Đào tạo nhân sự trực tuyến thường gặp 1 số bất lợi gì?

Hiện nay, hình thức đào tạo nhân sự trực tuyến đã khá quen thuộc với nhiều công ty có nguồn nhân lực số lượng lớn. Đặc biệt đối với những công ty có nhân viên rải rác khắp nơi, đào tạo trực tuyến có những ưu điểm không thể phủ nhận. Tuy nhiên, hình thức này cũng cho thấy một số bất cập trong quá trình đào tạo nhân viên, khiến các doanh nghiệp mới phải suy nghĩ kỹ trước khi áp dụng mô hình e-learning trong công tác đào tạo nhân lực của mình. Vậy nó có những bất cập gì? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ để tìm kiếm câu trả lời!

Các vấn đề liên quan tới bảo mật thông tin trên phần mềm đào tạo nhân sự trực tuyến 

Kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp của mỗi công ty sẽ được mã hóa, chuyển đổi thành tài liệu số và lưu trữ trên môi trường mạng. Khi truy cập tài nguyên này, việc rò rỉ tài nguyên là không thể tránh khỏi vì một số nhân viên có ý đồ xấu có thể lấy cắp nó và đưa nó cho đối thủ cạnh tranh.

Để hạn chế vấn đề này, các công ty cung cấp phần mềm đào tạo nhân sự trực tuyến  cho doanh nghiệp có thể đưa ra một số tính năng chống sao chép, chống tải xuống hoặc cung cấp công cụ theo dõi việc học của nhân viên để hạn chế tối đa tình trạng này. 

cac-van-de-lien-quan-toi-bao-mat-thong-tin-tren-phan-mem-dao-tao-nhan-su-truc-tuyen
Các vấn đề liên quan tới bảo mật thông tin trên phần mềm đào tạo nhân sự trực tuyến 

Ngoài ra, thay vì nội dung các học phần, kiến ​​thức kinh doanh được cung cấp từ trước, các công ty xây dựng hệ thống Elearning có thể hạn chế tiếp cận các bài học nghiệp vụ chuyên sâu khi họ chưa hoàn thành các bài kiểm tra, điều tra hoặc đánh giá sơ bộ. Nó cũng giúp giảm thiểu khả năng rò rỉ kiến ​​thức chuyên môn khi đào tạo nhân viên trực tuyến.

Các vấn đề về tâm lý

Với việc tham gia vào lớp học truyền thống, mọi người sẽ được học trong môi trường tương tác thầy – trò, khơi gợi trí tò mò, thắc mắc về kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn khiến nhân viên luôn vui vẻ, chú ý và được giữ lại làm việc lâu hơn.

Trong khi đó, khi đào tạo nhân sự trực tuyến cho doanh nghiệp, với tính chất học qua các thiết bị điện tử, người lao động có thể hạn chế giao tiếp, ngại hỏi giảng viên khi ‘họ có thắc mắc’ dẫn đến học qua loa, không thận trọng. Để hạn chế tình trạng này,  đơn vị triển khai elearning đã đưa ra giải pháp như xây dựng thêm tính năng live chat trên phần mềm, tạo các bài kiểm tra để nhân viên có ý thức học tập.

Chi phí mua nền tảng đào tạo trực tuyến

Một số công ty sẽ khá đắn đo trước quyết định có nên đầu tư vào mua nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến  hay không khi họ phải bỏ ra số tiền lớn từ vài chục đến vài trăm triệu nếu có tầm nhìn ngắn hạn.

Tuy nhiên, về lâu dài, chi phí đầu tư hệ thống elearning cho các công ty sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với hình thức đào tạo truyền thống khi các công ty phải chi tiền thuê diễn giả cũng như sắp xếp lại khóa học cho nhân viên mới. 

chi-phi-mua-nen-tang-dao-tao-truc-tuyen
Chi phí mua nền tảng đào tạo trực tuyến

Mặc dù, đào tạo nhân lực trực tuyến vẫn còn một số nhược điểm nhưng những vấn đề này đều có những biện pháp nhất định giúp nâng cao hiệu quả đào tạo của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam hiện nay, nhiều công ty lớn đã phát triển hệ thống đào tạo nguồn nhân lực thông qua Elearning, chẳng hạn như VPBank, thegioididong,…Nên còn chần chừ gì mà các đơn vị, tổ chức không mau nhanh chóng liên hệ mua ngay nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến ngay lúc này!

Xem thêm:

Scroll to top