Tổng hợp 1 số vấn đề nhân sự thường gặp trong doanh nghiệp

Vấn đề nhân sự thường gặp là gì? Phát triển nguồn nhân lực là một trong những mục tiêu cơ bản của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, nhiều công ty gặp khó khăn trong việc đào tạo và quản lý nhân viên của mình một cách hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu các vấn đề nhân sự thường gặp và giải pháp thông qua hệ thống LMS nhé!

Những vấn đề nhân sự thường gặp trong doanh nghiệp

Khó Giữ Chân Nhân Tài -Vấn đề nhân sự thường gặp

Vào năm 2021, các công ty đang phải đối mặt với “làn sóng sa thải” lớn sau đại dịch COVID-19. Năm 2023, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm, 64% công ty vẫn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên mới và giữ chân nhân viên cũ (Báo Nam Đàn, 2023).

Nguyên nhân của vấn đề nhân sự này là:

Thiếu cơ hội phát triển: Nhân viên tài năng thường muốn phát triển sự nghiệp và học hỏi những kỹ năng mới. Nếu công ty không cung cấp các khóa đào tạo phát triển hoặc đưa ra lộ trình thăng tiến rõ ràng, nhân viên có thể cảm thấy mất động lực, buồn chán và muốn tìm cơ hội khác.

Môi trường làm việc không lành mạnh: Môi trường làm việc ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của nhân viên. Một nơi làm việc thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nội bộ, thiếu sự hiểu biết và hỗ trợ từ cấp quản lý hoặc bị đánh giá không công bằng, nhân viên thường sẽ rời đi để tìm những phương án khác.

Những vấn đề nhân sự thường gặp trong doanh nghiệp
Những vấn đề nhân sự thường gặp trong doanh nghiệp

Lương và phúc lợi thiếu cạnh tranh: Lương và phúc lợi không hấp dẫn dễ khiến những nhân viên tài năng cảm thấy năng lực của mình không được đánh giá cao. Nếu có cơ hội được trả lương cao hơn, họ sẽ cân nhắc việc thay đổi nơi làm việc.

Thiếu kỹ năng cần thiết – Một trong những vấn đề nhân sự thường gặp ảnh hưởng đến chất lượng công việc

  • Thiếu kỹ năng chuyên môn

Thị trường lao động Việt Nam có khoảng 1,5 đến 2 triệu lao động mỗi năm nhưng cho đến nay gần 1/3 trong số đó vẫn là lao động có tay nghề thấp. Vì vậy, các công ty hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự có trình độ.

Ngoài ra, nhiều công ty chưa đưa ra yêu cầu cụ thể đối với ứng viên trong quá trình tuyển dụng, gây khó khăn cho việc tìm kiếm và phát triển nhân tài.

  • Thiếu Kỹ Năng Mềm

Ngoài kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm của nhân viên cũng là vấn đề được nhiều công ty quan tâm. Hệ thống giáo dục và đào tạo hiện nay chỉ tập trung vào lý thuyết và chưa quan tâm đúng mức đến phát triển kỹ năng.

Về phía doanh nghiệp, một số đơn vị không đào tạo, phát triển liên tục cho nhân viên, khiến họ bỏ lỡ cơ hội nâng cao kỹ năng mềm. Ngoài ra, việc đo lường kỹ năng thường khó hơn việc kiểm tra kiến ​​thức. Điều này vô tình ngăn cản các công ty biết rõ mức độ thiếu hụt kỹ năng mềm trong tổ chức và nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai đào tạo bổ sung.

Khó quản lý hiệu suất

Quản lý hiệu suất cũng là một trong những vấn đề nhân sự thường gặp, đặc biệt đối với những công ty có số lượng nhân viên lớn hoặc khi nhân viên làm việc từ xa.

Khó khăn khi quản lý hiệu suất nhân viên

Thiếu rõ ràng trong việc đặt ra mục tiêu, dẫn đến hiểu lầm, mất định hướng trong công việc.

Đánh giá hiệu quả hoạt động không công bằng, khách quan do thiếu công cụ đo lường hợp lý.

Phản hồi chậm và không thường xuyên khiến nhân viên bối rối về phương hướng hoặc không thể xây dựng kế hoạch cải tiến kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc.

Khó quản lý hiệu suất
Khó quản lý hiệu suất

Lộ trình phát triển nhân viên chưa rõ ràng

35% lý do khiến nhân viên chọn rời công ty là do không có lộ trình phát triển rõ ràng (MarketSpash, 2023). Trên thực tế, nó có thể xuất phát từ nhiều lý do như:

  • Doanh nghiệp không có quy trình quản lý nhân sự chuyên nghiệp
  • Công ty còn nhỏ và có năng lực tài chính hạn chế.
  • Công ty mới thành lập, thiếu tầm nhìn và chiến lược

Mất phương hướng trong công việc sẽ khiến nhân viên chán nản và mất động lực vì những đóng góp của họ không được ghi nhận đúng mức. Để giải quyết vấn đề đào tạo nhân lực này, các tổ chức phải đảm bảo rằng lộ trình thăng tiến rõ ràng, minh bạch và nhân viên được hỗ trợ phù hợp để đạt được mục tiêu của họ.

Trên đây là phân tích chi tiết về những vấn đề nhân sự thường gặp nhất trong doanh nghiệp. Để có thể giải quyết những thách thức trên công ty phải đầu tư phát triển năng lực nguồn nhân lực, cải tiến quy trình và xây dựng văn hóa vững mạnh. Đặc biệt, các công ty có thể cân nhắc lựa chọn hệ thống quản lý học tập LMS làm trợ thủ đắc lực cho việc giải quyết các vấn đề nhân sự.

Để được tư vấn triển khai LMS và đào tạo trực tuyến chi tiết nhất, hãy liên hệ với Đào Tạo Nội Bộ ngay hôm nay.

Xem thêm:

Scroll to top