3 tips giúp nhân viên ghi nhớ lâu các kiến thức đào tạo

Đôi khi các khóa đào tạo nhân sự không mang lại hiệu quả như doanh nghiệp mong muốn, một số nguyên nhân có thể kể đến đó chính là nội dung chưa thực sự hữu ích đối với nhân viên, hay nhân viên chỉ tham gia đào tạo “cho có” và quên hết các nội dung được đào tạo.

Vậy làm thế nào để giải quyết các vấn đề trên? Trong bài viết ngày hôm nay Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về 3 tips hữu ích giúp nhân viên nhớ lâu các kiến thức đào tạo, hãy theo dõi đến cuối bài viết nhé

1. Ứng dụng ngay lập tức và lặp lại các kiến thức đào tạo

Hiệu ứng “ đường cong quên” được đề xuất bởi nhà tâm lý học nổi tiếng Herman Ebbinghaus vào năm 1885 cho thấy rằng khoảng 70% bộ nhớ của con người sẽ biến mất trong 24h đầu tiên khi họ tiếp thu các kiến thức mới.

Sau khi nghiên cứu này được công bố, các ứng dụng và đề xuất giải pháp được đã được đưa ra để giúp con người có thể ghi nhớ lâu hơn các kiến thức mới. Khi ứng dụng giải pháp trong đào tạo, doanh nghiệp thường có xu hướng áp dụng ngay các kiến thức đào tạo vào thực tế và lập lại liên tục trong một thời gian dài.

Phương pháp này tỏ ra khá hiệu quả. Trong một loạt các thí nghiệm của tiến sĩ Roediger của Đại học Washington St. Louis, Active Recall trên những người ở nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau. Trong các thí nghiệm này người tham gia sẽ được xem một loạt các hình ảnh và được yêu cầu vẽ lại chúng trong một thời gian nhất định. Khi được thử nghiệm vào một ngày sau đó, người tham gia sẽ phải ghi nhớ hình ảnh một cách chính xác và ghi xuống. Sau đó Roediger cũng thực hiện các cuộc nghiên cứu tương tự.

Kết quả của các thí nghiệm trên cho thấy khi áp dụng với các bài giảng hay đào tạo, về cơ bản để các khóa đào tạo trở nên cuốn hút, hấp dẫn hơn, học viên nên được thực hành và đặt ra các thử thách yêu cầu câu trả lời hay kiểm tra kiến thức cũ.

Sự lập lại liên tục của quá trình này sẽ làm gián đoạn “đường cong quên” cho đến khi các kiến thức được ghi nhớ sâu vào tiềm thức của học viên.

ung-dung-va-lap-lai-kien-thuc-dao-tao
Ứng dụng ngay lập tức và lặp lại các kiến thức đào tạo

2. Sử dụng Microlearning 

Microlearning là cụm từ dùng để chỉ các bài giảng ở dạng chia nhỏ thông tin chi tiết. Thay vì cố nhồi nhét kiến thức vào các bài giảng, khi xây dựng bài giảng theo phương pháp microlearning, nhân viên có thể truy cập và tìm kiếm các kiến thức nhanh chóng. 

Theo các nghiên cứu của Journal of Applied Psychology Microlearning giúp nâng cao hiệu quả đào tạo lên đến 17%. Bên cạnh đó các khóa học microlearning có thời lượng chỉ khoảng 3-7p và gói gọn các kiến thức cụ thể. Hình thức này khá phù hợp với lối sống hiện nay của nhân viên, khi điện thoại được sử dụng phổ biến trong cuộc sống, nhân viên hoàn toàn có thể sử dụng thời gian chết để tham gia các khóa học.

do-tao-bang-microlearning
Sử dụng Microlearning

3.  Sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến là phương pháp đào tạo nhân sự phổ biến nhất hiện nay, đây là phương pháp áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật để đào tạo nội bộ, theo đó các khóa đào tạo của doanh nghiệp sẽ được thiết kế và đẩy lên trên một hệ thống LMS. 

Khác với phương pháp đào truyền thống, các khóa học trên các LMS có thể tái sử dụng nhiều lần với nhân viên mới và không giới hạn lần truy cập. Các chức năng lưu trữ bài giảng sẽ giúp nhân viên có thể ôn tập lại kiến thức bầy kỳ khi nào cần thiết hạn chế tối đa tình trạng “rơi rớt” thông tin quan trọng.

Đặc biệt với hình thức thi online doanh nghiệp có thể theo dõi và tổng hợp kết quả đào tạo của nhân viên một cách hiệu quả nhất tránh tình trạng đánh giá chủ quan,  sai sót các số liệu quan trọng.

dao-tao-truc-tuyen
Đào tạo trực tuyến

Trên đây là 3 tips quan trọng giúp nhân viên tiếp thu, ghi nhớ các kiến thức đào tạo một cách hiệu quả nhất, hy vọng bài viết trên có thể cung cấp cho anh/chị những thông tin hữu ích.

Scroll to top