TOP 7 phương pháp đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp hiệu quả

Phương pháp đào tạo nội bộ là một trong những yếu tố chiến lược tạo nên sự thành công của mỗi chương trình đào tạo nhân sự trong công ty. Lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp giúp tăng khả năng tiếp thu kiến ​​thức và hứng thú của học tối đa. Sau đây chính là một số phương pháp daotaonoibo hiệu quả mà người chơi có thể áp dụng ngay lập tức.

1. Đào tạo nội bộ

Đào tạo trong công việc hiểu đơn giản là hình thức đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc. Tất cả nhân viên gồm nhiều vị trí từ thấp tới cao trong quá trình làm việc đều tự rút ra kinh nghiệm làm việc để thực hiện tốt hơn. Việc đào tạo phân theo kế hoạch đào tạo giữa người dạy/ nhân viên có trình độ cao và nhân viên có trình độ thấp hơn. Các loại đào tạo tại chỗ phổ biến nhất bao gồm:

Đào tạo kèm cặp

Trong quá trình làm việc học viên sẽ quan sát, ghi nhớ, học hỏi và thực hiện công việc theo hướng dẫn của giảng viên. Phương pháp đào tạo kèm cặp và hướng dẫn tại chỗ được áp dụng để đào tạo cả kỹ thuật viên và quản lý, học viên sẽ làm việc trực tiếp với người mà họ thay thế trong tương lai.

Phương pháp đào tạo nội bộ kết hợp kèm cặp và đào tạo tại chỗ được áp dụng để đào tạo đội ngũ quản lý cấp cao của công ty.

Ưu điểm: Đơn giản, dễ tổ chức, huấn luyện được nhiều người cùng lúc, ít tốn kém. Học viên ngay lập tức hiểu cách giải quyết các vấn đề trong công việc thực tế và nhanh chóng nhận được phản hồi về kết quả đào tạo.

Nhược điểm:Có thể khả năng truyền đạt của giảng viên chưa tốt khiến việc đào tạo không thực sự hiệu quả.

dao-tao-noi-bo
Đào tạo nội bộ trong công việc

Đào tạo nội bộ bằng luân chuyển công việc

Sinh viên chuyển từ khoa này sang khoa khác học để thực hiện các nhiệm vụ có thể hoàn toàn khác nhau về nội dung và phương pháp. Lúc này, sinh viên sẽ có được nhiều kỹ năng để thực hiện các công việc khác nhau, hiểu cách phối hợp công việc của các phòng ban khác nhau trong công ty.

Phương pháp đào tạo xen kẽ có thể được sử dụng để đào tạo các nhà quản lý cũng như các kỹ thuật viên và chuyên gia:

Ưu điểm: Học sinh được rèn luyện tính đa năng, tránh trì trệ, dễ thích nghi với các ngành nghề khác nhau. Nhờ đó, công ty có thể phân bổ nhân sự linh hoạt, điều phối hoạt động của các bộ phận hiệu quả và nhân viên có khả năng thăng tiến cao hơn.

Nhược điểm: Nhân viên cần linh hoạt về thời gian và khó tập trung vào công việc đang làm để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của bản thân. Người phụ trách đào tạo nội bộ cũng cần có kế hoạch chi tiết để việc luân chuyển công việc không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của công ty.

2. Đào Tạo bên ngoài công việc

Là hình thức đào tạo mà người được đào tạo sẽ tách biệt với công việc thực tế. Các hình thức trong phương pháp này bao gồm:

Đào tạo qua nghiên cứu tình huống

Phương pháp đào tạo nội bộ nghiên cứu tình huống thường được sử dụng để đào tạo và nâng cao kỹ năng quản lý. Những người tham gia được cung cấp một bảng mô tả các tình huống về các vấn đề tổ chức và quản lý đã xảy ra trong quá khứ tại doanh nghiệp hoặc trong các doanh nghiệp tương tự khác. Mỗi người học sẽ tự phân tích tình huống, trình bày suy nghĩ và cách giải quyết vấn đề của mình trước những người khác. Thông qua thảo luận, học viên sẽ học được nhiều cách tiếp cận, quan điểm và giải pháp cho các vấn đề kinh doanh phức tạp.

Lợi ích: Thu hút mọi người, bày tỏ quan điểm khác nhau và đưa ra quyết định. Tuy nhiên, để phương pháp này đạt hiệu quả cần phải chú ý đến các tình huống liên quan đến thực tế của công ty. Điều này sẽ giúp sinh viên say mê với tình huống và dễ dàng nắm bắt công việc thực tế.

Phương pháp đào tạo trò chơi quản lý

Phương pháp đào tạo nội bộ trò chơi quản lý nói chung áp dụng các chương trình được lập trình sẵn. Những người tham gia thường được chia thành nhiều nhóm, với mỗi nhóm đóng vai trò là thành viên hội đồng quản trị của một công ty đang cạnh tranh khốc liệt với các công ty khác tại thị trường địa phương.

Ưu điểm: Trò chơi khá mới lạ, nhân lực có thể nhờ vào đó để phán đoán môi trường kinh doanh sẽ tạo ảnh hưởng thế nào tới hoạt động của công ty từ đó phát triển khả năng giải quyết vấn đề, lên chiến lược, chính sách kinh doanh thích hợp.

Nhược điểm: Giá thành cao. Người học chỉ được phép chọn một trong các phương án định sẵn, trong khi thực tế thường đòi hỏi nhiều phương án thực hiện sáng tạo.

phuong-phap-dao-tao-tro-choi-quan-ly
Phương pháp đào tạo trò chơi quản lý

Phương pháp đào tạo theo chương trình hội thảo

Các hội thảo thường được tổ chức nhằm nâng cao khả năng lãnh đạo, khả năng giao tiếp, khả năng kích thích, động viên nhân viên, khả năng ra quyết định, v.v.

Phương thức đào tạo bằng liên thông các trường đại học

Các trường đại học có thể cung cấp cho nhân lực các khóa học:

Chương trình tiếp tục đào tạo tổng quát về nghệ thuật lãnh đạo, khả năng lãnh đạo, v.v.

Chương trình thường diễn ra từ vài ngày đến vài tháng.

Các chương trình và đào tạo riêng biệt nhằm cung cấp thêm kiến ​​thức cơ bản trong từng lĩnh vực như tài chính, kế toán, v.v.

Các chương trình đào tạo nội bộ trình độ đại học như Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Tiến sĩ… Các khóa học này thường được tổ chức theo hình thức bán thời gian, học viên học ngoài giờ vào buổi tối hoặc học tập trung 1 buổi mỗi quý hai tuần.

Phương thức đào tạo trực tuyến nội bộ

Đào tạo trực tuyến online là phương pháp đào tạo hiệu quả theo hình thức học tương tác thông qua việc sử dụng máy tính và các kỹ thuật truyền thông để truyền đạt kiến ​​thức, kỹ năng cho người học mọi lúc, mọi nơi. 

Chỉ cần có điện thoại thông minh, iPad, máy tính có kết nối mạng là bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi với trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn. E-learning giúp người học đạt hiệu quả tối đa nhưng giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp.

Tùy vào chi phí và đặc thù của từng công ty mà giảng viên sẽ lựa chọn phương pháp đào tạo nội bộ phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất và sự thoải mái nhất cho học viên.

Trên đây là một số phương pháp đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết, các doanh nghiệp tổ chức có thể lựa chọn cho mình một hình thức dạy phù hợp.

Xem thêm:

 

Scroll to top