Đào tạo nội bộ là chìa khóa thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, từ lâu, lãnh đạo các doanh nghiệp đã rất chú trọng đầu tư xây dựng một chương trình đào tạo hiệu quả và lâu dài. Tập trung vào việc học không chỉ mang lại lợi ích cho công ty mà còn thúc đẩy sự phát triển cá nhân của nhân viên.
Mặc dù về mặt lý thuyết nghe có vẻ dễ nhưng có rất nhiều công ty gặp phải sự cố trong quá trình đào tạo. Dưới đây chuyên mục sẽ mách các tổ chức 4 sai lầm cần tránh khi xây dựng chương trình đào tạo nội bộ.
1. Khen thưởng nhưng khuyến khích học tập không đúng cách
Việc khuyến khích nhân viên tham gia khóa đào tạo nhân sự là một điều tất nhiên. Họ học càng nhanh, bạn càng sớm thấy kết quả.
Phần thưởng cũng là một điều tốt vì mọi người đều thích được công nhận thành tích của họ. Sau mỗi khóa học, nhân viên sẽ nhận được chứng chỉ hoặc giải thưởng cho việc “Hoàn thành bài kiểm tra năng lực”. Nhưng những điều này đôi khi có thể gửi sai thông điệp – rằng việc hoàn thành khóa học là mục tiêu chứ không phải là việc học thực sự.
Để vượt qua rào cản này, hãy đảm bảo nhân viên của bạn hiểu giá trị và mục đích của khóa học trước khi triển khai hệ thống khen thưởng. Sau đó, hãy nhớ thiết kế các bài học để giúp họ thường xuyên được nâng cao kiến thức bằng các hình thức đưa ra bài tập và câu đố tương tác để kiểm tra mức độ hiểu biết và giúp họ thực hành tốt những gì đã học.
2. Sắp xếp lịch đào tạo không phù hợp
Lên lịch các lớp học trong ngày làm việc là một cách để hỗ trợ chiến lược đào tạo nhân sự hiệu quả. Nhưng nếu tổ chức đào tạo vào những ngày bận rộn, nhân viên sẽ không thể tham gia nếu không có sự đồng ý của người quản lý.
Thay vào đó, hãy cải thiện bằng cách kết hợp thời gian đào tạo nhân sự với thời gian đào tạo của người quản lý hoặc cung cấp các giải pháp đào tạo theo nhịp độ của từng cá nhân. Nếu nhân viên có thể tự học trong thời gian rảnh, họ sẽ không cảm thấy căng thẳng vì công việc cần hoàn thành trong thời gian tới và chắc chắn họ sẽ có nhiều khả năng tương tác và học hỏi hơn.
3. Đo lường hiệu quả đào tạo nội bộ bằng các thước đo “xấu”
Doanh nghiệp không thể biết được chiến lược đào tạo nội bộ của mình có hiệu quả hay không nếu không đo lường kết quả? Theo dõi và phân tích các chỉ số đào tạo giúp các đơn vị biết được cách tiếp cận của mình đúng hay sai.
Hệ thống quản lý học tập có thể giúp theo dõi nhiều khía cạnh khác. Thay vì tập trung vào tỷ lệ hoàn thành khóa đào tạo, chúng ta hãy xem xét điều gì đó có lợi hơn.
Câu trả lời về những câu đố và bài kiểm tra sẽ cho bạn biết thêm về sự thành công của chương trình đào tạo. Nếu mục tiêu của bạn là tăng sự hài lòng của khách hàng, hãy theo dõi điểm số và báo cáo thường xuyên sau khi kết thúc khóa đào tạo. Khi tỷ lệ hài lòng tăng lên theo thời gian, nỗ lực của tổ chức đang được đền đáp. Và ngược lại thì nên xem lại khóa học và cải thiện nó.
4. Nội dung, kiến thức không được cập nhật mới
Hãy thường xuyên xem xét và chỉnh sửa lại nội dung khóa học. Đặt mục tiêu, tìm kiếm nội dung phù hợp và thực hiện nó theo cách phù hợp với tất cả nhân viên chính là yếu tố đầu tiên quan trọng để hướng tới một chương trình đào tạo nhân sự thành công. Cho dù ngay cả khi thấy kết quả tốt, thì sự tự mãn có thể khiến tổ chức phải trả giá đắt.
Nếu điều chỉnh liên tục trong quá trình triển khai, đơn vị sẽ không cần phải khởi động lại toàn bộ chương trình của mình.
Đào tạo nội bộ không phải là một sự kiện diễn ra một lần. Để thực sự khai phá tiềm năng của nhân lực hãy điều chỉnh kế hoạch đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu của công ty và nhu cầu của nhân viên.
Nhận thức được những sai lầm có thể gặp phải trong quá trình đào tạo của tổ chức, nền tảng Đào Tạo Nội Bộ mong muốn giúp các đơn vị, tổ chức có thể giải quyết những vấn đề này với phương pháp đào tạo trực tuyến. Để hiểu rõ hơn về nền tảng hãy liên hệ ngay tới Hotline: 024.730.959.95