Tại sao không nên sử dụng các hệ thống LMS miễn phí để đào tạo nhân sự ?

Có thể nói rằng đào tạo trực tuyến đang là phương pháp đào tạo nhân sự hiệu quả nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp áp dụng ở bất kể quy mô hay số lượng nhân sự. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 70% chi phí và 80% thời gian tổ chức lớp học,  nâng cao hiệu suất đào tạo lên đến 150%. 

Tuy nhiên các để đạt được các kết quả trên, ngoài đầu tư các chương trình đào tạo thì lựa chọn hệ thống LMS phù hợp có vai trò quyết định quan trọng nhất. Hiện nay vẫn khá nhiều doanh nghiệp lầm tưởng rằng đào tạo trực tuyến là hình thức xây dựng bài giảng elearning rồi thông qua bất kỳ nền tảng nào cũng có thể tiến hành đào tạo và đạt được hiệu quả cao.

Chính những những lầm tưởng này mà công tác đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp không đạt được kết quả như mong muốn, trong bài viết dưới đây Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về những lý do vì sao những hệ thống LMS miễn phí có thể không phải lựa chọn hiệu quả dành cho doanh nghiệp.

1. Rủi ro thường gặp khi sử dụng hệ thống LMS miễn phí

  •  Thay đổi trình duyệt

Đặc điểm chung của hầu hết các hệ thống LMS miễn phí đó chính là khả năng thích ứng với các thay đổi chậm, điều này có nghĩa là nếu Google thay đổi các yêu cầu trình duyệt, LMS có thể không ổn định hoặc xảy ra tình trạng không thể sử dụng.

Đây có thể không phải vấn đề lớn vì dù nhanh hay chậm thì cuối cùng các LMS này cũng có thể thích ứng để phù hợp với phạm vi người dùng. Tuy nhiên nếu sự cố này lặp đi lặp lại nhiều lần, quá trình đào tạo của nhân viên sẽ bị gián đoạn và gây ra sự khó chịu đối với người dùng.

LMS-mien-phi-yeu-cau-trinh-duyet
Thay đổi trình duyệt
  • Độ bảo mật thấp

Các LMS miễn phí thường không có cam kết chất lượng dịch vụ ( SLA) đi kèm, vì vậy khi các sự cố xảy ra doanh nghiệp sẽ phải tự mình tìm cách khắc phục để sử dụng do các nhà phát triển LMS này không bị ràng buộc về trách nhiệm cung cấp các giải pháp tức thì. Nếu có vấn đề xảy ngay thời điểm quan trọng như giai đoạn đào tạo quan trọng trong doanh nghiệp, rủi ro lớn nhất là các tài liệu có thể bị đánh cắp hoặc doanh nghiệp phải bắt đầu quá trình đào tạo lại một lần nữa.

  • Sự thiếu trách nhiệm

Người dùng hệ thống LMS hay chính là nhân viên trong doanh nghiệp cần được cung cấp một hệ thống ổn định mà họ có thể tin cậy và đảm bảo cho sự phát triển, học hỏi các kỹ năng mới trong quá trình đào tạo. Với các hệ thống LMS miễn phí, sự thiếu cam kết về các vấn đề bảo mật và tính năng sử dụng sẽ gây ra nhiều khó khăn cho nhân viên, ngoài ra nó còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp khi đào tạo.

LMS-mien-phi-thieu-trach-nhiem
Sự thiếu trách nhiệm

2. LMS miễn phí có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng 

Khi tham gia đào tạo trực tuyến, mỗi một nhân viên đều mong muốn có thể dễ dàng tiếp cận và đạt được hiệu quả đào tạo thông qua hệ thống LMS. Bên cạnh đó, khi quyết định lựa chọn bất kỳ hệ thống nào doanh nghiệp đều mong nhân viên của mình hoàn thành tốt các khóa đào tạo, tuy nhiên các LMS miễn phí có thể làm giảm trải nghiệm người dùng của cả doanh nghiệp lẫn nhân viên sử dụng nó. Dưới đây là một số lý do giải thích cho vấn đề trên.

  • Giao diện không được thiết kế toàn diện

Cá LMS miễn phí thường không được thiết kế hoàn chỉnh về mặt giao diện và các chức năng chuyên dụng phục vụ công tác đào tạo nhân viên. Ngoài ra một số nền tảng còn thiếu các thiết kế trực quan để người dùng có thể tìm kiếm các công cụ dễ dàng. Vấn đề này có thể làm cản trở quá trình học tập, ảnh hưởng đến mức độ tương tác của nhân viên và sự hài lòng của người dùng.

  • Ảnh hưởng đến động lực của nhân viên

Khi các trải nghiệm sử dụng sản phẩm không được tốt, động lực của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng, họ sẽ mất dần hứng thú đối với khóa đào tạo dù nội dung được xây dựng một cách thu hút nhưng nếu các công cụ không phục vụ đúng mục đích, nhân viên có thể dễ bị chán nản và không hoàn thành tốt các khóa đào tạo mà doanh nghiệp đạt ra.

LMS-mien-phi-anh-huong-den-dong-luc-cua-nhan-vien
Ảnh hưởng đến động lực của nhân viên

Dù lựa chọn hệ thống LMS nào thì điều quan trọng là các hệ thống này cần đem lại lợi ích cho nhân viên sử dụng, vì vậy khi sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến doanh nghiệp nên chọn các LMS tính phí để có có thể đào tạo hiệu quả nhất, bên cạnh đó doanh nghiệp cần lựa chọn đúng các nền tảng tránh nhầm lẫn đối với các Hệ thống dạy học trực tuyến LMS trong giáo dục.

Scroll to top