6 xu hướng giáo dục trực tuyến đột phá trong tương lai

Dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, nền giáo dục trên toàn thế giới đang có những bước chuyển mình với sự ra đời của ngành công nghiệp giáo dục trực tuyến. Chúng hỗ trợ cho người sử dụng có thể học tập ở mọi lúc mọi nơi trên đa thiết bị,  không giới hạn thời gian và khoảng cách. 

Dưới đây là 6 xu hướng giáo dục trực tuyến đột phá trong tương lai:

1. Học tập tại nhà

Tính linh hoạt của giáo dục trực tuyến đã thuyết phục các bậc cha mẹ rằng con họ có thể học từ mọi vị trí trong căn nhà mà không cần phải đến nhiều cơ sở giáo dục khác nhau. Sự phổ biến của Internet, phương pháp học tập được cá nhân hóa và hiệu quả về chi phí đã mang lại tính hiệu quả của giáo dục trực tuyến trong học tập. 

hoc-tap-tai-nha
Học tập tại nhà

Thật hấp dẫn khi thấy cách các bậc cha mẹ đang xây dựng các hệ thống học tập tại nhà theo sở thích của con cái họ. Trên thực tế, xu hướng giáo dục này đã tăng tốc trong thời kỳ đại dịch. Trước COVID-19, chỉ có 3% học sinh Mỹ được học tại nhà. Nhưng sau đại dịch, các bậc cha mẹ có nhiều khả năng áp dụng hình thức giáo dục tại nhà vì nó an toàn, rẻ và linh hoạt hơn. Trên thực tế, số người học tại nhà có tỷ lệ tăng trưởng từ 2% đến 8% mỗi năm trong những năm qua, nhưng nó đã tăng đáng kể trong giai đoạn 2019 và 2021 (NHERI).

2. Hình thành cộng đồng học trực tuyến

Học trực tuyến không có nghĩa là học một mình. Các cộng đồng học trực tuyến tồn tại ở khắp nơi, kết nối những người cùng chí hướng. Nó giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận với những người có cùng kiến thức, sở thích hoặc nhận được những chỉ dẫn của những người nổi tiếng, có nhiều kinh nghiệm chuyên môn. Các cộng đồng trực tuyến thúc đẩy mối quan hệ giữa các sinh viên trên toàn thế giới. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy học sinh học tập khi mọi người xung quanh cũng đang học. 

hinh-thanh-cong-dong-hoc-truc-tuyen
Hình thành cộng đồng học trực tuyến

3. Trò chơi trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong giáo dục

Giáo dục hiện nay đa phần hướng đến sự trải nghiệm của học viên, không chỉ áp dụng cho giáo dục trực tuyến mà còn cả giáo dục truyền thống. Giáo viên sẽ tìm cách kết hợp giữa phương pháp dạy trực tuyến và trực tiếp bằng các nền tảng công nghệ có tích hợp tính năng xây dựng các trò chơi. Việc thiết kế các trò chơi xen kẽ trong các giáo trình online đã và đang chuyển đổi các lĩnh vực như kinh doanh, tuyển dụng, huấn luyện cuộc sống, UX và bây giờ là giáo dục. 

tro-choi-truc-tuyen-dong-vai-tro-quan-trong-trong-giao-duc
Trò chơi trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong giáo dục

Theo số liệu thống kê đến năm 2021, công nghệ sử dụng trò chơi cho thấy những lợi ích đầy hứa hẹn đối với thành tích của học sinh. Các tổ chức giáo dục sẽ xây dựng những bảng thành tích, thẻ điểm và huy hiệu để khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động bên ngoài lớp. Hơn nữa, đã có những nghiên cứu ủng hộ tác động tích cực của trò chơi trong giáo dục có hiệu quả trong việc tăng cường sự tham gia, khả năng nhận thức và động lực để học hỏi của học viên.

4. Tài nguyên giáo dục mở (OER) tiếp tục phát triển

Sách giáo khoa ngày càng trở nên đắt đỏ đối với học sinh. Trung bình sinh viên đại học tại Mỹ phải chi khoảng $ 1,290 cho sách chuyên môn và tài liệu liên quan (khảo sát của CollegeBoard). Giải pháp thay thế là OER (Tài nguyên giáo dục mở) trên các định dạng truyền thống và miễn phí, không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn có thể dễ dàng tiếp cận đa dạng tri thức.

oer-tiep-tuc-phat-trien
OER tiếp tục phát triển

Sự phát triển của OER sẽ là một xu hướng giáo dục chủ đạo trong tương lai bởi Hoa Kỳ và UNESCO đã và đang hỗ trợ OER để xây dựng các nguồn tài nguyên học tập mở trên toàn thế giới.

5. Video trở thành phương tiện học tập được yêu thích

Video là một phương thức học tập linh hoạt vì nó có tính tương tác và tạo điều kiện cho việc học trên đa thiết bị. Với số lượng ngày càng tăng người học chọn nội dung tương tác, video vượt trội hơn so với việc học dựa trên văn bản. Một nghiên cứu của Pearson ủng hộ xu hướng này khi 82% GenZ chấp nhận YouTube là phương thức học tập ưa thích của họ.

video-tro-thanh-phuong-tien-hoc-tap-duoc-yeu-thich
Video trở thành phương tiện học tập được yêu thích

Học tập dựa trên video đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng học tập qua video tương tác là một hiện tượng mới. Chế độ tương tác phá vỡ các rào cản như xem thụ động và hiệu suất học không hiệu quả. Chúng sẽ đưa ra các câu hỏi, câu đố, ghi chú, từ khóa,… để học viên có thể dễ dàng vừa học vừa trả lời, giúp kiến thức được lưu giữ lâu hơn.

6. Áp dụng rộng rãi Hệ thống quản lý học tập (LMS)

Analytics là công nghệ tiếp theo sau AI được tích hợp với giáo dục trực tuyến. Các trường cao đẳng hoặc đại học đang nhận ra vai trò của phân tích dữ liệu lớn đối với kết quả học tập. Ví dụ: LMS cung cấp các tính năng để theo dõi các yếu tố thành tích của học sinh.

Đại học Baltimore ở Maryland đã tìm thấy mối tương quan tích cực giữa điểm của sinh viên và việc sử dụng LMS của họ. “Những sinh viên đạt điểm C và F liên tục chứng tỏ việc sử dụng LMS thấp hơn 40% so với những sinh viên nhận được điểm C trở lên.” (Nghiên cứu Hanover, 2016)

ap-dung-rong-rai-lms
Áp dụng rộng rãi LMS

Hơn nữa, các tổ chức có thể sử dụng LMS để tạo báo cáo khóa học. Các chỉ số như tỷ lệ hoàn thành và tỷ lệ vượt qua khóa học có thể giúp thiết kế chương trình học mới một cách hiệu quả. Dữ liệu như tần suất sinh viên truy cập nội dung cũng là cách để đánh giá mức độ thú vị của kiến thức. Qua đó nhà trường có thể thay đổi nội dung sao cho thú vị, thiết kế giao diện tạo sự hứng thú cho học viên hơn.

Như vậy, giáo dục trực tuyến đã chính thức trở thành một ngành công nghiệp tiềm năng, đưa tri thức đến gần hơn với mọi người trên toàn thế giới, hứa hẹn sẽ đào tạo những đội ngũ nhân sự trẻ đầy nhiệt huyết, sáng tạo và trí tuệ để phát triển trong tương lai.

Để biết thêm những thông tin thú vị về E-learning, hãy tiếp tục đón đọc những bài viết tiếp theo trên Cloudclass – Nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện.

Scroll to top