Cách chuẩn hóa quy trình triển khai elearning cho doanh nghiệp

Khi triển khai elearning, nhiều công ty thường chọn bắt đầu bằng việc tạo và phát triển phần mềm LMS vì họ tin rằng đó là điểm mấu chốt. Tuy nhiên, đây thực sự là một sai lầm đáng tiếc khi câu hỏi trọng tâm ở đây là làm thế nào để triển khai elearning hiệu quả, bao gồm số hóa nội dung và cách thức triển khai đến doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng Đào tạo Nội Bộ tìm hiểu quy trình triển khai elearning chuẩn và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Các lưu ý cần nhớ khi số hóa nội dung

Nếu LMS được ví như nền tảng vật chất của lớp học truyền thống thì nội dung số được ví như người thầy. Điều này hoàn toàn đúng bởi trang thiết bị của lớp bình thường mà giáo viên giỏi thì việc học vẫn rất hiệu quả. Ngược lại, một khi thầy không giỏi thì dù trang thiết bị phòng học có trang bị tốt đến đâu thì việc học cũng sẽ không cao.

cac-luu-y-can-nho-khi-so-hoa-noi-dung
Các lưu ý cần nhớ khi số hóa nội dung

Doanh nghiệp cần lưu ý rằng việc số hóa nội dung có thể được thực hiện song song và không phụ thuộc vào việc lựa chọn LMS. Nếu khối lượng nội dung cần số hóa lớn, doanh nghiệp có thể chia nội dung bài giảng bằng cách sử dụng dịch vụ của 2-3 nhà cung cấp ban đầu để phản hồi về tình trạng tiến độ và đánh giá sơ bộ về chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp. Từ đó, các công ty sẽ lựa chọn đối tác chiến lược để triển khai hầu hết các nội dung cần số hóa.

Cách triển khai elearning cho doanh nghiệp

Sau khi chuẩn bị xong hệ thống phần mềm cùng với các chế tài cần thiết, doanh nghiệp nên bắt đầu triển khai elearning như sau:

Triển khai song song với số hóa bài giảng -> Đưa vào thử nghiệm -> Tiến hành đánh giá -> Và đem nhân rộng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số yếu tố khi thực hiện quy trình triển khai elearning là có khá nhiều công ty sẽ muốn kiểm duyệt nội dung trên nhiều bộ phận khác nhau để thông tin được khách quan và đa chiều hơn. Trên thực tế, việc không thống nhất hoặc có những ý kiến ​​đóng góp mâu thuẫn nhau trong quá trình hoàn thiện bài giảng sẽ gây lãng phí thời gian.

Mặt khác, một mâu thuẫn chung của các doanh nghiệp là kinh phí không cao nên chất lượng sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, các công ty nên hiểu rõ rằng các khóa học đầu tiên nên được đầu tư nhiều hơn để mang lại hiệu quả tốt cho các khóa học tiếp theo.

Các nhóm khách hàng khác nhau cần lựa chọn các giải pháp e-learning khác nhau

Trước đây, để có thể triển khai elearning, doanh nghiệp cần đầu tư mua hệ thống phần mềm tối thiểu 500 triệu đồng, bổ sung hạ tầng máy chủ và đội ngũ IT vận hành.

Ngày nay, nhờ sự phát triển của nền tảng đám mây, một nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể áp dụng quy trình triển khai e-Learning vào đào tạo. Với việc cho thuê phần mềm theo số lượng người dùng (dùng bao nhiêu tài khoản trả bấy nhiêu) thì chi phí của đào tạo trực tuyến e-Learning được tối ưu hơn rất nhiều.

Đồng thời, nhờ giải pháp cho thuê phần mềm, các công ty có thể bắt đầu hoặc tiếp tục phát triển các dự án e-Learning mà không phải tốn thời gian và công sức đầu tư thêm máy chủ, cài đặt và vận hành chúng giống như trước đây nữa.

Sau đây Đào Tạo Nội Bộ sẽ gửi tới một số phương án phù hợp với tính chất và quy mô của từng doanh nghiệp:

Về quy mô triển khai elearning:

Đối với công ty dưới 1000 nhân viên

Nên sử dụng phương án thuê theo số lượng người dùng hàng tháng với chi phí trung bình hiện nay chỉ khoảng vài chục nghìn 1 người mỗi tháng.

Đối với công ty có trên 1000 nhân viên

Có thể sử dụng phương án thuê tùy theo số lượng người dùng hàng tháng, tuy nhiên với quy mô này thì việc đầu tư mua gói phần mềm có thể sinh lời cao hơn.

Tùy theo tính chất công việc

Nhìn chung, có 2 giải pháp LMS khác nhau: Dành cho đào tạo nội bộ (nghiêng về quản lý học tập) và dành cho các hoạt động khóa học trực tuyến (nghiêng về quản lý khách hàng, thanh toán khóa học).

cach-trien-khai-elearning-cho-doanh-nghiep
Cách triển khai elearning cho doanh nghiệp

Đối với ngân hàng hoặc đơn vị yêu cầu bảo mật cao

Nên sử dụng tùy chọn mua gói phần mềm hoặc thuê phần mềm triển khai elearning, để đơn vị không phải đầu tư một khoản lớn chi phí mua phần mềm ban đầu do nền tảng code  lúc này được nằm trên server nhà cung cấp.

Đối với các công ty có đội ngũ CNTT nội bộ và không cần nhiều tính năng quản lý và  số người dùng.

Các công ty có thể cài đặt hệ thống LMS trên mã nguồn mở miễn phí như Moodle, eDx, v.v.

Dành cho doanh nghiệp không cần khả năng quản lý cao và lượng truy cập lớn

Các công ty có thể thiết lập hoặc mua một hệ thống e learning trên nền web WordPress 2.0,  mức giá có thể giao động từ vài chục đến hàng trăm triệu.

Kết luận

Như vậy, trên đây là quy trình cơ bản để triển khai elearning cho doanh nghiệp. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn để ứng dụng vào công ty của mình thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp!

Xem thêm:

Scroll to top