Giáo dục trực tuyến có phải là tương lai của ngành giáo dục?

Giáo dục trực tuyến đang ngày càng phát triển trong những năm gần đây do sự thân thiện với người dùng, dễ sử dụng, chi phí thấp và những tính năng nổi trội hơn so với hình thức giảng dạy truyền thống.

Liệu xu hướng này chỉ là nhất thời hay chính là tương lai của nền giáo dục. Trong bài viết dưới đây Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh chị tìm hiểu về hình thức giáo dục trực tuyến và các tính năng nổi trội của nó.

1. Giáo dục trực tuyến sẽ thay thế các lớp học truyền thống. Những con số 

Những năm gần đây ý nghĩa của các lớp học truyền thống đã bị thay đổi đặc biệt với sự phát triển của công nghệ 4.0 . Lớp học không chỉ đơn giản là bảng đen, phấn trắng và các loại sách vở như trước nữa.

Sự len lỏi của các thiết bị công nghệ thông minh như máy chiếu, màn hình, loa, bút chiếu không chỉ nâng cao chất lượng giảng dạy trong các lớp học truyền thống mà nó còn thay đổi ý nghĩa ban đầu của khái niệm này.

giao-duc-truc-tuyen-se-thay-the-cac-lop-hoc-truyen-thong
Giáo dục trực tuyến sẽ thay thế các lớp học truyền thống

Với những thay đổi của điều kiện hiện tại cùng với nhu cầu ngày càng gia tăng giáo dục trực tuyến phát triển và đáp ứng được tất cả những yêu cầu mà chúng ta cần cho một lớp học nhưng với nhiều ưu điểm và tính năng nổi trội hơn hẳn so với các lớp học truyền thống.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng mức độ hài lòng với hình thức giáo dục trực tuyến đang ngày càng gia tăng trong các trường học, gần 77% các tổ công ty, tổ chức giáo dục ở Mỹ sử dụng hình thức học tập trực tuyến từ năm 2017 và con số này sẽ tăng lên 98% cuối năm 2021.

Theo Globe New Wire thị trường kinh doanh các khóa học trực tuyến có giá trị 5.16 tỷ đô năm 2021 và sẽ tăng trưởng đến  32,09% năm 2025. Lợi nhuận đạt được từ việc sử dụng các thiết bị thông minh để học tập và đào tạo trực tuyến sẽ đạt 80.1 tỷ dola My vào năm 2027.

Các chuyên gia cho rằng các con số này sẽ ngày càng gia tăng đáng kể dưới sự tác động của đại dịch covid 19 và có khả năng thay thế một phần các lớp học truyền thống trong tương lai.

2. Sự phát triển vượt bậc của giáo dục trực tuyến

Không chỉ đơn thuần được áp dụng trong các trung tâm, đơn vị tổ chức giáo dục, giáo dục trực tuyến đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các công ty doanh nghiệp dưới hình  thức đào tạo trực tuyến để nâng cao kỹ năng và hiệu suất  làm việc cho nhân viên.

Theo Hubspot 75% các chuyên gia được khảo sát thích hình thức giáo dục trực tuyến bằng cách sử dụng các video, gamification, bài tập, kiểm tra online hơn là tham gia các lớp học. 68% tin tưởng và đạt kỳ vọng cao vào các nền tảng giáo dục trực tuyến mà họ đang sử dụng.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid- 19 đang hoành hành thì giáo dục trực tuyến là sự lựa chọn an toàn nhất đối với các trung tâm, trường học hoặc đơn vị, tổ chức giáo dục mà vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định. 

Có thể thấy được với những ứng dụng công nghệ hiện đại và bối cảnh đặt ra thì giáo dục trực tuyến sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

3. 5 Ưu điểm nổi trội nhất của giáo dục trực tuyến

3.1 Thuận tiện và linh hoạt

Hầu hết các chuyên gia và những người đang sử dụng hình thức học tập truyền thống nhận định rằng họ không thể sắp xếp và cân bằng công việc chính của mình với việc đào tạo thêm.

Thuan-tien-va-linh-hoat
Thuận tiện và linh hoạt

Việc chuyển sang hình thức giáo dục trực tuyến không chỉ đáp ứng sự linh hoạt về mặt thời gian và địa điểm mà còn thuận tiện trong việc đáp ứng lịch học của tất cả mọi người.

3.2 Tăng khả năng tương tác giữa giáo viên và học viên

Giáo dục trực tuyến cho phép giáo viên tương tác với mọi học viên trong lớp học loại bỏ tình trạng chỉ tập trung vào một số lượng học viên duy nhất. Với sự hỗ trợ của các tính năng công nghệ giáo viên hoàn toàn có thể kiểm soát được lớp với số lượng đông đảm bảo rằng học sinh nhận được sự chú ý và mức độ quan tâm như nhau.

3.3 Giải quyết tình trạng thiết mặt bằng và giáo viên

Với các lớp học trực tuyến học viên có thể tham gia với số lượng không giới hạn. Đó là lý do vì sao các khóa học online nổi tiếng hiện nay có số học viên đăng ký lên đến hàng nghìn người cùng một lúc.

3.4 Tiết kiệm chi phí hơn so với các lớp học truyền thống

Giáo dục trực tuyến có chi phí rẻ hơn so với các lớp học truyền thống. Các chi phí như thuê mặt bằng, in tài liệu cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện đi lại đều được loại bỏ khi trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục chuyển sang hình thức trực tuyến.

tiep-kiem-thoi-gian-va-chi-phi
Tiếp kiệm chi phí hơn so với các lớp học truyền thống

Chi phí đầu vào và vận hành thấp sẽ dẫn đến việc giảm chi phí của các khóa học mà vẫn đảm bảo được chất lượng do đó trung tâm sẽ tiếp cận được với số lượng học viên có nhu cầu cao nhất.

3.5 khả năng quay lại cao

Theo các nghiên cứu chỉ ra, tỷ lệ học viên quay lại các khóa học trực tuyến cao hơn so với các lớp học truyền thống do sự giảm áp lực và stress tồn tại trong phương thức học tập cũ.

Học viên có thể tiếp thu theo tốc độ và khả năng của họ. Các khóa học luôn được lưu trữ ở một khoảng thời gian nhất định trong trường hợp họ muốn ôn lại và nắm chắc kiến thức.

Giáo dục trực tuyến chính là tương lai của nền giáo dục hiện nay. Việc chuyển sang hình thức học tập trực tuyến chính là xu hướng và công việc cần thiết mà các trường học trung tâm hay tổ chức giáo dục cần quan tâm hiện nay.

Scroll to top