5 bước thiết kế bài giảng điện tử cho doanh nghiệp chi tiết

Trước khi thiết kế bài giảng điện tử, chắc chắn trước đó chúng ta cần phải lên kế hoạch, khảo sát và quyết định những nội dung nào sẽ được sử dụng. Và sau đây là 5 bước chi tiết giúp bạn xây dựng một bài giảng điện tử chuẩn e-Learning. Hãy xem tiếp bài viết được chia sẻ bên dưới của Đào Tạo Nội Bộ nhé!

Xác định chính xác nhu cầu đào tạo khi thiết kế bài giảng điện tử

Việc bắt đầu triển khai thiết kế bài giảng điện tử hay bất kỳ dự án đào tạo nào, đặc biệt là các chương trình đào tạo quy mô lớn. Bạn sẽ rất dễ bị choáng ngợp khi cố gắng trình bày ý tưởng của mình, lấy được sự đồng thuận của các bên liên quan về tất cả những nội dung mà bạn thấy rằng cần thiết phải triển khai.

Nhất là khi bạn đang nhắm đến nhiều đối tượng học viên khác nhau, nhiều chủ đề khác nhau và bằng nhiều cách thức khác nhau. Điều bạn cần làm là trả lời các câu hỏi sau để xác định rõ đâu là nội dung bạn cần làm trước: 

  • Những chủ đề nào sẽ được đề cập trong bài giảng e learning là gì? Ai là người cung cấp nó?
  • Học viên là ai?
  • Học viên có thể làm gì sau khi tham gia đào tạo?
  • Học viên sẽ học bằng hình thức nào (e-Learning, Blended-learning)?
  • Có thể đo lường quá trình và kết quả đào tạo bằng cách nào?
xac-dinh-chinh-xac-nhu-cau-dao-tao-khi-thiet-ke-bai-giang-dien-tu
Xác định chính xác nhu cầu đào tạo khi thiết kế bài giảng điện tử

Tổng hợp nội dung cho bài giảng 

Bước đầu tiên trong việc thiết kế bài giảng điện tử hay bất kỳ nội dung đào tạo nào chính là tổng hợp các nội dung thô. Bước này sẽ là cơ sở để xác định chủ đề nào được đề cập trong quá trình đào tạo. Với những người mới, thường có một sai lầm dễ mắc phải đó chính là họ cho rằng những chuyên gia về chủ đề trong nội dung đào tạo sẽ cung cấp tất cả nội dung mà họ cần để thiết kế Bài giảng e-Learning.  

Sự thật là, những chuyên gia mà bạn nghĩ có thể cung cấp toàn bộ nội dung đào tạo sẽ chỉ có thể cung cấp cho bạn một số nội dung, kinh nghiệm thực hành hoặc quy trình. Bạn đừng nên mong đợi những nội dung có sẵn này sẽ giúp bạn dễ dàng thiết kế một bài giảng điện tử tuyệt vời dành cho người học. 

Thực tế người làm e–Learning (thiết kế bài giảng điện tử) không chỉ thu thập thông tin mà còn là người tạo ra nội dung. Dưới đây là một số cách giúp bạn tổng hợp lên nội dung đào tạo: 

Trao đổi với những chuyên gia trong chủ đề, họ sẽ có nhiều kiến thức về chủ đề bạn mong muốn. Và hãy chú ý không phải hoàn toàn những điều mà họ đề cập sẽ cần thiết, thông thường, chúng sẽ bao gồm nhiều thông tin dễ biết mà người học không thực sự cần. 

Đánh giá xem nội dung bạn tổng hợp có phù hợp với những hướng dẫn, quy trình hiện có của đơn vị, tổ chức bạn đang làm việc không. Thông thường sẽ có những điểm khác biệt giữa quy trình trong các doanh nghiệp với các phương pháp mà bạn tìm được. Việc của bạn là phải điều chỉnh làm sao cho phù hợp. 

Nếu bạn đang lên chương trình đào tạo về một nghiệp vụ hoặc quy trình cụ thể, thì việc phân tích nghiệp vụ là cách tốt nhất để xác định một cách hệ thống từng nhiệm vụ, quy trình mà người học cần thực hiện. 

Và cuối cùng là trao đổi với học viên, với những người đã nắm vững những chủ đề hoặc quy trình bạn đang triển khai để thu thập thêm nội dung đào tạo. Khi bạn trao đổi với những người học, bạn có thể sẽ biết thêm được những thách thức họ đang gặp phải hay những khó khăn mà họ phải vượt qua những thách thức đó. Việc này sẽ giúp bạn tổng hợp được nội dung đào tạo thực tế với học viên 

Xây dựng Storyboard 

Điều bạn cần làm lúc này là xây dựng Storyboard. Giống như kiến trúc sư trước khi xây nhà họ sẽ làm lên bản thảo vậy, ngôi nhà bao nhiêu tầng, bao nhiêu phòng,…. Storyboard giống như một bản thiết kế bài giảng điện tử của bạn. Việc này không chỉ giúp bạn lên ý tưởng cho bài giảng, mà cũng rất tiện lợi khi đưa bản thảo lên các cấp cao hơn để kiểm duyệt. 

Storyboard trong e–Learning là gì?  

Storyboard e–Learning đơn giản là một tài liệu viết phác thảo nội dung học tập, từng Slide hoặc từng màn hình. Mục đích bảng phân cảnh là cung cấp cho bạn và các bên liên quan và chuyên gia (giảng viên) về chủ đề của khóa học sẽ được diễn ra như thế nào, cách trình bày ra sao. Storyboard giúp những người đánh giá dễ dàng thay đổi, chỉnh sửa nội dung khóa học trước khi bắt đầu thiết kế bài giảng điện tử

xay-dung-storyboard
Xây dựng Storyboard 

Gồm các bước:

Bước 1. Xây dựng dàn ý cho Bài giảng điện tử 

Tạo dàn ý  cho nội dung Bài giảng sẽ giúp bạn hình dung nội dung của mình sẽ nhìn như thế nào, được cấu trúc ra sao và các chủ đề liên kết với nhau bằng cách nào. Đây cũng là thời điểm bạn xác định những nội dung nào bạn sẽ cho nội dung tương tác hoặc nội dung nào cần trình bày trực quan trên màn hình.

Bước 2. Chọn định dạng bài giảng bạn muốn sử dụng

Mỗi định dạng thiết kế bài giảng điện tử sẽ có ưu, nhược điểm riêng. Và một bài giảng điện tử có thể có nhiều định dạng khác nhau, việc lựa chọn định dạng cho nội dung nào còn phụ thuộc mục đích và từng nội dung. 

Bước 3. Trình bày Storyboard 

Sau 2 bước trên bạn có thể bắt đầu viết Storyboard cho Bài giảng điện tử của mình. Viết Storyboard đầu tiên cho các phân cảnh bài giảng có thể là công việc mất thời gian và nhiều công sức nhất trong quá trình bạn thiết kế bài giảng điện tử (bài giảng e-Learning). Có 2 hình thức thể hiện Storyboard là dạng chữ viết thông thường và dạng minh họa hình ảnh:

Dạng chữ viết thông thường

Dạng minh hoạ hình ảnh

Xây dựng bài giảng điện tử (bài giảng e–Learning)

Bước đầu tiên trong việc xây dựng bài giảng e–Learning là chọn lựa những công cụ bạn sẽ dùng để thiết kế bài giảng. 

Hiểu đơn giản các công cụ biên soạn e–Learning là các chương trình phần mềm chuyên dụng được thiết kế dành riêng cho việc tạo nội dung học tập kỹ thuật số tương tác (Bài giảng điện tử, bài giảng eLearning). Có rất nhiều công cụ trên thị trường, bạn phải lựa chọn công cụ phù hợp với mong muốn của mình

Các công cụ thiết kế bài giảng điện tử được chia thành 3 loại chính: 

Phần mềm cài đặt trên máy tính: Là các chương trình độc lập, giúp bạn tạo các tương tác và nội dung e–Learning tùy chỉnh mạnh mẽ như Articulate Storyline, Adobe Captivate, Lectora,… 

Phần mềm online: Những công cụ này được sử dụng trên nền tảng website và tạo được các thiết bị đáp ứng nội dung e–Learning như Rise, Lectora Online, Gôm Learning.. 

Phần mềm tích hợp với Powerpoint: Các công cụ này là các dạng tiện ích bổ sung của PowerPoint, cho phép bạn chuyển đổi và xuất bản từ file Powerpoint sang các nội dung e–Learning tương tác. 

Ngoài các công cụ thiết kế bài giảng nêu trên bạn cũng cần biết thêm một số công cụ khác phục vụ việc triển khai thiết kế bài giảng điện tử  như: 

  • Các công cụ thiết kế: Adobe Illustrator, PowerPoint, Canva.. 
  • Công cụ quay màn hình: Camtasia, Snagit, Replay,… 
  • Công cụ chỉnh sửa video: Camtasia, Replay, iMovie, Adobe Premiere Pro,… 
  • Công cụ thu và chỉnh sửa Audio: Camtasia, Audacity, GarageBand, Adobe Audition,… 
  • Công cụ chỉnh sửa hình ảnh: Adobe Photoshop, PowerPoint, Snagit,… 

Bước thứ hai, xây dựng một đoạn nội dung Demo. Sau khi lựa chọn được công cụ đào tạo nhân lực phù hợp để thiết kế bài giảng, bạn cần thiết kế trước một đoạn nội dung Demo để giúp các bên liên quan xem trước Bài giảng sẽ như thế nào, cách trình bày nội dung và tương tác ra sao. Để có thể chỉnh sửa và kiểm duyệt lần cuối trước khi bạn bắt đầu tiến hành xây dựng toàn bộ Bài giảng điện tử của mình 

Bước cuối, chọn một định dạng Demo được chọn để thiết kế bài giảng điện tử 

Đánh giá và chỉnh sửa 

Thực tế trong mỗi bước, khi trao đổi và kiểm duyệt bởi các bên liên quan thì việc đánh giá và chỉnh sửa sẽ luôn có mặt ở mọi bước. Việc này đảm bảo cho công việc thiết kế bài giảng của bạn được trôi chảy và không mất nhiều thời gian trong những bước về sau. 

danh-gia-bai-giang-elearning
Đánh giá và chỉnh sửa 

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới việc thiết kế bài giảng điện tử cho doanh nghiệp tương đối đầy đủ và chi tiết. Mong rằng thông qua bài viết này, các đơn vị, tổ chức sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích cho mình trong việc xây dựng bài giảng.

Xem thêm:

Scroll to top