Vai trò của đào tạo trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp

Đào tạo trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng và đang từng bước thay đổi mô hình học và cách tiếp cận tri thức cho nhiều đối tượng tiềm năng như học sinh, sinh viên, công chức, viên chức… trong giai đoạn hiện nay. Đào tạo trực tuyến chính là chìa khóa giúp cho việc học trở nên thú vị, hấp dẫn và thuyết phục hơn.

Vai trò chung của đào tạo trực tuyến

Là chất xúc tác thay đổi toàn bộ mô hình học tập trong thế kỷ này. Tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt khoảng cách địa lý đều có thể tham gia học tập. Công nghệ thông tin giúp giảm bớt việc học thụ động trước đây. Người học không cần phải tập trung trong lớp học với cách học “đọc và viết” thông thường, mà việc học sẽ trở nên rất chủ động. Cái chính là tập trung vào sự tương tác, “learning by doing”.

vai-tro-chung-cua-dao-tao-truc-tuyen
Vai trò chung của đào tạo trực tuyến

Người học có thể vừa xem các bài giảng flash hoạt hình vừa thực hành trực tiếp trên thiết bị. Việc học cũng trở lên hấp dẫn cùng thú vị hơn. Những môn học khó hoặc nhàm chán có thể trở nên dễ dàng hơn, thú vị hơn.

– Có thể hỗ trợ “học tập thông qua phản hồi và thảo luận” dựa trên cộng đồng trực tuyến

Cho phép người học tự quản lý quá trình học tập của mình một cách phù hợp. Có nhiều cách học như đọc, xem, khám phá, học hỏi, tương tác, thực hành, giao tiếp, thảo luận, chia sẻ kiến ​​thức. Đào tạo trực tuyến cũng đồng nghĩa với việc người học được tiếp cận với nhiều nguồn tài nguyên phục vụ cho việc học tập: cả vật chất và con người, và theo cách này, mỗi người sẽ có quyền lựa chọn hình thức học tập phù hợp nhất với khả năng của mình và với điều kiện của nó.

Đào tạo trực tuyến có thể phá vỡ các rào cản về thời gian và không gian, đây đều là những rào cản khiến học sinh khó tham gia các chương trình học truyền thống. Làm cho việc học vẫn có thể tiến hành trong khi làm việc, vì các công ty đã bắt đầu nhận ra rằng việc học có thể diễn ra ngoài lớp học. Người học không còn phải di chuyển xa để tham gia một khóa học truyền thống, mà có thể học bất cứ khi nào họ muốn, ngày hay đêm, ở bất cứ đâu – tại nhà, tại văn phòng, trong thư viện,…

– Công nghệ thông tin đã làm thay đổi cách dạy và học theo những tiêu chí mới như: Học mọi nơi, học mọi lúc, học suốt đời, dạy cho tất cả mọi người với các mức độ hiểu khác nhau.

Vai trò của đào tạo trực tuyến với người học

-Người học sẽ đóng vai trò trung tâm và chủ động trong quá trình chiếm lĩnh tri thức của bản thân. Học trực tuyến phù hợp với nhiều đối tượng học tập, mỗi người học có một cách học và cách tiếp cận nguồn tri thức khác nhau, người học có thể học theo lịch trình cá nhân, tốc độ tùy theo khả năng và lựa chọn nội dung học phù hợp, nhờ đó sẽ mở rộng được số lượng lớn đối tượng đào tạo.

Hệ thống e learning Tạo sự hấp dẫn đối với nhiều đối tượng người học. Với học sinh sẽ bị thu hút bởi các bài giảng đa phương tiện với âm thanh, hình ảnh sống động, hiệu ứng hoạt hình, trò chơi mang tính giáo dục cao, các khóa học mô phỏng: Phòng thí nghiệm ảo, thư viện ảo, v.v.. 

Điều này tạo cho học sinh sự hứng thú và say mê trong quá trình tiếp thu kiến ​​thức cũng như học tập hiệu quả. Đối với nhân viên, họ luôn cảm thấy thiết thực và hấp dẫn vì lịch học của họ linh hoạt và phù hợp với hoàn cảnh công việc, chi phí đầu tư cho việc học và nghiên cứu thấp, và hơn hết họ có thể lựa chọn những kiến ​​thức cần thiết để phục vụ cho công việc hiện tại.

vai-tro-cua-dao-tao-truc-tuyen-voi-nguoi-hoc
Vai trò của đào tạo trực tuyến với người học

– Cho phép người học kiểm soát hoàn toàn quá trình học tập của mình, từ thời gian, lượng kiến ​​thức cần học cũng như thứ tự các bài học, cụ thể là cho phép tìm kiếm nhanh các kiến ​​thức liên quan một cách nhanh chóng, trò chuyện thoải mái với bạn bè hoặc giáo viên ngay trong quá trình học.

Vai trò của đào tạo trực tuyến với người dạy

– Đẩy mạnh giáo dục mở, giúp mọi người tiếp cận nhiều thông tin, thông tin đa chiều, rất nhanh chóng, rút ​​ngắn mọi khoảng cách, thu nhỏ mọi không gian, tiết kiệm thời gian. Do thông tin đa chiều nên hoạt động giáo dục nhất thiết phải dân chủ hơn, hạn chế áp đặt một chiều, có quyền tự do tư tưởng tốt hơn cho người học, để tư duy độc lập phát triển, dẫn đến phát triển năng lực.

Đào tạo trực tuyến giúp đổi mới giáo dục toàn diện, chuyển hệ thống giáo dục từ chủ yếu truyền thụ kiến ​​thức sang phát triển năng lực người học, giảm giảng, tăng cường tự học, thực hiện “dạy ít, học nhiều” để người học tiếp cận và tự học cách giải quyết vấn đề. 

– Nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy. Chất lượng dạy học phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của giáo viên, một giáo viên giỏi có thể thay thế nhiều giáo viên dở, tiếp cận nhiều người học ở nhiều nơi cùng một lúc, không phân biệt xa hay gần. Giúp phá bỏ ranh giới địa lý, trình độ, văn hóa vùng miền, lứa tuổi, thậm chí cả ngôn ngữ,… giúp tạo ra một xã hội học tập và học tập suốt đời.

Xem thêm:

Vai trò của đào tạo trực tuyến đối với người quản trị giáo dục

-Đây là một giải pháp đào tạo đồng bộ giúp cho công tác quản lý được hoàn thiện, khoa học, minh bạch và dân chủ hơn, từ việc quản lý người học, nhân lực, chương trình, kế hoạch đào tạo, nguồn lực học tập đến tài chính, đồng bộ và tối ưu hóa công tác quản lý kế hoạch.

vai-tro-cua-dao-tao-truc-tuyen-doi-voi-nguoi-quan-tri-giao-duc
Vai trò của đào tạo trực tuyến đối với người quản trị giáo dục

Hệ thống báo cáo cho phép rà soát, đánh giá năng lực người học và năng lực cơ sở đào tạo một cách công bằng, minh bạch, giúp các nhà quản lý giáo dục có giải pháp hỗ trợ kịp thời, thúc đẩy và nâng cao chất lượng và hiệu quả của các cơ sở nhanh chóng.

Trên đây chính là một số vai trò của đào tạo trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp, hy vọng bài viết của Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp người đọc nhận được nhiều thông tin hữu ích cho mình!

Scroll to top