Giới thiệu về chuyển đổi số doanh nghiệp từ A đến Z

Gần đây, khái niệm chuyển đổi số doanh nghiệp được báo chí nói đến nhiều hơn. Nó vừa thể hiện một xu thế phát triển vừa là một tất yếu của nền kinh tế. Vậy chuyển đổi số doanh nghiệp được hiểu là gì? Nó quan trọng như thế nào và có tác động gì đối với mỗi doanh nghiệp? Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu để hiểu giá trị của hoạt động này đối với doanh nghiệp nhé!

1. Khái niệm chuyển đổi sốlà gì?

Rất khó để định nghĩa chính xác chuyển đổi số doanh nghiệp là gì, bởi với mỗi doanh nghiệp hoạt động trong một lĩnh vực sẽ có một quy trình áp dụng khác nhau. Hiểu một cách đơn giản, chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ số trong các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, từ đó tận dụng công nghệ để thay đổi mô hình kinh doanh, cách thức vận hành nhằm mang lại giá trị tốt hơn cho doanh nghiệp, thích ứng với xu thế phát triển công nghệ trên toàn thế giới.

chuyen-doi-so-doanh-nghiep
Khái niệm chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số hiểu đúng sẽ là sự tác động để mọi người thay đổi cách thức làm việc, sử dụng thiết bị, từ đó tìm cách áp dụng vào từng hoạt động kinh doanh cụ thể. Điều này không chỉ tác động đến cách làm việc, quản trị doanh nghiệp mà còn tác động đến văn hóa, môi trường làm việc của công ty.

Chuyển đổi số doanh nghiệp là quá trình thay đổi chiến lược trong một doanh nghiệp. Vì vậy, không chỉ dùng một phương pháp, một mô hình là thành công mà cần một quá trình thực hiện có kế hoạch và mục tiêu.

2. Lý do nên chuyển đổi số trong doanh nghiệp?

Nhắc đến chuyển đổi số rất nhiều, nhưng chỉ khi chúng ta thực sự hiểu tầm quan trọng của nó đối với sự sống còn của doanh nghiệp, thì mới biết tại sao doanh nghiệp cần phải trải qua quá trình này.

Sự tất yếu của nền kinh tế

Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21 với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tình hình dịch bệnh căng thẳng. Có thể dễ dàng nhận thấy tác động của công nghệ đến mọi mặt đời sống con người. Cùng với đó, chúng ta thấy tác động của đợt bùng phát dịch bệnh vừa rồi đã ảnh hưởng lớn đến mô hình kinh doanh truyền thống như thế nào?.

Chúng ta đã trải qua thời doanh nghiệp vận hành bằng bút và sổ, dần sử dụng máy tính, Internet và việc chuyển đổi số của doanh nghiệp cũng là một quá trình chuyển đổi tương tự. Chính quá trình phát triển sẽ trở thành một phần không thể thiếu của một doanh nghiệp trong việc chuyển đổi toàn bộ thế giới.

Chuyển đổi số doanh nghiệp quan trọng đến mức nhiều người cho rằng: doanh nghiệp của bạn một là thay đổi hoặc một là chết. Thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số cho doanh nghiệp ngay bây giờ hoặc trong tương lai sẽ không có sự xuất hiện của doanh nghiệp của bạn.

khai-niem-chuyen-doi-so-la-gi
Lý do nên chuyển đổi số trong doanh nghiệp?

Mang đến giá trị to lớn cho doanh nghiệp

Chuyển đổi doanh nghiệp sẽ giúp hoạt động kinh doanh trơn tru hơn khi thay đổi cách thức vận hành và chính xác hơn khi có công cụ hỗ trợ, hiệu quả hơn khi quản lý tốt hệ thống dữ liệu và sẽ mang lại nhiều giá trị hơn khi ứng dụng tốt trên thị trường.

Việc chuyển đổi số doanh nghiệp mang lại lợi ích đầu tiên cho chính các công ty. Các nghiệp vụ kế toán tài chính chuyển đổi số sẽ có hệ thống quản lý và phân tích dữ liệu thông minh hơn. Một số thống kê cho thấy, tác động của việc chuyển đổi số đã góp phần đưa năng suất lao động tăng ít nhất 15%/năm kể từ năm 2017.

Các hoạt động bán hàng, tiếp thị và marketing trở nên hiệu quả hơn khi ứng dụng công nghệ để khai thác insight người dùng, nắm bắt tâm lý và phản hồi của khách hàng. Từ những phân tích này xuất hiện dữ liệu để cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, kích thích tạo ra sản phẩm mới. Việc quản trị doanh nghiệp trở nên trật tự, hiệu quả và minh bạch hơn khi có hệ thống thông tin và xử lý.

3. So sánh số hóa và chuyển đổi số

Chuyển đổi số doanh nghiệp và số hóa là hai khái niệm dễ gây nhầm lẫn khiến các công ty hiểu sai quy trình này.

Số hóa là hành động chuyển đổi thông tin được trình bày trên giấy theo cách truyền thống thành các tệp trên máy tính kỹ thuật số để dễ dàng truy cập và chia sẻ với nhiều đối tượng hơn. Số hóa hầu như chỉ tác động đến hệ thống dữ liệu của công ty, biến dữ liệu truyền thống thành dữ liệu kỹ thuật số trên nền tảng đào tạo trực tuyến có thể được lưu trữ mãi mãi, dễ dàng truy cập, xử lý và phân tích.

Chuyển đổi số là một quá trình chiến lược, chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống thành một ứng dụng kỹ thuật số. Chuyển đổi kỹ thuật số đang có tác động toàn cầu đến hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, người trong doanh nghiệp cần hiểu và tư duy về chuyển đổi số để thành công.

so-sanh-so-hoa-va-chuyen-doi-so
So sánh số hóa và chuyển đổi số

Hiểu và nắm rõ chuyển đổi số doanh nghiệp sẽ giúp các đơn vị, tổ chức thực hiện đúng và đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Đó là cơ chế tất yếu của kinh tế thị trường, hãy là người thay đổi, đừng để thị trường tác động khiến bạn thay đổi.

Xem thêm:

Scroll to top