5 bước ngăn ngừa khoảng cách kỹ năng tại nơi làm việc

Trong xu thế phát triển kinh doanh của các tổ chức trong năm 2021, khả năng ngăn ngừa và giải quyết các lỗ hổng về khoảng cách kỹ năng giữa các nhân viên trong công ty rất quan trọng, chúng có tác động đến sự thành bại của cả một doanh nghiệp, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh covid-19 đang có dấu hiệu ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, khả năng xác định và tiến hành hóa giải bài toán khoảng cách kỹ năng còn dựa vào rất nhiều yếu tố, từ lĩnh vực hoạt động, quy mô, tình hình hoạt động kinh doanh đến văn hóa của công ty. 

Trên thực tế, một cuộc khảo sát tại LinkedIn gần đây cho thấy giữa các giám đốc điều hành doanh nghiệp đã xếp hạng việc ngăn ngừa khoảng cách kỹ năng là ưu tiên cao thứ hai, chỉ xếp sau yếu tố kỹ năng mềm.

Để giúp các doanh nghiệp giải bài toán này, chúng tôi đã tập hợp 5 bước để xác định và giải quyết các lỗ hổng về khoảng cách kỹ năng trong lực lượng lao động.

khoang-cach-ky-nang-cua-nhan-vien
Khoảng cách kỹ năng của nhân viên

=> Xem thêm: Tầm quan trọng của phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên

1. Tìm hiểu cách xác định khoảng cách kỹ năng

Bước đầu tiên để loại bỏ khoảng cách kỹ năng là xác định chúng. Để làm như vậy, chúng ta phải xây dựng một danh sách các kỹ năng cụ thể mà công ty cần và đối chiếu nó với các kỹ năng mà nhân viên đã có. Từ đó, chúng ta sẽ nhận thấy những lỗ hổng kỹ năng cần giải quyết trong thời điểm này. 

Tuy nhiên, điều đó không dễ dàng như những gì chúng ta tưởng tượng, vì việc đưa ra một danh sách các khoảng cách kỹ năng cần thiết có thể khá phức tạp.  Bởi có rất nhiều các doanh nghiệp đã dựa theo những danh sách kỹ năng đang phổ biến từ nhiều nguồn để áp dụng vào công ty của mình, gây ra tình trạng vừa thâm hụt ngân sách đầu tư, vừa không hiệu quả. Ví dụ: Đào tạo trực tuyến trong thời gian qua đang là một xu hướng đào tạo mới, khá thuận tiện cho các doanh nghiệp tiến hành đào tạo nhân sự trong thời điểm dịch covid – 19 đang có dấu hiệu phức tạp, nhưng việc đào tạo tràn lan những kỹ năng không cần thiết đã làm cho một số bộ phận nhân viên bị quá tải kiến thức và mông lung trong việc áp dụng vào công việc thực tế, gây nên tình trạng vừa hao hụt chi phí, vừa thất bại trong đào tạo.

xac-dinh-cac-ky-nang-can-thiet
Xác định các kỹ năng cần thiết

Thậm chí, có các công ty còn bỏ chi phí để tìm gặp các nhà tư vấn để biết được công nghệ và  khoảng cách kỹ năng nào là cần thiết. Nếu chúng ta không lựa chọn một người tư vấn có tâm, có tầm hiểu biết, chúng ta rất dễ vấp vào vết xe đổ mang tên “ thâm hụt chi phí”, bởi những nhà tư vấn trục lợi họ sẽ đưa ra rất nhiều những kỹ năng “hot” hiện nay mà không quan tâm thực tế doanh nghiệp đó đang cần kỹ năng gì. Thay vào đó, hãy cố gắng xác định nhu cầu phát triển kỹ năng thực sự của công ty, cả nhu cầu hiện tại và tương lai  bằng cách phân tích quy trình làm việc cụ thể, phân khúc thị trường và hướng đi trong tương lai.

Sau khi xây dựng danh sách với các kỹ năng cần thiết, việc thực hiện phân tích khoảng cách kỹ năng sẽ trở nên rất đơn giản. Bằng cách sử dụng các bài kiểm tra, câu đố và bài khảo sát, chúng ta sẽ có một danh sách toàn diện về các kỹ năng đang có và cần cải thiện của mỗi nhân viên.

2. Hướng dẫn nhân viên tự đào tạo

Nhiều người còn hồ nghi rằng tại sao lại để cho nhân viên tự đào tạo thay vì cần người hướng dẫn. Tuy nhiên, đây là một phương pháp khá táo bạo nhưng vô cùng hiệu quả để giảm khoảng cách kỹ năng cho nhân viên. Chúng tạo động lực cho nhân viên tự học, tự sáng tạo, cảm nhận và vận hành những kỹ năng đó một cách linh hoạt.  

huong-dan-nhan-vien-tu-dao-tao
Hướng dẫn nhân viên tự đào tạo

Để đạt được điều này, chúng ta phải vượt ra ngoài việc đào tạo các khoảng cách kỹ năng cụ thể. Doanh nghiệp cần thúc đẩy văn hóa học tập nhằm khuyến khích nhân viên tự đào tạo và cố gắng duy trì bộ kỹ năng của họ.

Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận theo hai hướng:

  • Cung cấp cho nhân viên các công cụ học tập, nội dung và cơ hội mà họ cần để phát triển các kỹ năng của mình
  • Sử dụng các phương pháp để thúc đẩy nhân viên hướng tới sự hoàn thiện bản thân như: các cuộc thi về kỹ năng, thăng chức, phần thưởng,tăng lương,…

Cung cấp cho nhân viên quyền truy cập vào các loại nội dung đào tạo khác nhau thông qua các thư viện nội dung mà công ty đã đăng ký tài khoản cho nhân viên từ trước với hàng ngàn các khóa học online đa kiến thức trên hệ thống LMS.

3. Để mắt đến đối thủ cạnh tranh 

Mặc dù mỗi công ty có một chiến lược và cách vận hành khác nhau, nhưng chúng ta vẫn nên lưu ý đến sự cạnh tranh. Nghiên cứu các xu hướng ngắn hạn và dài hạn của ngành, đồng thời xem cách các doanh nghiệp khác áp dụng cho thị trường mục tiêu để hiểu rõ hơn về khoảng cách kỹ năng của lực lượng lao động mà doanh nghiệp nên tập trung vào.

de-mat-den-doi-thu-canh-tranh
Để mắt đến đối thủ cạnh tranh

Vậy làm cách nào để nắm bắt được các khoảng cách kỹ năng mà đối thủ cạnh tranh đang áp dụng? Hãy kiểm tra các tin tuyển dụng của họ. Chúng sẽ thường biểu thị hướng đi tiếp theo và các loại dự án mà họ sẽ triển khai trong thời gian sắp tới một cách tổng quát.

Tuy nhiên, đừng vội bắt chước họ. Thông thường, nên để họ thử nghiệm trong một thời gian nhất định và xem xét thông qua các dữ liệu kết quả kinh doanh được niêm yết công khai. Rất có thể các con số đó là ảo, hãy tìm hiểu những nguồn uy tín để đưa ra đánh giá chân thực nhất. Sau đó quyết định có vận dụng những bộ kỹ năng đó vào doanh nghiệp mình hay không. Điều này sẽ giúp chúng ta tránh bị ảnh hưởng và có sự suy xét thấu đáo để đầu tư,  phát triển kỹ năng hướng tới các lĩnh vực có tiềm năng phát triển thực sự.

4. Tuyển dụng nhân tài mới

Hiện nay, công nghệ đang ngày càng phát triển và ra đời những bộ kỹ năng đòi hỏi sự nhạy bén với thị trường. Đối với những nhân viên lâu năm, khoảng cách kỹ năng về cách tiếp nhận hay vận hành những công nghệ mới đang là một trở ngại khá lớn đối với họ. Khi họ không biết làm cách nào để áp dụng những công nghệ đó vào công việc ngay lập tức. Thay vào đó, tuyển dụng những nhân viên trẻ, mới tốt nghiệp đại học sẽ là một tiềm năng cho doanh nghiệp.  

tuyen-dung-nhan-tai-moi
Tuyển dụng nhân tài mới

Việc bổ sung các nhân viên trẻ hơn sẽ ngay lập tức nâng cao kỹ năng của công ty với tất cả các công nghệ và kỹ thuật mới nhất mà những người mới tuyển dụng này đã được đào tạo trong các khóa học gần đây hay trên ghế nhà trường.

Sự kết hợp giữa độ nhanh nhạy về các khoảng cách kỹ năng công nghệ của những nhân viên trẻ hơn cùng với kinh nghiệm và khả năng cố vấn của các nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ tạo ra sự cân bằng hoàn hảo để đưa công ty phát triển.

Tuy nhiên, để đưa sự phát triển đó thành hiện thực, doanh nghiệp cần thiết lập những chương trình thực tập, đào tạo nhân sự  để thu hút, xác định và bồi dưỡng những tài năng trẻ sẽ giúp ích cho hướng đi này.

Để hoạt động hiệu quả, hãy đảm bảo rằng công ty cung cấp một môi trường hấp dẫn cho các tài năng trẻ đến làm việc, từ góc độ văn hóa và kỹ năng, đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt với những trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty.

5. Học hỏi liên tục

Để giải quyết khoảng cách về kỹ năng, doanh nghiệp nên tạo cho nhân viên một môi trường tiếp cận việc học như một phần tự nhiên trong quy trình làm việc hàng ngày của họ.

Trong môi trường kinh doanh luôn thay đổi, việc học hỏi của nhân viên không nên được coi là một hoạt động giới hạn thời gian dựa trên một lịch trình đào tạo đã định trước, mà là một quá trình liên tục.

hoc-hoi-lien-tuc
Học hỏi liên tục

Để thúc đẩy phát triển kỹ năng, doanh nghiệp nên nuôi dưỡng văn hóa học tập và đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nội dung đào tạo.

Để tạo điều kiện cho việc đào tạo nhân viên, doanh nghiệp cũng nên cung cấp cho họ một nền tảng trực tuyến dễ sử dụng, như phần mềm đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, những phần mềm này phải đủ mạnh để đồng hành với nhân viên xuyên suốt quá trình làm việc của họ tại công ty, cung cấp các chương trình đào tạo hiệu quả và giúp họ vận hành vào công việc một cách nhanh nhất. 

Như vậy, chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc xác định, khai thác và giải quyết các khoảng cách kỹ năng của nhân viên trong doanh nghiệp. Với 5 cách này cộng với hệ thống LMS mạnh mẽ đến từ nền tảng Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp chúng ta đào tạo và phát triển kỹ năng nhân viên nhanh chóng và hiệu quả nhất.

=> Xem thêm: 

 

Scroll to top