Khám phá tương lai và xu hướng E-learning năm 2022 (P1)

Trong hai năm kể từ 2019 đến 2021, với việc đại dịch covid – 19 hoành hành, các công ty trên toàn thế giới đã buộc phải suy nghĩ lại về phương thức kinh doanh trên nền tảng E-learning để dễ dàng cung ứng sản phẩm, dịch vụ đến người dùng. Đồng thời những người sử dụng dịch vụ cũng phải tìm kiếm những cách thức mua bán khác, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa không làm xáo trộn cuộc sống thường ngày.

Xét trong ngành giáo dục, việc học và dạy đều đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi học sinh, giáo viên không thể đến trường, bắt buộc các cơ sở đào tạo, trường học phải thích nghi với sự biến động này bằng những phương pháp truyền thụ kiến thức khác. Từ đó, rất nhiều các trung tâm, trường học đã chuyển sang kết hợp dạy học E-learning và học truyền thống trong giảng dạy nhằm giúp học viên không bị gián đoạn kiến thức kể cả khi dịch bệnh có những diễn biến phức tạp. Đây được coi là một tín hiệu đáng mừng cho ngành công nghiệp E-learning trong tương lai. 

su-len-ngoi-cua-e-learning-trong-tuong-lai
Sự lên ngôi của E-learning trong tương lai

Trên thực tế, trước đại dịch, E-learning đã có bước phát triển chóng mặt nhưng chính Covid- 19 là một chất xúc tác làm cho E-learning tăng tốc vượt bậc, len lỏi đến khắp các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, trường học. Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với E- learning trong những khoảng thời gian tiếp theo? 

Sau khi thu thập một số thông tin chi tiết từ các chuyên gia trong ngành giáo dục và các công ty phát triển ứng dụng E-learning hàng đầu, chúng tôi đã chọn ra một số xu hướng học tập chính sẽ thúc đẩy sự phát triển trong tương lai trong bài viết hôm nay.

xu-huong-phat-trien-cua-e-learning
Xu hướng phát triển của E-learning

Lợi ích của E-learning trong đào tạo doanh nghiệp

  • Tăng 60% khả năng lưu giữ kiến ​​thức
  • Tăng 30% năng suất
  • Tăng 18% sự tham gia của nhân viên trong đào tạo

Các quốc gia hàng đầu có tỷ lệ chấp nhận e-learning cao nhất: Ấn Độ với 53%, Trung Quốc với 52%, Malaysia với 41%, Romania với 38%, Ba Lan với 28%.

loi-ich-cua-e-learning-trong-dao-tao-doanh-nghiep
Lợi ích của E-learning trong đào tạo doanh nghiệp

Danh sách các xu hướng và dự đoán của e-learning cho năm 2022

Khi ngành giáo dục trực tuyến đã có sự phát triển vượt bậc sau đại dịch, chúng đã tạo nên một thói quen học tập mới và thiết lập sự gia tăng của công nghệ AI, AR, UI, UX. Sau đậy, những dự đoán và xu hướng học tập trên nền tảng E-learning sẽ giúp chúng ta biến việc học của mình trở thành một cách học thông minh, tiện lợi và đạt hiệu quả cao.

1. Học trên thiết bị di động

Nói đến xu hướng đầu tiên và hiệu quả của E-learning là Mobile learning. Đây là xu hướng học chưa được đầu tư nhiều bởi các công ty, tổ chức đào tạo, trường học,… mặc dù dân số sử dụng điện thoại thông minh chiếm tỷ lệ rất lớn trên toàn thế giới. Lý do chúng chưa được phát triển mạnh mẽ vì để tạo ra một nền tảng thân thiện với mọi thiết bị di động và thiết kế những bài giảng thú vị cần một khoảng thời gian dài và chi phí lớn để hoàn thành. Do đó, hiện nay có một số các công ty công nghệ đã mở ra các dịch vụ cung cấp nền tảng E-learning để các tổ chức có thể dễ dàng mua, thuê và vận dụng vào công việc đào tạo, giảng dạy, đưa phương thức học trên di động không còn là một việc khó khăn như trước. Trong tương lai, triển vọng tăng tốc của Mobile learning sẽ còn vươn xa hơn nữa. 

hoc-tren-thiet-bi-di-dong
Học trên thiết bị di động

2. Cá nhân hóa học tập

Cá nhân hóa học tập sẽ là xu hướng thứ hai trong phương pháp học bằng E-learning. Trong quá trình này, học viên hoàn toàn chủ động trong việc tính toán và chuẩn bị những kiến thức cần học trong tương lai bằng việc tìm kiếm các khóa học trên nền tảng E-learning, thoải mái lựa chọn thời gian học phù hợp với lịch trình của mình. Cá nhân hóa học tập hứa hẹn sẽ là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong năm 2021 và 2022. 

ca-nhan-hoa-hoc-tap
Cá nhân hóa học tập

3. Học tập trên mạng xã hội

Học tập trên mạng xã hội là quá trình trao đổi kiến thức từ mọi người trên khắp thế giới thông qua các tính năng chat, video call, livestream,… của nền tảng E-learning tích hợp với các kênh mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube,..). Việc tương tác như vậy tạo cho người dùng dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận những kiến thức đến những chuyên gia nổi tiếng, những người có kinh nghiệm thay vì phải chờ đến các cơ sở trực tiếp. Ngoài ra, học trên mạng xã hội cũng là một xu hướng có tiềm năng trong tương lai vì ngày nay bất kỳ ai cũng đều sử dụng các mạng xã hội để chia sẻ, tương tác với nhau nên không có lý do gì mà E-learning không đồng hành lâu dài cùng các kênh Social Media để đưa kiến thức đến gần hơn với học viên. 

hoc-tap-tren-mang-xa-hoi
Học tập trên mạng xã hội

4. Thu thập dữ liệu trong học tập

Lý do thu thập dữ liệu trong học tập là một xu hướng cần phải có trong tương lai bởi vì tất cả các chương trình học được đánh giá cao đều cần phải đáp ứng nhu cầu của học viên. Vậy làm cách nào để biết được học viên mong muốn những gì trong khóa học? Sử dụng các tính năng thu thập, xử lý dữ liệu trong nền tảng E-learning sẽ là một giải pháp tối ưu để nhận được những kết quả chân thực nhất đối với khóa học mà các tổ chức thiết kế và cung cấp liệu có phù hợp với học viên hay không.

thu-thap-du-lieu-trong-hoc-tap
Thu thập dữ liệu trong học tập

Bằng cách thu thập thông tin, các tổ chức đào tạo, trường học sẽ điều chỉnh chương trình theo yêu cầu đa số của học viên. Ngoài ra dữ liệu cũng phản ánh được các chỉ số mức độ hiểu bài, đi học đúng giờ, thành tích tổng quát để có thể đánh giá tổng quan quá trình học của từng học viên đang gặp vấn đề ở đâu và giải quyết triệt để vấn đề này ra sao. 

(Xem tiếp tại trang Blog của Đào Tạo Nội Bộ)

Scroll to top