TOP 5 cách sử dụng trí tuệ nhân tạo tăng năng suất doanh nghiệp

Trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp những hiểu biết quan trọng giúp các nhà quản lý đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt để nâng cao năng suất kinh doanh.

Thị trường AI dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (theo CAGR) là 52% từ năm 2017 đến năm 2025. Với những cải tiến gần đây về điện toán đám mây và lưu trữ, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo đang có những bước tiến lớn trong việc cải thiện môi trường sản xuất hiệu quả. AI cũng cung cấp nhiều thông tin quan trọng giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt. Sau đây chính là 5 cách mà daotaonoibo đã tổng hợp được để giúp các nhà sản xuất có thể cải thiện năng suất với công nghệ AI hiệu quả.

1. Dự báo chuẩn xác các nhu cầu khi dùng trí tuệ nhân tạo

Sử dụng trí tuệ nhân tạo và khả năng tự học, hệ thống có thể kiểm tra cùng lúc nhiều các  mô hình toán học về khả năng phân tích, sản xuất chính xác hơn trong khi thích ứng với các thông tin như sản phẩm mới, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng hoặc nhu cầu thay đổi đột ngột. Theo công ty tư vấn McKinsey, nhờ khả năng tự học mà lượng hàng tồn kho giảm khoảng 20% ​​đến 50%.

tri-tue-nhan-tao-ai
Dự báo chuẩn xác các nhu cầu khi dùng trí tuệ nhân tạo

2. Bảo trì dự đoán

Các tổ chức đang nhận ra rằng nên đầu tư vào các giải pháp bảo trì dự đoán vì đó là cách chắc chắn để cải thiện hiệu quả hoạt động và có tác động gần như ngay lập tức đến lợi nhuận. Bảo trì dự đoán sử dụng cảm biến để theo dõi tình trạng thiết bị và phân tích dữ liệu liên tục, cho phép tổ chức bảo dưỡng thiết bị khi thực sự cần thiết thay vì bảo trì theo lịch trình, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động của nhà máy sản xuất.

Ngoài ra, trong bảo trì dự đoán, các thuật toán dựa trên dữ liệu lớn có thể được sử dụng để dự đoán lỗi thiết bị trong tương lai.

3. Tùy chỉnh sản xuất

Những cải tiến về trí tuệ nhân tạo AI và phần mềm thông minh cho phép các công ty tùy chỉnh các sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu của từng khách hàng. Trong một cuộc khảo sát gần đây, 20% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng trả 20% phí cho các sản phẩm hoặc dịch vụ được cá nhân hóa.

Và các thương hiệu muốn cá nhân hóa sản phẩm của họ cũng có thể tạo dựng niềm tin với khách hàng. Theo Accenture, 83% người tiêu dùng ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẵn sàng cho phép các nhà bán lẻ đáng tin cậy sử dụng dữ liệu cá nhân của mình để nhận được các sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

4. Tối ưu hóa quy trình sản xuất

Dự kiến ​​sẽ có một số máy móc vận hành bằng thuật toán trí tuệ nhân tạo AI có thể tự động nâng cao hiệu quả của quy trình sản xuất. Hệ thống AI sẽ theo dõi số lượng máy đang sử dụng, chu kỳ, nhiệt độ, độ trễ, hỏng hóc và giảm thời gian chết để tối ưu hóa hoạt động sản xuất.

Giai đoạn đầu tiên của việc triển khai AI sẽ là chế độ “hỗ trợ người vận hành”, trong đó AI sẽ đưa ra câu trả lời cho người vận hành. Hệ thống trí tuệ nhân tạo AI sẽ sử dụng quyết định cuối cùng của người điều hành để học cách thức hoạt động của trí óc con người, từ đó có thể triển khai chế độ “người điều hành thay thế”.

toi-uu-hoa-quy-trinh
Tối ưu hóa quy trình sản xuất

5. Mua sắm phần cứng tự động

Một hệ thống đào tạo nhân lực AI kết hợp với khả năng tự học có thể ghi lại và nhận xét về tất cả thông tin trong chuỗi cung ứng. McKinsey dự đoán rằng AI sẽ giúp giảm 50% các sai sót trong dự báo chuỗi cung ứng, đồng thời giảm chi phí vận chuyển và kho bãi từ 5% đến 10%, đồng thời giảm chi phí quản lý chuỗi cung ứng từ 25% xuống 40%. Honeywell đã tích hợp các thuật toán AI và khả năng tự học vào tìm nguồn cung ứng, tìm nguồn cung ứng chiến lược và quản lý chi phí.

Trên đây là  5 cách sử dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả giúp tăng năng suất doanh nghiệp nhanh chóng. Hy vọng thông qua bài viết, các tổ chức có thể cân nhắc áp dụng chúng trong hoạt động của tổ chức mình.

Xem thêm:

Scroll to top