6 Bí quyết xây dựng chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả

Để có chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả là một quá trình lâu dài và đòi hỏi đội ngũ chuyên môn cao. Một quy trình hiệu quả yêu cầu cần phải cập nhật thường xuyên để loại bỏ hết những thứ dư thừa, tìm kiếm ra điểm sáng và cải thiện những điểm chưa tốt. Muốn làm được điều này thì bộ phận đào tạo cần thường xuyên  theo dõi, lắng nghe và triển khai cập nhật.

Dưới đây là bí quyết xây dựng chương trình đào tạo nội bộ nhân sự hiệu quả, doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng:

1. Chương trình đào tạo nhân sự cần dựa trên vòng đời nhân viên

Các khóa đào tạo cần được triển khai theo định kỳ thành các mức độ tăng dần để đảm bảo cho tất cả nhân viên đều có thể tham gia khóa đào tạo, bổ sung kiến thức bao gồm nhân viên tại chức, nhân viên mới, quản lý.

chuong-trinh-dao-tao-nhan-su-can-dua-tren-vong-doi-nhan-vien
Chương trình đào tạo nhân sự cần dựa trên vòng đời nhân viên

Tùy thuộc vào thâm niên, chuyên ngành mà các chương trình đào tạo trên hệ thống đào tạo trực tuyến nên được thiết kế sao cho thích hợp. Chương trình đào tạo cần cập nhật liên tục những kiến thức mới, nâng cao chất lượng giảng dạy để giúp doanh nghiệp từng bước phát triển mà vẫn đảm bảo không lãng phí nhân lực.

2. Đảm bảo toàn bộ quản lý phải tuân theo chương trình đào tạo

Cần đảm bảo toàn bộ nhân viên đều phải tham gia vào hệ thống đào tạo nội bộ. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng thì vai trò của quản lý là rất quan trọng. Quản lý chương trình đào tạo nhân sự là một trong những phương thức đảm bảo chắc chắn giúp nhân viên nhận được sự đào tạo phù hợp, hoàn thành khóa học trong thời gian quy định hoàn thành đúng các khoa học trong thời gian đã định.

3. Đào tạo cần tiến hành trước khi nhận chính thức

Tránh suy nghĩ nhân viên mới chỉ cần “cầm tay chỉ việc” vài ngày là có thể thành thạo. Đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm vì thế cần sắp xếp thời gian đào tạobài bản cho nhân viên trước khi được nhận chính thức. Như vậy, doanh nghiệp có thể biết rõ được năng lực nhân viên lúc ban đầu từ đó đánh giá được tiến trình phát triển nhân viên qua từng chu kỳ.

Không chỉ vậy, việc chương trình đào tạo nhân sự ngay từ đầu sẽ giúp các nhân viên nắm rõ được văn hóa cũng như sản phẩm trong doanh nghiệp. Qua đó giúp tăng lên niềm tin, sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp, thúc đẩy hiệu suất làm việc nhanh chóng.

4. Lý thuyết song song thực hành

Trong suốt quá trình đào tạo, lý thuyết cần đi đôi với thực hành, kéo theo việc học cần song song với kiểm tra. Điều này không những tăng thêm sự hứng thú cho học viên mà còn đánh giá khả năng tiếp thu của học viên. Thông qua đó đánh giá, điều chỉnh sao cho phù hợp.

Đây cũng là cách giúp học viên tiếp thu bài giảng nhanh chóng, nhớ lâu, ứng dụng hiệu quả vào thực tế, hỗ trợ khả năng giải quyết công việc nhanh. Từ đó chương trình đào tạo sẽ đạt hiệu quả cao, giảm thiểu chi phí tối đa.

ly-thuyet-song-song-thuc-hanh
Lý thuyết song song thực hành

5. Đào tạo theo văn hóa doanh nghiệp

Giáo trình đào tạo cần được thiết kế rõ ràng, chi tiết, ngoài bổ sung thêm kiến thức trong công việc, mà qua các khóa đào tạo cần lồng ghép văn hóa doanh nghiệp vào từng bài giảng.  Điều này sẽ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, sẵn sàng gắn bó lâu dài và hạn chế được các vấn đề thay đổi nhân sự.

6. Đánh giá thường xuyên và chính xác

Khóa đào tạo trên hệ thống e learning cần được theo dõi và đánh giá thường xuyên. Bên cạnh việc đánh giá kết quả đào tạo của học viên thì cũng cần tặng thêm các phần thưởng khích lệ xứng đáng cho những người ưu tú. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cùng cần lấy ý kiến của học viên về quy trình đào tạo tổng thể, phát huy ưu điểm và điều chỉnh nhược điểm phù hợp.

Trên đây là một số bí quyết giúp xây dựng chương trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả. Hy vọng bài viết hữu ích và cung cấp cho doanh nghiệp nhiều thông tin bổ ích!

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top