Khung năng lực và những ứng dụng trong doanh nghiệp nên biết

Việc sử dụng các khung năng lực để đánh giá các kỹ năng và thái độ của ứng viên và nhân viên ngày càng trở nên phổ biến trong quản lý tài năng và nguồn lực. Khung năng lực là gì? Vậy làm thế nào để bạn xây dựng một khung năng lực giúp tổ chức hoạt động hiệu quả hơn? Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu thêm nhé!

1. Khái niệm khung năng lực là gì?

Khung năng lực được coi là bản tổng hợp các kiến ​​thức, kỹ năng và thái độ mà một nhân viên cần có để hoàn thành tốt công việc. Đây được coi là phương pháp đánh giá năng lực và quản lý giúp nhà quản lý có cái nhìn tổng thể về năng lực nguồn nhân lực của doanh nghiệp trong mối tương quan với yêu cầu công việc.

khai-niem-khung-nang-luc-la-gi
Khái niệm khung năng lực là gì?

2. Ý nghĩa của khung năng lực

Tác dụng với công tác tuyển dụng

Khung cấu trúc năng lực thường được sử dụng làm cơ sở để tuyển dụng nhân sự mới vào công ty. Khác với các tiêu chí tuyển dụng, khung này giúp nhà tuyển dụng xác định các kỹ năng cụ thể của ứng viên cho từng vị trí. Đặc biệt, yếu tố này cũng giúp các nhà tuyển dụng nhanh chóng tuyển được nhân sự phù hợp với công việc.

Nền tảng xác định nhu cầu đào tạo và chiến lược nhân sự

Khung năng lực không chỉ được áp dụng để tuyển dụng nhân tài mới bắt đầu mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo và phát triển nguồn lực trong công ty. Khi đánh giá mức độ năng lực của từng vị trí, công ty xác định vị trí nào cần đào tạo và mức độ đào tạo cho từng vị trí trong lộ trình thăng tiến.

Trên thực tế, có nhiều cách để các công ty tổ chức đào tạo nhân viên. Tuy nhiên, để tối đa hóa hiệu quả đào tạo, các nhà quản lý nên cân nhắc sử dụng các giải pháp công nghệ để hỗ trợ công việc này.

Giải pháp đào tạo trực tuyến – Đào Tạo Nội Bộ giúp nhà quản trị tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo. Hơn nữa,  nền tảng còn cho phép nhân viên chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian học và tự quyết định lộ trình học phù hợp với mình.

Cơ sở trả lương và quản lý hiệu quả công việc

Ngoài ra, khung năng lực còn là cơ sở để nhà quản lý đánh giá hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty. Các tiêu chuẩn được thiết lập cho phép các nhà quản lý xác định các kỹ năng của nhân viên phát triển như thế nào trong quá trình đào tạo.

  • Bước 1: Xác định chính xác mục tiêu của bạn

Điều đầu tiên các công ty nên làm khi tạo ra một khuôn khổ cho nhu cầu nhân sự của họ là đặt ra các mục tiêu rõ ràng. Việc thiết lập mục tiêu rõ ràng giúp tổ chức xây dựng khung cấu trúc năng lực phù hợp và chính xác.

  • Bước 2: Chuẩn hóa doanh nghiệp

Để quá trình xây dựng khung năng lực hiệu quả, chính xác thì các nhà quản lý cần chuẩn hóa cơ cấu tổ chức, hệ thống chức danh, vai trò và trách nhiệm của từng vị trí.

Dưới đây là những công việc cụ thể mà các nhà quản lý nên thực hiện để chuẩn hóa hoạt động kinh doanh của mình, chẳng hạn như:

Chấp nhận một vị trí thực tế không dựa trên trình độ của người hiện tại.

Chuẩn hóa các tên công việc chung có cùng yêu cầu đầu ra.

Làm rõ các yêu cầu về hiệu suất và năng lực cho từng vị trí.

  • Bước 3: Xây dựng khung năng lực

Sau khi xác định được chính xác mục tiêu, đồng thời tiêu chuẩn hóa các vai trò trong tổ chức thì bước quan trọng tiếp theo là phát triển một khuôn khổ chung cho cấu trúc năng lực.

Doanh nghiệp có thể tạo khung năng lực cho doanh nghiệp mình theo hai cách:

Các công ty có thể xây dựng kho kỹ năng riêng dựa trên các quy trình quản lý nguồn nhân lực của chính họ.

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, hãy chọn những framework có sẵn nhưng cần phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

y-nghia-cua-khung-nang-luc
Ý nghĩa của khung năng lực
  • Bước 4: Xác định năng lực và mức năng lực cho từng vị trí

Đây là một khâu quan trọng vì để quản trị nhân sự hiệu quả, công ty xác định được năng lực, nhiệm vụ của từng vị trí và sắp xếp nhân sự phù hợp. Khi các chỉ số này được xác định, việc thực hiện đánh giá nhân viên bằng khung năng lực sẽ trở nên dễ dàng hơn.

  • Bước 5: Tiến hành đánh giá

Bước cuối cùng trong việc triển khai khung năng lực là cấp quản lý phải đánh giá lại từng năng lực và phương pháp đào tạo trên các công cụ đánh giá. Dựa trên kết quả thu được, nhà quản lý có thể lập chương trình phát triển riêng cho từng cá nhân trong công ty.

Có thể thấy khung năng lực đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác quản lý, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của một công ty. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp các tổ chức tạo ra khung đánh giá kỹ năng hiệu quả.

Xem thêm:

Scroll to top