Làm thế nào để bài giảng elearning của doanh nghiệp trở nên thu hút hơn?

Không thể phủ nhận rằng đào tạo trực tuyến là phương thức đào tạo nội bộ hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp hiện nay, sự thành công của phương pháp đào tạo này chắc chắn phải kể đến nội dung bài giảng elearning mà doanh nghiệp thiết kế. Tuy nhiên làm thế nào để các bài giảng này trở nên thu hút là điều không hề dễ. Trong bài viết dưới đây, Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về 5 mẹo hiệu quả giúp các bài giảng elearning trở nên hấp dẫn hơn.

1. Tạo điểm nhấn cho mỗi bài giảng elearning

Tạo điểm nhấn được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi doanh nghiệp thiết kế bài giảng elearning, thông thường chúng ta chỉ có 3s để gây ấn tượng với học viên khi tìm kiếm các khóa học, vì vậy hãy làm cho khóa học elearning của mình thu hút nhất bằng cách tận dụng các tiêu đề hình ảnh, màu sắc để thu hút nhân viên của mình tham gia các khóa học đó.

Tất nhiên tạo điểm nhấn ở đây là liên quan đến nội dung bài học. Các kiến thức cần được sắp xếp một cách khoa học để tạo sự thu hút. Ngoài ra doanh nghiệp cũng có thể thêm đa dạng các tài liệu như video, âm thanh, gamification… để bài giảng trở nên phong phú.

tao-diem-nhan-cho-bai-giang-elearning
Tạo điểm nhấn cho các bài giảng

2. Sử dụng hình ảnh phù hợp

Một bài giảng elearning sử dụng hình ảnh bắt mắt chắc chắn sẽ thu hút nhân viên hơn là các bài giảng chỉ toàn chữ. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng con người sẽ ghi nhớ các kiến thức dễ dàng hơn dưới dạng hình ảnh, đây là yếu tố cần thiết đối với mọi bài giảng elearning.

Khi tìm kiếm hình ảnh, doanh nghiệp nên lựa chọn những hình phù hợp với nội dung khóa học, chú trọng đến mức độ gắn kết với kiến thức và chọn những hình đẹp mắt để đáp ứng nhu cầu học tập của học viên đồng thời làm giảm cảm giác nhàm chán.

3. Chia nhỏ nội dung bài giảng 

Thay vì cố gắng nhồi nhét tất cả các kiến thức vào trong một bài giảng thì chia nhỏ nội dung khóa học đang là phương pháp phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất. Các bài giảng dạng microlearning thường có độ dài ngắn dưới 5p, điều này sẽ tạo cảm giác dễ dàng hoàn thành đối với nhân viên hơn là các bài giảng có độ dài 10-30p trong quá khứ.

Ví dụ khi thiết kế các khóa đào tạo hội nhập cho nhân viên mới, doanh nghiệp sẽ cần giới thiệu đến lịch sử, sản phẩm, cơ cấu phòng ban, văn hóa chung của công ty…. Nếu nhồi nhét tất cả các thông tin này vào chung một bài giảng elearning hay một slide hiển thị chắc chắn điều này sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy sợ hãi và không có động lực hoàn thành.

Thay vào đó doanh nghiệp có thể chia chúng ra thành nhiều slide thuộc các phần khác nhau sử dụng highlight, hình ảnh để bôi đậm các thông tin quan trọng, phương pháp này không chỉ giúp nhân viên ghi nhớ lâu hơn mà còn giúp họ có thêm động lực tham gia các khóa học tiếp theo.

chia-nho-noi-dung-bai-giang-elearning
Chia nhỏ nội dung bài giảng

4. Lựa chọn nền tảng đào tạo phù hợp 

Lựa chọn một nền tảng đào tạo phù hợp cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng của bài giảng elearning. Khi thiết kế các bài giảng hoàn chỉnh, chắc chắn doanh nghiệp sẽ muốn truyền tải chúng đến nhân viên của mình một cách toàn vẹn nhất, tuy nhiên nếu các nền tảng mà doanh nghiệp lựa chọn không cung cấp đầy đủ các công cụ để phục vụ bài giảng hay theo dõi quá trình đào tạo của nhân viên thì có thể kế quả đào tạo không được như mong muốn của doanh nghiệp.

Vì vậy hãy lựa chọn các nền tảng đào tạo giúp doanh nghiệp truyền tải các bài giảng elearning một cách tốt nhất.

5. Phối hợp màu sắc hiệu quả 

Ngoài hình ảnh ra thì màu sắc cũng là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng, khi thiết kế bài giảng elearning doanh nghiệp cần lựa chọn màu sắc phù hợp để thu hút chú ý của học viên nhiều hơn, không nên chọn các màu sắc quá đậm hay phối nhiều tone màu cùng một lúc vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến mức độ tập trung của nhân viên khi tham gia khóa học.

phoi-hop-mau-sac-bai-giang-elearning
Phối hợp màu sắc

Với các tips để thiết kế bài giảng elearning kể trên, hy vọng bài viết có thể giúp anh chị có thêm các thông tin hữu ích trong việc thiết kế các khóa học hiệu quả.

Scroll to top