khác, các công ty buộc phải sắp xếp các buổi đào tạo nhân sự riêng một đối một, điều này gây tốn kém và có thể dẫn đến việc truyền tải các thông điệp không nhất quán.

Xem thêm:

2. Khi nhân viên thiếu kỹ năng cơ bản

Đây thật sự là những đánh giá chủ quan làm cho doanh nghiệp không thể xác định được giá trị của nhân viên và giao cho họ một công việc phù hợp với kỹ năng. Vậy có những trường hợp nào để giúp doanh nghiệp có những khóa đào tạo nhân sự hợp lý?

Trường hợp 1: Khi thiếu các kỹ năng cơ bản

Điều này đề cập đến tình trạng nhân viên thiếu các kỹ năng cơ bản như biết cách sử dụng một chương trình hoặc máy móc để thực hiện công việc của họ.

Trường hợp 2: Khi thiếu ứng dụng nên phải đào tạo nhân sự

Đôi khi nhân viên có kỹ năng và kiến ​​thức nhưng không biết cách áp dụng những kỹ năng và kiến ​​thức này để thực hiện công việc của họ.

Đầu tư vào đào tạo nhân sự liên tục để nhân viên học hỏi và phát triển là một cách tuyệt vời để thu hẹp khoảng cách các kỹ năng vốn có xu hướng làm giảm kết quả kinh doanh, đồng thời thúc đẩy động lực của nhân viên để thăng tiến hơn nữa trong công ty.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đào tạo không thể giải quyết các vấn đề về hiệu suất của nhân viên nếu những vấn đề này xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Tuyển dụng sai hoặc đưa sai người vào vị trí công việc.
  • Các chính sách và thủ tục về nhân sự không hợp lý.
  • Hệ thống hỗ trợ không đầy đủ, thiếu cơ sở hạ tầng hoặc các vấn đề khác tại công ty ngăn cản nhân viên làm việc một cách tối ưu.
  • Thiếu sự huấn luyện bài bản.

3. Khi phải giải quyết khoảng cách kỹ năng lao động

Điều khiến các doanh nghiệp đau đầu là không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được nhân sự phù hợp cho một công việc từ hàng trăm ứng viên đến phỏng vấn. Nhưng cũng không hiếm trong công ty có những nhân viên tài năng có thể được đào tạo để đảm nhận các vị trí bổ sung hoặc học hỏi kinh nghiệm của một vị trí cao hơn. 

Điều này cho phép doanh nghiệp giải quyết khoảng cách về kỹ năng mà không cần đợi ứng viên hoàn hảo xuất hiện, sau đó dành thời gian và nỗ lực để khiến nhân viên hòa nhập với công việc mới, chính sách nhân sự mới.  

nhan-vien-tiem-nang-de-tham-gia-khoa-dao-tao-nhan-su
Khi phải giải quyết khoảng cách kỹ năng trong lực lượng lao động

4. Khi doanh nghiệp phải cung cấp dịch vụ chuyên biệt hỗ trợ khách hàng

Đôi khi, khách hàng có thể muốn các dịch vụ chuyên biệt hoặc sản phẩm mới. Trong những trường hợp như vậy, chủ doanh nghiệp sẽ muốn các giám đốc điều hành hoặc nhân viên kinh doanh đối mặt với khách hàng của mình, học hỏi các kỹ năng hoặc tích lũy kiến ​​thức để phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến e Learning – nơi mà đội ngũ điều hành hoặc nhân viên có thể truy cập 24/7 để học một kỹ năng mới và thực hành kỹ năng đó ngay lập tức. 

5. Khi công ty cần nâng cao năng suất lao động

Điều kiện thị trường thay đổi, nhu cầu của khách hàng gia tăng và sự xuất hiện của công nghệ mới có thể buộc doanh nghiệp phải nâng cao tiêu chuẩn hiệu suất lao động cho một số vị trí nhất định.

Trong những trường hợp như vậy,phải tổ chức các khóa đào tạo nhân sự cho nhân viên của mình để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng và kiến ​​thức.

doanh-nghiep-can-nang-cao-nang-suat-lao-dong
Khi công ty cần nâng cao năng suất lao động

6. Khi nhân viên trong doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định tuân thủ mới

Các điều luật hoặc chính sách mới và các nguyên tắc được bổ sung trong doanh nghiệp phải được đưa ra đào tạo nội bộ nhân sự đầu tiên để nhân viên có thể tuân thủ các tiêu chuẩn và doanh nghiệp sẽ khôn gặp phải rủi ro khi kiện tụng.

Nền tảng đào tạo nhân sự e Learning là cách tốt nhất để giải quyết các nhu cầu đào tạo nói trên. Nó cung cấp tự động hóa tiết kiệm thời gian và chi phí; cho phép nhân viên tiếp cận việc học bất cứ khi nào họ cần, đưa việc học đến nơi làm việc của họ, nơi họ cần nhất và cho phép doanh nghiệp đưa ra các thông điệp nhất quán.

 

Scroll to top