Hướng dẫn cách lập kế hoạch học tập hiệu quả nhất

Kế hoạch học tập là một cách hiệu quả để giúp bạn định hướng con đường của mình trong suốt quá trình học và phải chịu trách nhiệm về kết quả của chính mình. Vậy kế hoạch học tập là gì? Làm sao để tạo được kế hoạch học tập hiệu quả? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ!

1. Kế hoạch học tập là gì?

Kế hoạch học tập là một lịch trình có tổ chức, vạch ra thời gian học tập và mục tiêu học tập. Cũng giống như lịch làm việc hoặc lịch học ở trường, học sinh nên xây dựng thời gian biểu dành cho việc học mỗi tuần. Lịch trình này nên bao gồm ngày làm bài tập, ngày kiểm tra, ngày làm bài thi,….

ke-hoach-hoc-tap-la-gi
Kế hoạch học tập là gì?

2. Phương pháp tạo kế hoạch học tập hiệu quả

Trước hết, chúng ta phải hiểu rằng không có cách nào “đúng 100%” để lập kế hoạch học tập. Kế hoạch này sẽ được cá nhân hóa theo nhu cầu, khóa học và cách học cụ thể của từng người.

Có thể tham khảo một số mẹo lập kế hoạch học như dưới đây:

Phân tích thói quen học tập hiện tại

Suy nghĩ về điều gì hiệu quả và điều gì không phù hợp với chính bản thân mình.. Bạn có thể học các khối thời gian dài một hoặc hai lần một tuần, hay sẽ hiệu quả hơn nếu bạn dành ra mỗi tối 30 phút để học tập? Liệu bản thân có năng suất học cao hơn vào một thời điểm trong ngày? Hoặc có khả năng lưu giữ thông tin tốt sau khi đã học?,…

Đánh giá lịch trình hiện tại và quản lý thời gian hiệu quả

Có thể sử dụng lịch để chặn toàn bộ những hoạt động liên quan bao gồm các lớp học, công việc và các hoạt động ngoại khóa. Điều này sẽ cho bạn biết bản thân có bao nhiêu thời gian để học trong kế hoạch học tập.

Nếu trong lịch trình có quá ít thời gian cho việc học, có thể cần phải đánh giá xem bạn có thể cắt giảm những gì hoặc làm thế nào có thể sắp xếp lại lịch trình của mình hiệu quả để bản thân có nhiều thời gian học hơn.

Sắp xếp thời gian cần cho mỗi khóa học 

Theo quy định từ nhiều năm,mỗi học sinh thường phải học hai giờ với mỗi giờ trên lớp, có nghĩa là nếu bạn học 15 tín chỉ học kỳ, bạn sẽ dành 30 giờ mỗi tuần để đáp ứng việc học. Tỷ lệ hiệu quả mang lại từ phương pháp này rất lớn.

Lập kế hoạch

Bây giờ bạn đã hiểu bản thân cần bao nhiêu thời gian để học và có bao nhiêu thời gian rảnh, có thể lập kế hoạch cho các buổi học của mình. Thêm các buổi học vào lịch trình được thiết lập sẵn của mình. Điều này đảm bảo rằng bạn nhớ rằng đây là thời gian cần dùng cho việc học.

Lên kế hoạch học tập về những môn sẽ học, qua đó có thể đảm bảo dành đủ thời gian cho mỗi môn học. Ví dụ: Thứ Hai và Thứ Năm có thể dành cho môn toán, trong khi Thứ Ba và Thứ Sáu có thể dành cho tiếng Anh.

Nếu lịch trình của bạn bận rộn, thì cần phải thật linh hoạt và sáng tạo trong việc tìm kiếm thời gian để học. Ví dụ, nếu bạn đến trường bằng phương tiện công cộng, có thể sử dụng thời gian này để đọc. Hoặc công việc tương đối rảnh nên bạn có thể thu xếp thời gian tranh thủ học trong thời gian đó.

Đánh giá lịch trình hàng tuần của chính mình

Việc xác định mục tiêu học tập cho mỗi lớp sẽ giúp bạn xác định được mình cần học bao nhiêu thời gian. Vào đầu học kỳ, hãy nghĩ về những gì muốn đạt được trong mỗi khóa học, có thể là cải thiện điểm số hoặc kỹ năng. Đây là những mục tiêu chính để giữ cho bạn có động lực trong suốt nhiệm kỳ của mình.

phuong-phap-tao-ke-hoach-hoc-tap-hieu-qua
Phương pháp tạo kế hoạch học tập hiệu quả

Sau đó, vào đầu mỗi tuần, hãy xác định lý do tại sao cần học và những gì bạn dự định hoàn thành trong mỗi buổi học như sắp tới có kỳ thi? Cần dành ra bao nhiêu thời gian để ôn? Có thời gian để chuẩn bị cho những bài học tiếp theo hay không?,…Cần phải điều chỉnh kế hoạch học tập hàng tuần và đảm bảo đánh giá hiệu quả đào tạo đạt được hiệu quả cao nhất trong mỗi buổi học.

Bám sát lịch trình cá nhân

Kế hoạch học tập chỉ tốt khi được tuân thủ một cách nhất quán. Bạn nên cố gắng phát triển một kế hoạch học tập sao cho chính mình có thể tuân theo trong suốt thời gian của mỗi học kỳ. Bạn sẽ cần phải điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết, bởi điều quan trọng nhất chính là bạn cần phải bám sát mỗi khóa học.

Ở trên là một số thông tin có liên quan tới việc lập kế hoạch học tập sao cho hiệu quả. Người đọc có thể áp dụng ngay lúc này. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Scroll to top