Storytelling elearning giảng quan trọng trong hệ thống eLearning

Một trong những cách hiệu quả nhất để truyền tải thông tin trong học tập trực tuyến là thu hút học sinh bằng nội dung và tương tác với nội dung đó. Tạo nội dung hấp dẫn bằng Storytelling elearning có thể giúp xây dựng kết nối thực sự, tăng mức độ tương tác và giữ chân người học. Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu Storytelling là gì và cách áp dụng nó hiệu quả trong đào tạo doanh nghiệp thông qua bài viết dưới đây.

Storytelling elearning là gì?

Hiểu đơn giản đây là nghệ thuật sử dụng ngôn từ, hình ảnh hoặc đoạn phim nhằm kích thích trí tưởng tượng và cảm xúc của người nghe, nhằm chuyển tải thông điệp mà người kể muốn gửi gắm. Hiện nay, đây là phương pháp được nhiều marketer sử dụng trong các chiến dịch truyền thông, nhằm tác động đến cảm xúc của khách hàng mục tiêu, giúp truyền tải thông điệp của công ty một cách tự nhiên và hiệu quả.

Storytelling elearning là một hình thức đào tạo trực tuyến đặt người học vào trung tâm của trải nghiệm học tập, cho phép họ vạch ra lộ trình học tập của riêng mình, và xây dựng một câu chuyện trong suốt quá trình học tập.

storytelling-elearning-la-gi
Storytelling elearning là gì?

Vì sao Storytelling elearning đóng vai trò quan trọng?

Những câu chuyện thường có tác động rất lớn đến mọi người, cả về trí tuệ và cảm xúc. Tại sao vậy? Bởi vì những câu chuyện truyền đạt thông tin về cách chúng ta suy nghĩ, xử lý và tiếp thu thông tin, cách chúng ta nhìn nhận bản thân và những người khác.

Theo Tâm lý học ngày nay, ngay cả trong thời đại kỹ thuật số, những câu chuyện vẫn có sức mạnh lớn để tạo ra một kết nối cảm xúc rất mạnh mẽ, bởi vì khá đơn giản, bộ não con người đã không phát triển nhanh như công nghệ. Do đó, kể chuyện vẫn là một trong những cách tốt nhất để kết nối với người dùng trong hệ thống e learning.

Storytelling elearning hấp dẫn khiến khán giả tiết ra hóa chất. Đầu tiên, não của chúng ta giải phóng cortisol giúp nhận thức. Tiếp theo, dopamine giúp kích thích, từ đó mang lại khoái cảm. Cuối cùng là Oxytocin, khi được kết hợp với cortisol, dopamine và các hóa chất tiềm năng khác trong hỗn hợp kể chuyện, sẽ tạo ra hành động và thúc đẩy người dùng tương tác nhiều hơn trên nền tảng.

7 Yếu Tố Giúp Storytelling elearning “Kết Nối” Với Người Học

Trong e-Learning, biết sử dụng cảm xúc để thúc đẩy tương tác là rất quan trọng. Dưới đây là 7 cách kể chuyện khiến việc học trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn.

Yếu tố cảm xúc

Hãy sáng tạo những chi tiết, yếu tố cảm xúc trong bài giảng Kể chuyện để gây hứng thú cho học sinh. Khi các câu chuyện được sử dụng trong bài học, sự kết nối giữa cảm xúc và trí tuệ sẽ khiến người học dễ tiếp thu và ghi nhớ hơn.

Đặc biệt, khi nội dung của một khóa học e-Learning tạo được sự kết nối cảm xúc với người học, sẽ khiến họ tin vào giá trị của nội dung từ đó khiến họ muốn biết thêm và thực sự hiểu rõ hơn nữa về những kiến ​​thức duy nhất liên quan tới nó.

Yếu tố tò mò trong Storytelling elearning

Khơi dậy sự tò mò thông qua các câu chuyện sẽ thúc đẩy sự tương tác của người dùng. Đồng thời cũng tăng động lực tham gia đào tạo thường xuyên với mong muốn khám phá những điều thú vị mà trong khóa học chưa được bật mí.

yeu-to-to-mo-trong-storytelling-elearning
Yếu tố tò mò trong Storytelling elearning

Bằng cách dệt một câu chuyện hấp dẫn vào nội dung e-Learning của bạn, người học sẽ bị thu hút. Bộ não của người học tương tác với nó và cố gắng hiểu điều gì đang xảy ra hoặc dự đoán động thái tiếp theo, kích hoạt một quá trình học tập tích cực.

Yếu tố kết nối

Mọi người kết nối với những người khác đều thông qua câu chuyện của họ, vì vậy Storytelling eLearning nên tập trung vào các nhân vật, tình huống cuộc sống và các vấn đề phản ánh thực tế ở một mức độ nào đó. Việc cung cấp bối cảnh trong thế giới thực giúp người học dễ tiếp cận bài học hơn, giúp xây dựng sự quen thuộc và thúc đẩy kết nối cảm xúc, khiến trải nghiệm trở nên đáng nhớ.

Yếu tố thuyết phục

Những Storytelling elearning hay, hấp dẫn có thể là một công cụ thuyết phục rất mạnh mẽ, khiến mọi người gắn bó và hứng thú hơn với khóa học. Chúng ta thường có thói quen phủ nhận chính mình và không tin vào những câu chuyện kém thuyết phục.

Vì vậy, khi xây dựng cốt truyện trong Storytelling, tính thuyết phục được coi là yếu tố rất quan trọng và đáng để đầu tư. Khi ý nghĩ có xu hướng từ chối, những cảm xúc mà nó chứa đựng trở nên vô nghĩa. Vì vậy, khi xây dựng nội dung kể chuyện, trước hết phải coi trọng tính thuyết phục.

Yếu tố bối cảnh

Nói chung, người học trực tuyến được định hướng ứng dụng và kết quả. Vì vậy, bằng cách phản ánh hiện thực thông qua cách kể chuyện, các Storytelling elearning mang lại sự liên quan, giúp người học hiểu được giá trị cuộc sống của chính họ – tức là “Điều này mang lại cho tôi điều gì?” Ngoài ra, các câu chuyện tạo điều kiện thuận lợi cho việc học các khái niệm phức tạp và trừu tượng với các giai thoại 

Yếu tố gợi nhớ

Chúng ta thường nhớ những câu chuyện – nhân vật, cốt truyện, bối cảnh, cuộc phiêu lưu từ thời thơ ấu của chúng ta từ lâu. Nhưng chúng ta không có khả năng nhớ những chi tiết như vậy về những điều chúng ta đã học ở trường học. Vậy phải làm gì?

Bởi vì theo nghiên cứu của nhà tâm lý học Jérôme Bruner vào những năm 1960, 63% mọi người nhớ các sự kiện tốt hơn khi được trình bày trong ngữ cảnh của một câu chuyện, trong khi chỉ 5% nhớ thông tin khi được trình bày trong ngữ cảnh của một câu chuyện được trình bày theo hình thức học tập truyền thống. 

Có một số cách để tăng khả năng nhớ lại trong Storytelling elearning, bao gồm:

Sử dụng hình ảnh và mô tả chi tiết: Những mô tả chi tiết về phong cảnh, đồ vật hay cảm xúc sẽ giúp người nghe hình dung và hình dung lại câu chuyện dễ dàng hơn.

Sử dụng phương tiện âm thanh và hình ảnh: việc sử dụng phương tiện âm thanh và hình ảnh như video, hình ảnh, đồ họa, v.v. cũng là một cách để tăng khả năng gợi nhớ trong kể chuyện. Điều này giúp người nghe ghi nhớ câu chuyện với nhiều trải nghiệm đa dạng hơn.

yeu-to-goi-nho
Yếu tố gợi nhớ

Sử dụng “lời nhắc nhở” trong Storytelling elearning: Sử dụng các câu hoặc cụm từ đơn giản, dễ nhớ và được lặp lại trong câu chuyện cũng giúp tăng khả năng nhớ lại câu chuyện.

Tập trung vào thông điệp chính: Tập trung vào thông điệp chính của câu chuyện cũng là một cách để tăng khả năng ghi nhớ. Những câu chuyện có thông điệp rõ ràng, sâu sắc sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn trong tâm trí người nghe.

Yếu tố giải trí

Khi Storytelling elearning được kể với tính giải trí cao, người nghe sẽ dễ dàng tiếp thu và tập trung vào câu chuyện hơn, vì vậy, việc đưa tính giải trí vào bài giảng sẽ giúp người học tiếp thu kiến ​​thức một cách tổng thể mà không mất đi cảm giác hứng thú hay nhàm chán trong quá trình học.

Storytelling elearning là một trong những cách tốt nhất để kết nối với người học và mang lại hiệu quả cao cho việc học trực tuyến. Khai thác sức mạnh kể chuyện trong thư viện elearning mang lại một chiến thuật hiệu quả cao để thu hút người học.

Xem thêm:

Scroll to top