Work-life balance là gì? Bí kíp giúp dân công sở cân bằng hiệu quả

Work-life balance là gì? Đối với nhân viên văn phòng, đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể là một thách thức. Môi trường làm việc căng thẳng, yêu cầu đi làm muộn và liên tục có thể dẫn đến mất cân bằng và ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân. Làm thế nào để cân bằng và hài hòa hai khía cạnh này? Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ giải đáp ngay nhé!

Work-life balance là gì?

Work-life balance là đạt được sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống không nhất thiết phải được định nghĩa là sự phân chia đồng đều giữa số giờ dành cho công việc và số giờ dành cho thời gian rảnh rỗi.

Sự cân bằng có nhiều sắc thái hơn thế, và nó cũng thay đổi từ người này sang người khác. Như tác giả Keith Ferrazzi chia sẻ trong cuốn “Never Eat Alone”:

“Cân bằng là khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang làm, với cuộc sống mà chúng ta đang sống”.

work-life-balance-la-gi
Work-life balance là gì?

Work-life balance, sao khó “dung hòa” đến vậy?

Áp lực công việc đi kèm với deadline

Giới trẻ ngày nay đang phải chịu áp lực với deadline chồng chất trên bàn làm việc, chưa kịp hoàn thành nốt công việc còn dang dở thì hàng tá công việc khác chồng chất như núi. Có những người thức đến sáng chỉ để hoàn thành công việc, chỉ để kịp deadline.

Họ dường như đang bán cuộc sống của họ cho mục đích riêng của họ. Thật vậy, đằng sau sự thành công cần phải đánh đổi thời gian, mồ hôi, công sức nhưng nó lại là một trong những tác nhân chính khiến chúng ta không dung hòa được công việc – cuộc sống.

Nghiện Công Nghệ – Cuộc Sống Số

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, đào tạo trực tuyến hoặc gần đây có thuật ngữ mới: “New Normal” đã hình thành khiến chúng ta có quá ít cơ hội tiếp xúc trực tiếp với nhau. Do đó, khả năng giải phóng cảm xúc của mọi người ngày càng bị thu hẹp trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

Đắm mình quá lâu trên các nền tảng mạng xã hội có thể khiến người dùng “mất cảm giác” với Thế giới thực – “The Real World”. Cuối cùng, bước ra thế giới thực, đôi khi chúng ta cảm thấy bị bỏ rơi, xa lạ, không xác định được hướng đi đúng đắn cho mình. Và đó là một trong nhiều hậu quả đáng tiếc của việc lệ thuộc vào công nghệ – Cuộc sống số.

work-life-balance-sao-kho-“dung-hoa”-den-vay
Work-life balance, sao khó “dung hòa” đến vậy?

Ranh giới giữa nhu cầu cá nhân và nhu cầu nghề nghiệp

Cuộc sống của mỗi chúng ta sẽ gồm những “hố lửa” – những phần quan trọng khác nhau. Nói chung, sẽ có bốn phần quan trọng nhất: Sự nghiệp, Sức khỏe, Gia đình và Bạn bè. Theo thuyết “tứ lò”: “Muốn thành công thì phải tắt một trong bốn lò, muốn xuất sắc thì phải tắt hai trong bốn lò”?

Không hẳn, “cuộc đời là một hành trình có nhiều chặng, và ở mỗi chặng chúng ta sẽ thích nghi với những lò mạnh/yếu khác nhau”. (James nói)

Làm sao để đạt được Work-life balance?

Theo khảo sát của Deloitte, hơn 23.000 nhân viên GenZ và Millennials cho biết ưu tiên hàng đầu của họ khi lựa chọn nhà tuyển dụng là sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống – cơ hội học tập/phát triển do công ty mang lại. Vì vậy, phát triển nguồn nhân lực là một trong những trục chiến lược phải được đầu tư và khuyến khích để cải thiện từng ngày.

Đó cũng chính là cơ hội phát triển bền vững nhất mà công ty dành cho nhân viên, để mỗi cá nhân có sự cân bằng giữa cuộc sống và sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe thể chất. Vậy làm thế nào để Work-life balance?

Ưu tiên cùng sắp xếp phù hợp

Trước khi bắt tay vào làm, bạn phải có kế hoạch cụ thể cho từng công việc. Lịch trình giúp bạn kiểm soát tốt công việc, không bỏ sót bất kỳ deadline nào hay trễ hẹn so với deadline. Lúc này bạn có thể kết hợp làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Đồng thời, ưu tiên cho một công việc duy nhất giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng, giảm bớt áp lực cho chính mình. Bạn cần phân chia mức độ quan trọng, thời gian deadline và viết ra những điều cần thiết trước. Sau đó, bạn chỉ cần tập trung vào thời hạn gần nhất mà bạn có và không bỏ lỡ thời hạn và hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Thiết lập và tuân thủ một lịch trình làm việc linh hoạt

Thời gian của tôi hoàn toàn thuộc về tôi, và cũng hoàn toàn do tôi sử dụng. Rốt cuộc, quản lý thời gian thường là để “có một ngày làm việc hiệu quả và có đủ thời gian cho bản thân”.

Việc phân chia nhiệm vụ càng chính xác, rõ ràng thì khả năng đạt được mục tiêu càng cao. Bằng cách làm việc có hệ thống và khoa học, bạn có thể làm tốt hơn mà không bỏ sót điều gì quan trọng. Biết cách sắp xếp công việc sẽ giúp tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có.

Suy nghĩ tích cực

Cuộc sống muôn màu ẩn chứa rất nhiều điều, có những điều khiến chúng ta hạnh phúc nhưng cũng có những điều khiến con người ta bế tắc và rơi vào ngõ cụt trong chính câu chuyện của mình. Nhưng nhìn xem, thế giới này rộng lớn, thay vì nhìn mọi thứ bằng những thứ phức tạp, chúng ta lại không nhìn cuộc sống bằng con mắt nhẹ nhàng hơn.

Như câu nói “Người lạc quan luôn tìm thấy cơ hội trong khó khăn. Người bi quan thì luôn nhìn thấy khó khăn trong mọi cơ hội. Suy nghĩ tích cực cũng là vũ khí giúp bạn trở nên hoàn hảo. Nhìn nhận vấn đề một cách cởi mở cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái”.

lam-sao-de-dat-duoc-work-life-balance
Làm sao để đạt được Work-life balance?

Đánh giá cao và tôn trọng thời gian “riêng tư” của chính mình

Để Work-life balance, đừng biến sở thích của bạn thành công việc 8 tiếng một ngày. Bởi khi đó thú chơi không còn là nơi mang lại niềm vui, sự bình yên mà nó sẽ trở thành một công cụ phục vụ mục tiêu kinh tế của mọi người. Vì vậy, đến một lúc nào đó, tình yêu, hứng thú với thú chơi sẽ mất đi. Chỉ có từ “công việc” vẫn ở vị trí của nó.

Một khi bạn đã quyết định theo đuổi một công việc nào đó thì không nhất thiết phải dành 100% thời gian và sức lực cho nó. Thay vào đó, chúng ta nên sắp xếp thời gian hợp lý. Nếu một ngày quá nhiều việc, tại sao chúng ta không nghỉ ngơi bằng một giấc ngủ. Và ngày hôm sau, hãy sắp xếp công việc ít hơn, để dành thời gian cho bản thân và tận hưởng niềm vui mà sở thích của bạn mang lại.

Mọi người đều được sinh ra với 24 giờ một ngày để làm mọi việc. Chúng ta thường chạy theo đám đông, cố gắng tìm kiếm cơ hội để phát triển và kiếm tiền, rồi tự hứa sẽ dành thời gian cho sở thích của mình khi các công việc chính trong ngày đã hoàn thành. Nhưng biến ý tưởng thành hiện thực không bao giờ là điều dễ dàng. Vì vậy, hãy học cách phát triển bản thân, Work-life balance đồng thời tích lũy kỹ năng quản lý cuộc sống, cũng như công việc cho mình.

Xem thêm:

Scroll to top