Các bước xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ là hoạt động mà doanh nghiệp tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức cho nhân viên thông qua các khóa học. Đây là hoạt động vô cùng quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng tổ chức đào tạo nội bộ một các hiệu quả, dưới đây là 5 bước chuẩn chỉ giúp doanh nghiệp có thể tối ưu quy trình đào tạo của mình. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!.

1. Đánh giá tổng thể tình hình hoạt động và nhu cầu đào tạo của nhân viên

Bước đầu tiên để xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ đó chính là tiến hành đánh giá tổng thể tình hình hoạt động của doanh nghiệp và nhu cầu đào tạo của nhân viên. Từ chiến lược kinh doanh cho từng giai đoạn, doanh nghiệp có thể hoạch định số lượng nhân sự cần thiết, nhu cầu đào tạo của nhân viên để từ đó phác họa kế hoạch đào tạo.

Doanh nghiệp có thể tổ chức đào tạo về các quy định mới, tiêu chuẩn của công ty, văn hóa làm việc, các chương trình mới về sản phẩm…  trong quá trình đào tạo nội bộ đây là bước  cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng đào tạo, xác định mục tiêu kinh doanh cũng như đối tượng của các khóa đào tạo.

danh-gia-tong-the-ke-hoach-dao-tao-noi-bo
Đánh giá tổng thể hoạt động và nhu cầu đào tạo

2. Xác định mục tiêu của khóa đào tạo

Khi đã xác định được đối tượng và nhu cầu đào tạo, bước tiếp theo doanh nghiệp cần làm đó chính là xác định mục tiêu chính cho các khóa học. Để làm được điều này doanh nghiệp cần xác định hai yếu tố

  • Nhân viên có trách nhiệm và nghĩa vụ gì để giúp công ty đạt được mục tiêu kinh doanh sau khi tham gia đào tạo
  • Công việc nhân viên cần đảm bảo được hay hiệu suất làm việc để hoàn thành được mục tiêu đề ra

Sau khi xác định được hai yếu tố trên doanh nghiệp có thể đưa ra định hướng cho chương trình, nội dung đào tạo, bên cạnh đó hai yếu tố kể trên còn là thước đo cho cho cả quá trình đào tạo, hay nói cách khác chương trình đào tạo nội bộ có thành công hay không còn phụ thuộc vào việc nhân viên có hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra sau khi hoàn thành đào tạo hay không.

xac-dinh-muc-tieu-dao-tao-noi-bo
Xác định mục tiêu đào tạo

3. Xây dựng chương trình đào tạo

Bước tiếp theo đó chính là xây dựng chương trình đào tạo, ở bước này doanh nghiệp cần xây dựng nội dung chi tiết cho chương trình đào tạo, cũng như phương pháp, cách thức để tiến hành đào tạo… Dưới đây là một số lưu ý mà doanh nghiệp cần xem xét

  • Chương trình đào tạo phải lấy học viên làm trung tâm
  • Nội dung đào tạo cần phục vụ mục tiêu đào tạo
  • Sử dụng các ví dụ minh họa, hình ảnh sinh động
  • Gia tăng tính tương tác bằng cách tạo các cuộc thảo luận, đặt câu hỏi trong khóa học..
  • Chia nhỏ nội dung đào tạo, không nên cố gắng nhồi nhét quá nhiều nội dung kiến thức vào trong một khóa học

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng nội dung đào tạo, doanh nghiệp cần xem xét lựa chọn phương pháp đào tạo thích hợp, hiện nay đào tạo trực tuyến đang là hình thức đào tạo được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn.

Việc tạo lớp học trực tuyến sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhân viên tham gia đào tạo, đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí cũng như thời gian và công sức đào tạo do ưu điểm linh hoạt thuận tiện của đào tạo trực tuyến.

4. Triển khai đào tạo

Khi đã thiết kế xong chương trình đào tạo và lựa chọn được phương pháp thích hợp, bước thứ 4 trong kế hoạch đào tạo nội bộ đó chính là triển khai thực hiện. Tại bước này doanh nghiệp sẽ tiến hành sắp xếp các lớp học,  giảng viên, quy định thời gian, số lượng, đầu ra cho khóa học…

trien-khai-dao-tao-noi-bo
Triển khai đào tạo

5. Đánh giá sau đào tạo

Đây là hoạt động cuối cùng của kế hoạch đào tạo nội bộ, thông thường hoạt động đánh giá được tiến hành theo hai cách thức: thứ nhất là thu thập các mẫu feedback của nhân viên sau khi hoàn thành khóa học thứ hai là quan sát sự thay đổi hành vi của họ trong vòng ba tháng.

Từ các kết quả trên doanh nghiệp sẽ đánh giá được mức độ hiệu quả của các khóa đào tạo nội bộ mà mình tiến hành.Trên đây là nội dung bài viết” Các bước xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp” hy vọng bài viết có thể cung cấp cho anh/chị những thông tin hữu ích.

Scroll to top